วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

[::REVIEW::] VERSACE – VERSACE POUR FEMME



[::REVIEW::]
VERSACE – VERSACE POUR FEMME
Perfumers : Loc Dong, IFF (International Flavors & Fragrances)
Launched Year : 2007


Fragrance Notes
Top Notes : Wisteria, White Lilac, Guava, Blackcurrant
Middle Notes : Angel Wing Jasmine, Lotus, Orchid, Azaleas
Base Notes : Cashmere Wood, Musk, Vetiver, Cedar

______________________________________________


               หลังจากที่คุณ Gianni Versace ผู้บุกเบิกแบรนด์ได้ถูกลอบสังหารในปี 1997 คุณ Santo Versace ผู้เป็นพี่ชายก็ได้ก้าวขึ้นมาครองตำแหน่ง CEO ของบริษัท และคุณ Donatella Versace ผู้เป็นน้องสาวของเขาก็ได้เข้ามาครองตำแหน่ง Creative Director

               จุดเริ่มต้นของน้ำหอม VERSACE POUR FEMME ขวดนี้มีที่มาจากการที่คุณ Donatella ต้องการที่จะรังสรรค์น้ำหอมกลิ่นใหม่ให้มีความแตกต่างจากน้ำหอมกลิ่นเดิมๆที่ทางแบรนด์ผลิตขายอยู่แล้วในขณะนั้น โดยวางคอนเซปไว้ว่า “trendy, fresh, feminine”  กลิ่นทันสมัย, สดชื่น และสามารถแสดงออกได้ถึงความเป็นหญิง แต่ในขณะเดียวกันกลิ่นต้องมีความ classic ในตัวเองไปด้วย VERSACE POUR FEMME จึงถือกำเนิดขึ้นมาโดยได้รับความร่วมมือจาก IFF (International Flavors and Fragrances Company) ที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือในการรังสรรค์น้ำหอมกลิ่นนี้ ร่วมกับคุณ Loc Dong ผู้รับหน้าที่เป็น Perfumer ครับ

               VERSACE POUR FEMME เป็นน้ำหอมแนว Floral ที่ผมคิดว่าปรุงออกมาได้ตรงกับคอนเซปที่เขาวางไว้เป๊ะๆ คือกลิ่นมีความทันสมัย สดชื่น และเปี่ยมไปด้วยความ feminine แบบกุลสตรีสมัยใหม่ แต่ในขณะเดียวกันผมก็รู้สึกได้ว่ากลิ่นมีความ classic แฝงอยู่ในตัวเองตามที่เขาว่า เนื่องด้วยความที่กลิ่นถูกปรุงมาแบบค่อนข้างเรียบร้อย ไม่ได้ออกทาง sexy หวือหวารุนแรง แต่กลับน่าจดจำเพราะภาพลักษณ์กลิ่นมาแบบเรียบง่าย หากทว่าสวย มีความเป็นผู้ดีจากอินเนอร์ และมีความแพงจากการวางตัว (นึกถึงอารมณ์ประมาณ คุณแอฟ ทักษอรดูครับ) ความเรียบหรูนี่ล่ะครับที่ผมมองว่ามันคือความ classic ของน้ำหอมกลิ่นนี้ วันนี้หลายๆคนอาจจะมองว่ามันเป็นน้ำหอมกลิ่นดอกไม้ธรรมดาๆ แต่วันข้างหน้าความเรียบง่ายธรรมดานี้แหละที่จะได้ขึ้นครองตำแหน่งน้ำหอม classic ของ VERSACE

               โน้ตหลักของ VERSACE POUR FEMME นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นดอกไม้ครับ เพราะเป็นน้ำหอมแนว Floral ชัดเจน เด่นด้วยกลิ่น White Lilac หรือดอกไลแลคขาว (ตามปกติแล้วดอกไลแลคที่พบได้ทั่วไปจะมีสีม่วงเป็นส่วนใหญ่), ดอกมะลิปีกนางฟ้า (อันนี้ผมคิดชื่อเอาเอง เพราะตามข้อมูลแจ้งว่าเป็นดอก Angel Wings Jasmine 555 แนบรูปไว้ด้านล่างนี้ครับ), มีกลิ่นของดอกบัว, กล้วยไม้ และดอก Wisteria อยู่ด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ดอกไม้นะครับ Perfumer เขาใส่ลูกเล่นน่ารักๆเอาไว้ด้วย นั่นคือกลิ่น Fruity เล็กๆของผลฝรั่งกับ Blackcurrant ที่แซมตัวไปกับกลิ่นดอกไม้นานาพันธุ์ พอสร้างความน่ารักและอ่อนเยาว์ให้ได้เล็กน้อยกำลังดี


