วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562

[::REVIEW::] VERSACE – EROS



[::REVIEW::]
VERSACE – EROS
Perfumers : Aurélien Guichard
Launched Year : 2012


Fragrance Notes
Top Notes : Mint Leaf, Italian Lemon, Green Apple
Middle Notes : Venezuelan Tonka Bean, Ambroxan, Geranium
Base Notes : Madagascan Vanilla, Atlas Cedar, Virginia Cedar, Vetiver, Oakmoss

_______________________________________


               EROS เป็นน้ำหอมชายจาก VERSACE ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทพนิยายกรีกโบราณ กล่าวถึง Eros ผู้เป็นเทพเจ้าแห่งความปรารถนา, ความดึงดูดชวนเข้าใกล้ และความรักใครลุ่มหลงในแง่กามารมณ์ ซึ่งในภาคโรมันนั้น Eros เปรียบได้กับ Cupid หรือกามเทพนั่นเองครับ หากใช้คำว่ากามเทพทุกคนน่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่า เพราะเราทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดีกับภาพของเทวดาเด็กตัวเล็กๆติดปีกสีขาว มีธนูกับคันศรสีทองที่ใช้สำหรับยิงเพื่อให้คู่รักสมหวัง แต่สำหรับ EROS นั้นไม่ได้มาในธีมน่ารักขนาดนั้น เพราะเน้นไปทาง Erotic ชัดเจน

รูปปั้นหินอ่อนของ Eros และ Psyche
แกะสลักโดย Antonio Canova ในปี ค.ศ.1787

               ตามตำนานเล่าว่าใครก็ตามที่ถูกกามเทพแผงศรใส่ คนผู้นั้นมีอันต้องตกหลุมรักอย่างไม่อาจควบคุมได้ เช่นเดียวกับน้ำหอมกลิ่นนี้ที่ทาง VERSACE นำความเชื่อตรงส่วนนี้มาเป็นจุดขาย ว่าใครก็ตามที่ได้กลิ่น EROS ย่อมตกหลุมรักอย่างไม่อาจต้านทานได้เช่นกัน

               กลิ่นของ EROS นั้นเต็มแน่นไปด้วยความ Oriental ที่เย้ายวนเต็มพิกัด เด่นด้วยกลิ่น Vanilla, ถั่ว Tonka Bean และใบ Mint ที่รวมกันออกมาแล้วให้กลิ่นแนวเดียวกับ LE MALE โดย Jean Paul GAUTIER คือเป็นน้ำหอมชายที่ให้กลิ่น sexy หวานรัญจวน เย้ายวน ชวนเข้าหา ชวนคลุกคลีคลอเคลีย และสื่อถึงความต้องการอย่างว่าได้ตรงๆไม่อ้อมค้อม ผมว่าทั้งสองเป็นกลิ่นที่มีแรงดึงดูดฝ่ายตรงข้ามสูงมากไม่ว่าอีกฝ่ายจะเป็นชายหรือหญิงก็ตาม ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมไม่ชอบกลิ่นแนวนี้ซักเท่าไหร่ครับเพราะเป็นคนแพ้น้ำหอมกลิ่นหนักๆหวานๆ และเนื้อกลิ่นของ EROS เองหนักเอาเรื่อง แต่ถึงยังไงก็เบากว่า LE MALE และยังหอมกว่าด้วยในความรู้สึกผม

Jean Paul GAUTIER – LE MALE

               Top Notes เปิดด้วยกลิ่น Apple กับลูก Lemon เจือกลิ่นเขียวเย็นๆของ Mint ซึ่งทั้งสามนั้นให้ที่กลิ่นสดชื่นก็จริง หากแต่ไม่ได้มาแนว Fruity หรือ Citrus โปร่งๆนะครับ เพราะพื้นเพของกลิ่นปูทางมาสาย Oriental กันตั้งแต่ต้น ที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องมาจากโน้ต Tonka Bean จากช่วงกลางนั้นโดดออกมาไวมาก ดังนั้นกลิ่นจึงเต็มแน่น, Creamy, Dark และอบอุ่น ให้ความ Sexy ยั่วยวนเรียกแขกตั้งแต่แรกเริ่มดัง Concept ที่เขาว่า

