วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

[::REVIEW::] TOM FORD – PRIVATE BLEND – TOBACCO VANILLE



[::REVIEW::]
TOM FORD
PRIVATE BLEND – TOBACCO VANILLE
Perfumer : Olivier Gillotin
Launched Year : 2007


Fragrance Notes
Top Notes : Tobacco Leaf, Spicy Notes
Middle Notes : Tonka Bean, Tobacco Blossom, Vanilla, Cacao
Base Notes : Dried Fruits, Woody Notes

_________________________________________


               TOBACCO VANILLE เป็นน้ำหอมอีกกลิ่นหนึ่งจากค่าย TOM FORD ที่ชื่อเสียงโด่งดังมากถึงความดีงาม หรูหราของเนื้อกลิ่น มันถูกส่งออกมาในปี 2007 และจัดเป็นหนึ่งในกลุ่ม PRIVATE BLEND อันเป็นไลน์น้ำหอม exclusive ของแบรนด์ ซึ่งคุณ Olivier Gillotin ผู้เป็น Perfumer ได้นำ English Gentlemen’s Club สถานที่พบปะสังสรรค์และพักผ่อนหย่อนใจของเหล่าสุภาพบุรุษสังคมชั้นสูงในกรุง London มาเป็นแรงบันดาลใจในการปรุงน้ำหอมกลิ่นนี้ขึ้นมาครับ

               สารภาพตามตรงว่าผมเองได้ยินชื่อเสียงอันเลื่องลือของเจ้า TOBACCO VANILLE นี้มานานมาก แต่กลับไม่เคยคิดที่จะชายตามองเจ้าน้ำหอม niche สุดแพงตัวนี้เลยแม้แต่ครั้งเดียว เนื่องจากเปิดดู Notes แล้วทราบในทันทีว่าไม่ใช่แนวกลิ่นที่ตัวเองชอบแน่ๆ แต่ผมคิดผิดถนัด เพราะหลังจากที่ได้ลองเปิดใจดมดูซักครั้งก็พบว่ามันหอมมากๆ และผมก็ชอบมันเอามากๆ ซึ่งในตอนนั้นผมหยุดดมกลิ่นจากกระดาษ Tester ที่เหน็บไว้กระเป๋าหน้าอกเสื้อไม่ได้เลย ทั้งที่ตอนแรกแค่กะว่าจะลองฉีดดมเล่นๆเพียงเท่านั้น

               TOBACCO VANILLE ถูกผลิตออกมาเป็นน้ำหอม Unisex นะครับ ใช้ได้ทั้งชายและหญิง แต่ในความเห็นส่วนตัวผมมองว่าเหมาะสำหรับผู้ชายมากกว่าแม้กลิ่นจะมาทางสายหวานหยดย้อยเลยก็ตาม ตัวนี้เด่นด้วยกลิ่นของ Tobacco (ใบยาสูบ) กับ Vanilla ซึ่งเจ้า Tobacco หรือใบยาสูบนั้นเป็นโน้ตที่ส่งกลิ่นหอมเป็นพิเศษเมื่อกระจายออร่าออกมาจากคนที่สูบบุหรี่ เนื่องจากมันสามารถปรับกลิ่นบุหรี่ให้ Soft ลงได้ กลายเป็นกลิ่นที่ดูดี หล่อขึ้น และมีเสน่ห์ชวนเข้าหา ซึ่งเมื่อมาคู่กับกลิ่นหวานๆของ Vanilla แล้ว ยิ่งกลายเป็นความหวานอบอุ่น sexy ที่ทั้งน่าซบ และน่ากอดในคราวเดียวกัน

               แม้แนวทางของกลิ่นจะเหมาะสำหรับคนสูบบุหรี่ แต่อย่าได้คิดว่าภาพลักษณ์ที่สื่อออกมาผ่านกลิ่นน้ำหอมจะมาแบบเซอร์ๆ ดิบๆนะครับ กลิ่นมีความเนี๊ยบและเป็นผู้ดีมีระดับสูงมาก ยามได้กลิ่นผมมักจะนึกถึงภาพหนุ่มฝรั่งหล่อลุควินเทจนิดๆ สวมชุดสูทสีน้ำตาลเข้ม ไว้หนวดเครา หวีผมสีบลอนด์เรียบแปล้ กำลังยืนสูบไปป์หรือซิการ์หรูหราในวันอากาศหนาวๆ ฯลฯ น่าจะพอนึกภาพกันออก และยิ่งหากมองกลับไปถึง Concept ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก English Gentlemen's Club ก็ยิ่งเข้ากันไปอีก

โน้ตหลักที่สำคัญของ TOBACCO VANILLE มีดังนี้ครับ
  1. Tobacco (ใบยาสูบ)
  2. Tobacco Blossom (ดอกของต้นยาสูบ)
  3. Vanilla (วานิลลา)
  4. Spicy Notes (โน้ตเครื่องเทศนานาชนิด)
  5. Dried Fruits (โน้ตผลไม้อบแห้งนานาชนิด)