               Top Notes เปิดมาพบกับความอ่อนหวาน สดชื่น และติด playful เล็กๆ เปิดด้วยกลิ่นผลไม้ก่อนเป็นอันดับแรก ผมจับกลิ่นฝรั่งได้ มาควบคู่ไปกับกลิ่น Floral ใสๆของดอกไลแลคกับมะลิ กลิ่นสดชื่นมากครับ ชวนนึกถึงช่อดอกไม้สีขาวกลีบบาง บนกลีบพร่างพรมไปด้วยน้ำค้างเย็นๆ ห่อหุ้มด้วยกระดาษสีครีมหรูหรา ตัดกับริบบิ้นสีทองเส้นเล็กๆ ไม่รู้สิ ผมได้กลิ่นแล้วนึกถึงสีขาว ตัดกับสีครีมและทองขึ้นมายามได้กลิ่น เพราะแค่ช่วงเริ่มต้นมาก็สัมผัสได้ถึงความเรียบง่ายแต่แกมความหรูหราแล้ว

               ช่วงกลางเป็นกลิ่น Floral ที่ดูอ่อนหวาน อ่อนโยน เรียบร้อย น่าทนุถนอม และสุภาพในคราวเดียวกัน ผมขอให้คำนิยามของช่วงนี้ว่าเป็นกลิ่น Soft Floral ดีกว่า เพราะกลิ่นดอกไม้นั้นโดดเด่นมากในช่วงนี้ หากทว่ามีความบางเบาเหมือนผ้าม่านบางๆพลิ้วๆ ทั้งดอกมะลิ ดอกบัว และกล้วยไม้ เป็นน้ำหอมที่ผมว่ากลิ่นค่อนข้างมีเสน่ห์ทีเดียว คือเป็นกลิ่นดอกไม้เรียบๆ แต่กลับหอม ให้ลุคของสาวเรียบร้อย แต่งหน้าอ่อนๆ สวมชุดเดรสหรือชุดลูกไม้สีขาว ตัดกับเครื่องประดับสีทองชิ้นเล็กๆ บนหัวมีมงกุฎดอกไม้

               กลิ่นในช่วง Base Notes นั้นผมสัมผัสได้ถึงความเป็น Fresh Floral ใสๆ ที่ดูสะอาดๆ และแอบมีซ่อนความ sexy เอาไว้เล็กๆ ซึ่งโน้ตที่ปรากฏตามข้อมูลของช่วงนี้คือ ไม้ Cashmere, หญ้าแฝก, Musk และไม้สน Cedar แต่โดยส่วนตัวผมจับกลิ่นอะไรไม่ได้เลย เพราะผมยังคงได้กลิ่น Floral เฉกเช่นเดียวกับช่วงกลาง แต่จืดจางบางเบาลงตามกาลเวลา

               VERSACE POUR FEMME มาในเบสน้ำหอมประเภท Eau de Parfum นะครับ ติดทนระดับกลางๆ สำหรับผมอยู่บนผิวได้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง พร้อมกับการกระจายตัวที่ทำได้ดีปานกลางเช่นกัน คือไม่ได้อ่อนบางจนเป็น skin scent และไม่ได้แรงจนรบกวนผู้อื่น ต้องเรียกว่าเป็นออร่าอ่อนๆรอบตัว แต่สามารถโชย sillage อ่อนๆออกมาได้เรื่อยๆยามขยับร่างกายหรือเข้ามาใกล้ชิด

               เหมาะสำหรับผู้หญิงทุกวัยเลยครับ ใช้ได้ตั้งแต่วัยรุ่นเป็นต้นไป ผมว่าเป็นกลิ่นที่สวยแบบเรียบๆ ใครชอบน้ำหอมแนว Floral สวยๆเรียบๆแต่แกมหรูหรา แบบ COACH EDP, VERA WANG FOR WOMEN, LOVE STORY ของ Chloe ฯลฯ น่าจะถูกใจครับกับ VERSACE POUR FEMME กลิ่นนี้ สำหรับโอกาสในการใส่นั้น ผมมองว่าใส่ได้เรื่อยๆ แต่ผมมักจะจินตนาการถึงงานสวยๆแบบงานแต่งงานอะไรแบบนี้ แต่จริงๆคือไม่จำกัดครับ สามารถใส่ได้ทุกสถานการณ์ตั้งแต่โอกาสลำลองแบบน่ารักๆ ออกเดต เรียน ทำงาน ได้ทั้งนั้น

______________________________________________