วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561

[::REVIEW::] VERSACE – RED JEANS


[::REVIEW::]
VERSACE – RED JEANS
Launched Year : 1994
Perfumer : Jean-Pierre Béthouart


Fragrance Notes
Top Notes : Apricot, Freesia, Peach, Blackcurrant
Middle Notes : Lily-of-the-valley, Rose, Violet, Water Lily
Base Notes : Musk, Sandalwood, Vanilla

_________________________________________


               ตระกูล JEANS ของ VERSACE นั้นมีน้ำหอมอยู่มากมายหลายรุ่นด้วยกันนะครับ โดยรุ่นต้นแบบที่เป็นตัวบุกเบิกไลน์จริงๆมีอยู่เพียงสองรุ่นเท่านั้น คือ BLUE JEANS ขวดสีน้ำเงินของฝ่ายชาย และ RED JEANS ขวดนี้ที่เป็นของฝ่ายหญิง ทั้งสองถูกส่งออกมาวางจำหน่ายพร้อมกันในปี 1994 ซึ่งถ้าผมเข้าใจไม่ผิดทั้งสองก็น่าจะเป็นน้ำหอมของ VERSACE ที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงหาซื้อได้ในปัจจุบันอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นน้ำหอมคู่ชายหญิงได้รับความนิยมมาโดยตลอดก็น่าจะพูดได้

ตัวอย่างน้ำหอมในกลุ่ม VERSACE JEANS COLLECTION
RED JEANS, BLUE JEANS, YELLOW JEANS, GREEN JEANS, BLACK JEANS, WHITE JEANS, BABY ROSE JEANS และ BABY BLUE JEANS

               RED JEANS เป็นน้ำหอมแนว Floral – Fruity ที่ดมทีไรก็รู้สึกได้เสมอว่าเป็นกลิ่นที่น่ารัก หอมหวานละมุนละไมดี ผมว่าแอบดูซุกซนนิดๆด้วย แต่ก็ไม่เชิงว่าทันสมัยไปซะทีเดียวนะครับ เพราะในขณะเดียวกันกลิ่นของมันก็มีความ classic สูงมาก ด้วยเนื้อกลิ่นที่ดูแน่น อบอวล ได้กลิ่นแล้วพอเดาออกได้ในทันทีว่าต้องผลิตก่อนปี 2000 อย่างแน่นอน แต่ถึงกระนั้นก็ยังใช้ได้เรื่อยๆแบบไม่มีคำว่าเชยหรือตกยุคไม่ว่าผู้ใส่จะเป็นสาวน้อยวัยรุ่นหรือเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้วก็ตาม นี่แหละครับคือความ classic ของ RED JEANS ที่เข้าถึงกับผู้หญิงทุกวัย ผมว่าก็ไม่แปลกถ้าจะยังขายได้จนทุกวันนี้ และก็คงขายต่อไปได้เรื่อยๆ

               โน้ตเด่นๆของ RED JEANS นั้นประกอบไปด้วยลูกพีช, ผลเนคทารีน, ดอกกุหลาบ และดอก Violet ซึ่งว่ากันตามตรงว่าผมลองน้ำหอมกลิ่นนี้ครั้งแรกโดยที่ไม่ได้เปิดดูโน้ตมาก่อน แล้วผมก็เข้าใจผิดมาตลอดว่าน้ำหอมกลิ่นนี้มีผลไม้ตระกูล Berry สีแดงๆเป็นส่วนผสมหลัก เช่น Cherry, Strawberry, Raspberry หรือ Red Currant เนื่องจากว่ากลิ่นโทน Fruity ของมันช่างหวานฉ่ำซะเหลือเกิน กอปรกับ packaging ที่มาในโทนสีแดงสดนั้นยิ่งส่งเสริมไปอีกทางหนึ่ง แต่พอได้เปิดดูโน้ตก่อนทำรีวิวถึงได้รู้ครับว่าจริงๆไม่ใช่แบบที่คิดไว้เลยแม้แต่น้อย