               เข้าสู่ช่วงกลาง เมื่อกลิ่นเริ่ม set ตัวเข้าที่เข้าทางได้เราจะพบกับ Tonka Bean กันแบบเต็มๆ และสิ่งที่ยังหลงเหลือจากตอนต้นส่งทอดมาต่อในช่วงนี้คือใบ Mint ครับ ยังคงให้ความเขียวและเย็นอ่อนๆควบคู่กันไปตลอดช่วงอายุกลิ่น สมทบด้วย Vanilla จากช่วง Base Notes ที่แทรกตัวขึ้นมาค่อนข้างไว ซึ่งเมื่อ Tonka Bean มาเจอกันกับ Vanilla ก็เข้ากันได้ดีมากครับ เนียนเป็นเนื้อเดียวกันราวกับเป็นเนื้อคู่กันเลยทีเดียว

               Base Notes เป็นช่วงเฉิดฉายของทั้งถั่ว Tonka Bean เข้มๆ และ Vanilla หวานๆ สำหรับน้ำหอมกลิ่นนี้ทาง Perfumer เลือกใช้พันธุ์ Madagascan Vanilla เป็นวัตถุดิบนะครับ ซึ่งเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่คุณภาพดีและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย (อีกชื่อที่น่าจะเคยได้ยินคือ Bourbon Vanilla นั่นเอง) จริงๆจากข้อมูลที่นำมาอ้างอิง มีไม้สน Cedar, หญ้าแฝก และ Oakmoss เป็นส่วนผสมอยู่ด้วย แต่ส่วนตัวจับกลิ่นไม่ได้เลย อาจจะเพราะโดนกลบไปซะเยอะกลิ่นเลยไม่ชัดนัก ต้องขออภัยด้วยครับ :)

               โดยภาพรวมกลิ่นออกแนวหนุ่มเจ้าชู้ มีเสน่ห์ รักความ Romantic แต่สำหรับตัวผมเอง ผมว่าชักจะเกินคำว่า Romantic ไปหน่อย เพราะมันได้อารมณ์ sexy แบบดุเดือดเร้าใจชัดเจนมาก ชวนนึกถึงการร่วมรักแบบ erotic ที่เร่าร้อนดูดดื่ม กอดรัดฟัดเหวี่ยงกันอย่างสุดขั้ว ซึ่งก็คิดว่าน่าจะตอบโจทย์สำหรับหนุ่มๆสายเที่ยวกลางคืนได้ดีครับ ตัวนี้ผมให้ขึ้นแท่นน้ำหอมเรียกแขกตีกับ LE MALE ได้สบายๆ แต่อาจจะตกเป็นรองด้านความ Classic ที่ LE MALE นั้นนำหน้าอยู่ไกลโขเพราะชื่อเสียงและความนิยมเขาโด่งดังมานานมากแล้ว ดังนั้น EROS จึงเปรียบได้กับเป็น Generation ใหม่ของ LE MALE ในความเห็นผมครับ

               แม้ว่า EROS รุ่นนี้จะมาในเบส Eau de Toilette แต่อย่าเพิ่งคิดว่ากลิ่นจะติดไม่ทนนะครับ เพราะติดทนมากกกกก อยู่ได้ตั้งแต่ 10 ชั่วโมงขึ้นไปกันเลยทีเดียว เนื้อกลิ่นแน่นและกระจายตัวได้ดีสุดๆ แนะนำให้สเปรย์กันอย่างเบามือก่อนนะครับ ถ้ายังคิดว่ากลิ่นแรงไม่พอค่อยเติมซ้ำ เหมาะสำหรับใส่ในยามค่ำคืน ช่วงฤดูหนาว หรือสถานที่ที่อากาศเย็นๆ ใส่เที่ยวกลางคืน ออกล่าเหยื่อ เหมาะมาก ใส่ dinner หรืออยู่กับคนรักชายหรือหญิงสองต่อสองก็มีโอกาสงานเข้าได้สูงเพราะกลิ่น sexy เหลือเกิน ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับการใส่ออกแดดในชีวิตประจำวันที่ร้อนอบอ้าวหลังเปียกครับ :)


VERSACE – EROS's commercial video

_______________________________________