               กลิ่น Top Notes นั้นหอมมาก เปิดด้วยโทน Smoky ที่ทั้งแน่น หวานแห้ง และเจือโทนอบอุ่นไปพร้อมๆกัน ซึ่ง ณ นาทีนั้นใจผมมันละลายไปเป็นที่เรียบร้อย ผมได้กลิ่น Tobacco โดดนำออกมาเตะจมูกก่อนใครเพื่อน แซมด้วยโทน Spicy บางๆจากโน้ตเครื่องเทศ ซึ่งเมื่อรวมกันออกมาแล้ว ให้กลิ่นโทนยาสูบที่เสมือนจริงมากๆครับ ราวกับหยิบมวนบุหรี่ขึ้นมาดมแบบแทบไม่มีผิดเพี้ยน นับเป็นน้ำหอมกลิ่นยาสูบที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดกลิ่นหนึ่งที่ผมเคยดม (ส่วนตัวไม่ค่อยได้คลุกคลีกับน้ำหอมแนวนี้เท่าไหร่ แต่เท่าที่ลองมา ผมให้ TOBACCO VANILLE กลิ่นนี้เป็นเบอร์ 1 เพราะหอมจริงๆ)

               เมื่อเริ่มดำเนินเข้าสู่ช่วงกลาง ผมเริ่มจับกลิ่น Vanilla ได้ชัดขึ้นเรื่อยๆ โดยมันค่อยๆปรากฏตัวขึ้นมาอย่างช้าๆเนิบๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ค่อยๆโดดเด่นขึ้นราวกับการไล่เฉด Gradient ที่เข้มขึ้นตามกาลเวลา ในขณะที่กลิ่นของ Tobacco หรือใบยาสูบนั้นกลับสวนทางกัน เพราะค่อยๆ fade ตัวลง ในช่วงนี้ผมแอบจินตนาการถึงบุหรี่กลิ่นวานิลลา ไม่ทราบมีไหมนะครับ แต่หากมีจริงๆ ก็คงจะให้กลิ่นที่ใกล้เคียงกับช่วงนี้ไม่มากก็น้อย

               สำหรับช่วง Base Notes ซึ่งเป็นช่วงท้ายกลิ่นนั้น เจ้า Tobacco ตัวเด่นได้ fade ตัวลงจนแทบจะกลืนหายไปในที่สุด แต่ในช่วงนี้เราจะได้พบกับกลิ่นแสนหวานเย้ายวนของ Vanilla กันแบบเต็มๆเลยครับ ซึ่งวานิลลาของ TOBACCO VANILLE นั้นจะมาแบบแห้งๆหน่อย ให้กลิ่นใกล้เคียงกับกลิ่นธรรมชาติของฝักวานิลลาแท้ๆที่จะค่อนข้างออกไปทางหวานแห้ง กรุ่นจมูก แซมกลิ่นผลไม้อบแห้งนิดๆหน่อยๆ และติดโทน Woody บางๆ ผมว่าช่วงนี้ผู้หญิงใช้ได้นะครับเพราะ Tobacco แทบจะหายไปจนหมดแล้ว หลงเหลือเพียงวานิลลาที่หวานกรุ่นๆ อบอวล และ sexy แบบมีระดับ

               TOBACCO VANILLE เป็นน้ำหอมประเภท Eau de Parfum นะครับ ซึ่ง Perfumer เขาปรุงมาแบบเข้มข้นมาก กลิ่นแน่น กระจายตัวดี กอปรกับกลิ่นตามธรรมชาติของโน้ตเด่นทั้งสองตัวนั้นเข้มข้นชัดเจนอยู่แล้ว ส่งผลให้ความทนทานและการกระจายกลิ่นนั้นเรียกได้ว่าทำได้คุ้มค่าคุ้มราคา เพราะติดทนมาก เกิน 12 ชั่วโมงแน่นอน และ sillage ก็กระจายตัวแรงสุดยอด ดังนั้น สเปรย์อย่างเบามือนะครับ โดยเฉพาะอากาศแบบเมืองไทยบ้านเรา ฉีดแค่ 1 สเปรย์ก็เพียงพอแล้ว ไม่เช่นนั้นทั้งคนรอบข้างและตัวคนใส่เองอาจจะมีหน้ามืดเวียนหัวได้ง่ายๆ

               เหมาะสำหรับใส่ในช่วงฤดูหนาว หรือที่อากาศเย็นจัดๆ เช่นในห้องแอร์ฉ่ำๆ หรือฤดูหนาวในประเทศที่มีหิมะตก ไม่แนะนำให้ใส่ออกแดดเลยโดยเฉพาะแดดประเทศไทย ส่วนตัวอยากแนะนำให้ใส่ยามค่ำคืนเพราะตัวกลิ่นมาแบบลึกลับ ติด Dark อีกด้วย ดังนั้นผมมองว่าใส่ออกงานสังคม งานเลี้ยงยามกลางคืน กลิ่นน่าจะเข้ากันได้ดีกับบรรยากาศสลัวๆหน่อย และยิ่งหากแต่งกายดูดีๆ เช่นสวมชุดสูทสีเข้ม แต่งตัวเนี๊ยบๆหล่อๆ คงเข้ากันได้ดีมาก โดยเฉพาะใครที่สูบบุหรี่อยู่แล้วออร่ายิ่งทวีคูณ แนะนำครับ

_________________________________________