วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] YVES SAINT LAURENT – YSL PARIS PREMIÈRES ROSES 2014


[::REVIEW::]
YVES SAINT LAURENT – YSL PARIS PREMIÈRES ROSES 2014
Perfumer : Dominique Ropion
Launched Year : 2014


Fragrance Notes
Top Notes : Wild Rose, Violet, Neroli
Heart Notes : Lily-of-the-valley, Damascus Rose, Peony
Base Notes : White Musk, Sandalwood, Roses

_________________________________________________


              เป็นธรรมเนียมของทุกๆปี ที่ YSL จะส่งน้ำหอม Limited Edition ของตระกูล PARIS ออกมาขายปีละ 1 รุ่น ภายใต้ชื่อ PARIS PREMIÈRES ROSES โดยในรุ่นของปี 2014 นี้จะแตกต่างจาก PARIS รุ่น original ค่อนข้างมาก เนื่องจากถูกปรับกลิ่นใหม่ให้มีความทันสมัย และใช้งานได้ในหลากหลายโอกาส โดยการชูด้านสว่างสดใสของโน้ต Signature อย่างดอกกุหลาบ และลดโทน Powdery ลงซะเกือบหมด ทำให้ PARIS PREMIERES รุ่นนี้สดชื่น บางเบา ใช้ง่าย และเหมาะกับผู้หญิงในหลายๆวัย 

              PREMIÈRE 2014 ยืนพื้นด้วยกลิ่นหอมเป็นธรรมชาติของดอกกุหลาบอันเป็นโน้ต Signature ประจำตระกูล เป็นน้ำหอมกลิ่นกุหลาบที่ กุหล๊าบบบ กุหลาบ กุหลาบแบบไม่ต้องสรรหาคำไหนมาพูดมากมายนัก เพราะมันกุหลาบจริงๆ กุหลาบเพียวๆ ไร้ซึ่งสิ่งเจือปน ทั้งสดชื่นและเรียบง่าย ไม่มีอะไรซักซ้อนให้คิดมากชวนปวดหัว คล้ายดอกกุหลาบฤดูร้อนที่เบ่งบานท้าแสงแดดยามสาย ท่ามกลางอากาศแจ่มใส ท้องฟ้าปรอดโปร่ง ใส่ได้ในสภาพอากาศร้อนอบอ้าวด้วย เรียกได้ว่าเป็นการพลิกตำนานของน้ำหอม PARIS ตัวดั้งเดิมให้มีความโมเดิร์น เข้ากับยุคสมัยใหม่ได้ดีมาก

              YSL PARIS เวอร์ชั่นนี้ประกอบด้วยโน้ตดอกกุหลาบถึง 3 ชนิดด้วยกัน คือ Wild Rose หรือกุหลาบป่า, Damascus Rose หรือกุหลาบดามาส ส่วนช่วงสุดท้ายเขาบอกแค่ Rose ก็คงจะเป็นกุหลาบทั่วๆไป หรือไม่ก็พันธุ์ไหนซักพันธุ์แหละมั้ง (เพราะธรรมดาเราก็แยกกลิ่นไม่ออกว่ามันคือกุหลาบพันธุ์อะไร รู้แค่ว่า มันคือกลิ่นกุหลาบ 5555) น้ำหอมจัดอยู่ในกลุ่ม Floral นะจ๊ะ 

              ช่วง Top Notes เป็นช่วงของกุหลาบ Wild Rose กลิ่นอายโรแมนติกแบบน่ารักๆของดอกกุหลาบป่า ถูกเติมเต็มความสดชื่นด้วยดอก Neroli หรือดอกไม้จากพืชตระกูลมะนาวที่นอกจากจะเสริมโทน Floral แก่กุหลาบแล้ว ยังเติมความสดชื่น สว่างไสวในช่วงต้นได้ดีอีกด้วย ติดกลิ่นคมนิดหน่อย แอบมีส่วนคล้ายกุหลาบ Chloe อยูบ้างประปราย… คือมันสดชื่นดีจริงๆนะ เหมือนนั่งดมดอกกุหลาบจากช่อ เป็นดอกกุหลาบสีแดงกลีบบางใส เบ่งบานต้อนรับฤดูร้อน ทั้งนี้ยังประกอบด้วยโน้ตดอก Violet อันเป็นตัวแทนโทน Powdery ที่จะโยงให้นึกถึง PARIS ตัวดั้งเดิมได้อีกด้วย ไม่แรงนัก แค่รู้สึกอบอวลนิดหน่อยในช่วงแรก

              ช่วง Middle Notes ถึงคิวกุหลาบดามาสกันบ้าง แน่นอน กลิ่นกุหลาบเช่นเคย ซ้อนหลังด้วยดอก Peony ใสๆเย็นๆ โดยนับตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไป กลิ่นจะเริ่มเอนเข้าทาง Musky เรียบๆ จืดๆ ใสๆ ไม่โดดเด่นเท่าตอนแรกๆ หากคุณชอบกลิ่นกุหลาบบางๆ เรียบง่าย แนะนำให้หามาลองนะ ก่อนที่ PARIS PREMIÈRES ROSES 2015 จะเข้ามาแทนที่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพราะอย่างที่บอกไป น้ำหอมไลน์นี้เป็น Limited Edition ทั้งหมด ขายหมดแล้วก็หมดเลยเด้ออ

              เบสโน้ตเป็นกลิ่นกุหลาบผสม Musky ซึ่งได้จากมัสก์นั่นแหละ ดูใสและจืดจางสุดๆ โดยส่วนตัวเคมีในผิวเราไม่ค่อยโอเคกับมัสก์ เลยรู้สึก ไม่หอมเท่าตอนแรกๆ แถมติดไม่ทนอีก (แต่บนกระดาษยังพอได้กลิ่นกุหลาบอยู่จางๆ)

              การกระจายไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก ออกแนวหอมติดผิว เหมือนผิวเราเป็นกลีบกุหลาบ ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆได้ในช่วงแรกๆ เหมาะกับการใส่ในหลากหลายสถานการณ์ และหลากหลายสภาพอากาศ จะไปเที่ยวกลางแจ้งก็ดี หรือใส่เรียน ทำงานในก้องแอร์ก็ยังได้ จัดว่าเป็นน้ำหอมกลิ่นกุหลาบที่น่ารัก สดใส เป็นธรรมชาติ แถมติดกลิ่นอายโรแมนติกนิดๆอีกด้วย

___________________________________________