               Top Notes เปิดมาในแว้บแรกนั้นผมสามารถจับกลิ่นของ main accord หลักๆทั้ง 4 อย่างได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นลูกพีช, Nectarine, กุหลาบ และ Violet ที่เริ่มต้นด้วยกลิ่นแบบ Floral – Fruity ชัดเจน หากทว่ามาแบบแน่นๆหน่อย ซึ่งเป็นกลิ่นของดอก Violet ที่มอบโทน Powdery อบอวลแซมกลิ่นฟรุ๊ตตี้ที่แสนสดใสขึ้นมา อารมณ์กลิ่น ณ ช่วงเปิดตัวทำให้ผมนึกถึง Lalique Pour Femme ขึ้นมาในบางแว้บ คงเพราะเป็นน้ำหอมแนว Floral – Fruity จากยุค 90’s ด้วยกันทั้งคู่ และกลิ่นยังออกทาง Fruity แซมกลิ่นแป้งเหมือนกันอีก แต่ Lalique นี่จะให้ความรู้สึกที่หรูหรากว่า RED JEANS ครับ ซึ่งถ้าเทียบกันแล้วผมว่า RED JEANS ตัวนี้ออกทาง Casual กว่าพอสมควร จึงเหมาะสำหรับโอกาสลำลองทั่วๆไปมากกว่า

LALIQUE de LALIQUE (หรือ LALIQUE Pour Femme) 
มีรีวิวใน blog นะครับ สามารถอ่านได้ >> ที่นี่

               ช่วงกลางสมทบมาด้วยโทน Floral มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันกลิ่นโทน Fruity หวานฉ่ำของลูกพีชกับ Nectarine ก็ยังคงไม่หายไปไหน ช่วงนี้เด่นด้วยกลิ่นดอก Violet, กุหลาบ และ Lily-of-the-Valley ดูมีความโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นเล็กน้อยจากที่ตอนต้นดูหวานฉ่ำ สดใส ราวกับเด็กสาววัยแรกรุ่น ตอนนี้กลับดูโตขึ้น และมีความเป็นหญิงมากกว่าเดิมด้วยกลิ่น Floral

               Base Notes ยังคงเต็มไปด้วยโทนกลิ่นแบบเดียวกับช่วงต้นและกลาง คือ Fruity, Powdery และ Floral ซึ่งผมยังคงจับกลิ่นหลักๆทั้ง 3 แนวได้ในช่วงนี้ หากแต่เพิ่มเข้ามาด้วยความหวานอบอุ่นไปกับ Vanilla, Musk และไม้จันทน์หอม ที่เพิ่มความ sexy น่าสวมกอดเข้ามา

               ด้านความทนและการกระจายกลิ่นของ RED JEANS นั้นถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียวครับ เป็นน้ำหอมที่ติดทนนานระดับหนึ่ง สำหรับตัวผมเองแล้วเป็นคนที่น้ำหอมไม่ค่อยเกาะผิวยังพบว่าอยู่บนผิวได้ราวๆ 8 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย พร้อมกับ sillage ที่กระจายตัวได้ค่อนข้างดีมากเพราะพื้นฐานกลิ่นมีความแน่นจากโทน Powdery กลิ่นจึงกระจายได้ดีแม้ไม่ต้องฉีดเยอะหรือหนักมือ

               เป็นน้ำหอมที่เข้าถึงผู้หญิงทุกวัย คือใส่ได้ทุกวัยตั้งแต่วัยเรียนจนวัยผู้ใหญ่ (แต่ในความเห็นผม คิดว่าวัยซักราวๆ 25 ปีกำลังเหมาะ) ราคาไม่แรงเกินไปด้วยครับ ทำให้ไม่ว่าจะวัยไหนก็สามารถครอบครองเป็นเจ้าของได้ สำหรับโอกาสในการใส่นั้น สามารถใส่ได้ในโอกาสลำลองทั่วๆไป น้องๆนักเรียนนักศึกษาใส่เรียน เที่ยว ได้สบายๆ ซึ่งแม้กลิ่นจะมีความแน่นแอบแฝงอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่สามารถใส่ออกแดดกลางแจ้งได้ไม่อึดอัด ใครกำลังมองหาน้ำหอมดีๆราคาไม่แรงซักกลิ่น ลองดู RED JEANS ก่อนได้ อาจจะถูกใจครับ

_________________________________________