วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562

[::REVIEW::] GIORGIO ARMANI – ACQUA di GIOIA eau de toilette



[::REVIEW::]
GIORGIO ARMANI – ACQUA di GIOIA eau de toilette
Launched Year : 2014


Fragrance Notes
Top Notes : Primofiore Lemon, Blackcurrant, Pear, Violet Leaf
Middle Notes : Peony, Candied Jasmine, Jasmine Sambac
Base Notes : Cedarwood, Cashmere, Brown Sugar

______________________________________


               Flanker รุ่น EDT ออกหลังรุ่น original ถึง 4 ปีกันเลยทีเดียวนะครับ ซึ่งโดยความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าทาง ARMANI ไม่จำเป็นต้องออกรุ่น EDT ออกมาแล้วก็ได้ เพราะหนึ่งปีก่อนหน้านี้ก็เพิ่งจะปล่อยรุ่น eau fraîche ออกมาหมาดๆ ซึ่งทั้งคู่ก็มาในคอนเซปเดียวกัน คือการปรับลดระดับกลิ่นรุ่นดั้งเดิมให้เบาลง และเพิ่มเติมความสดชื่นเข้าไปอีกหน่อยแค่นั้นเอง

ACQUA di GIOIA eau fraîche

               สำหรับรุ่นนี้มาในขวดแก้วแบบขุ่นนะครับ (ต่างจากรุ่น EDP และ eau fraîche ที่เป็นขวดใส) นอกจากจะปรับลดระดับหัวน้ำหอมลงมาเป็น EDT แล้ว ตัวกลิ่นเองก็มีต่างอยู่บ้างเช่นกัน เมื่อเทียบกันแล้วพบว่ากว่า 70% ยังคงให้กลิ่นเช่นเดียวกับตัวต้นแบบ ต่างที่รุ่นนี้ถูกปรับลดทอนความหวานลง กลิ่นจึงหวานน้อยกว่า, เบากว่า, ใสกว่า ตามคอนเซปทั่วๆไปของน้ำหอมรุ่นย่อยที่เป็น EDT โดยโน้ตหัวใจหลักของรุ่นนี้คือ Lemon, ลูก Pear, มะลิ, และดอก Peony ให้กลิ่นแนว Floral – Aquatic ที่ใช้ง่าย เบาสบาย ชวนนึกถึงภาพชายหาดที่เงียบสงบ มีเพียงเสียงคลื่นกระทบฝั่งดังซู่ซ่าในวันอากาศเย็นๆ

               กลิ่นเปิดตัวมาแบบ Fruity สดชื่นหวานฉ่ำมากครับ นำด้วยโน้ตของ Primofiore Lemon หรือลูกเลม่อนสายพันธุ์สเปน ออกกลิ่นเปรี้ยว Citrus คมๆซ่าๆเฉกเช่นเดียวกับรุ่น EDP หากแต่โน้ตที่ให้ความหวานในรุ่นนี้คือลูกแพร์ ดังนั้นกลิ่นจึงออกทางหวานใส ไม่หนักจมูก ลองจินตนาการถึงกลิ่นลูกแพร์หรือสาลี่ดูก็ได้ครับ กลิ่นจะหวานใสแบบนั้นเลย แอบมีใบ Violet Leaf มาเติมความเขียวอ่อนๆในช่วงต้นอีกด้วย

               ตอนผมทำรีวิวกลิ่นนี้ ผมเทสกลิ่นไปพร้อมๆกับตัว EDP เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของทั้งสองรุ่น ซึ่งในรุ่นนี้กลิ่นช่วงกลางนั้นออกทาง Floral ด้วยกลิ่นดอก Peony กับมะลิ เจือโทน Aquatic ที่สะอาด เย็นชื่นใจ และบางใสราวกับน้ำแร่ โดยกลิ่น Lemon จากช่วงต้นก้ยังคงส่งทอดมาถึงช่วงนี้ได้ และลากยาวไปจนช่วงท้ายเลยครับ

               Base Notes นั้นอันที่จริงผมมองว่าไม่ต่างจากช่วงกลางสักเท่าไหร่ นอกจากกลิ่นที่ดูเงียบลง กลายเป็นกลิ่นสะอาดๆติดผิว ซึ่งหากอิงจาก Pyramid Notes ช่วงนี้ออก Woody ด้วยไม้ Cedar กับไม้ Cashmere นะครับ แต่ส่วนตัวผมไม่รู้สึกถึงความ Woody ใดๆทั้งสิ้น

               ACQUA di GIOIA eau de toilette ติดทนไม่มากนะครับ อยู่ระดับกลางๆค่อนไปทางจางไวเนื่องจากการปรับลดระดับหัวน้ำหอมลงจากรุ่นต้นแบบลงมาเป็น EDT นั่นเอง สำหรับผิวของผมอยู่ได้ราว 4-6 ชั่วโมง การกระจายกลิ่นทำได้เรื่อยๆ โชยขึ้นมาเบาๆตามจังหวะการขยับเขยื้อนร่างกาย แต่ข้อดีคือสามารถใช้เป็นกลิ่น safe scent ได้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบรุ่น original แต่คิดว่ากลิ่นแรงไป ใส่แล้วรู้สึกอึดอัด แนะนำให้ลอง flanker รุ่นนี้ดูครับ

               ปัจจุบัน ACQUA di GIOIA eau de toilette ยกเลิกสายการผลิตแล้วนะครับ แต่ยังพอหาซื้อได้ตามเค้าเตอร์หรือ Duty Free จนกว่าสินค้าล็อตนี้จะหมด ใครสนใจหรือชอบใช้กลิ่นนี้อยู่แล้ว แนะนำให้รีบตามเก็บครับ

               เหมาะสำหรับสาววัย 18 ปีเป็นต้นไป สาวๆคนไหนกำลังมองหาน้ำหอม summer scent กลิ่นสบายๆ ใช้ง่าย เข้าถึงง่าย ACQUA di GIOIA EDT เป็นอีกกลิ่นหนึ่งที่น่าสนใจ โดยใช้ได้ตั้งแต่โอกาสลำลองยามกลางวันทั่วไป เช่นใส่เที่ยวพักผ่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำกิจกรรมกลางแจ้ง ออกกำลังกาย ไปจนถึงใส่เรียนหรือทำงานก็ยังได้ หรือถ้าอยากเข้ากับธีมของน้ำหอมก็ลองใส่เที่ยวป่าเขาหรือเที่ยวชายทะเลได้เลยครับ โดยเหมาะสำหรับฤดูร้อน ซึ่งแน่นอนว่าเมืองไทยเราใช้กลิ่นนี้ได้ตลอดปี


______________________________________