วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] HERMÈS – TERRE D’HERMÈS PARFUM



[::REVIEW::]
HERMÈS – TERRE D’HERMÈS PARFUM
Perfumer : Jean-Claude Ellena
Launched Year : 2009


Fragrance Notes
Benzoin, Flintstone, Geranium leaf, Grapefruit, Orange, Patchouli, Vetiver, Cedar

______________________________________


                TERRE D’HERMÈS ได้แรงบันดาลใจมาจากกลิ่นไอดินหลังฝนตก โดยรุ่น PARFUM นี้ถูกแตกไลน์ออกมาในปี 2009 ต่างจาก EDT ตัวแรกคือ เบสน้ำหอมเข้มข้นขึ้นในระดับ Pure Perfume ติดทนขึ้น กลิ่นแน่นขึ้น และนุ่มนวลกว่าตัวเดิม นอกนั้นยังคงให้ความรู้สึกไม่ต่างกันนัก


               แม้ PARFUM จะติดทนขึ้น แต่การกระจายตัวกลับต้องยกธงขาวให้กับรุ่น EDT ที่กระจายได้มากกว่า ซึ่งเอาเข้าจริงๆเราว่าทั้ง 2 นั้นเป็นน้ำหอมที่กลิ่นติดทนมากๆอยู่แล้ว ตัว EDT ติดทน กระจายดี ส่วน PARFUM ติดทนมากกว่า แต่กลิ่นติดผิว ไม่กระจาย อันนี้คงต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคนครับ


               TERRE D’HERMÈS PARFUM เด่นในกลิ่นโทนส้มที่นุ่มนวล ละมุนจมูก ปนกับกลิ่นอาย Woody อบอุ่น ซึ่งในรุ่นนี้สุคนธกรได้ตัดโน้ตพริกไทยที่มีในรุ่น EDT ออกไป ทำให้ไม่มีกลิ่นเผ็ดๆ Spicy เข้ามารบกวน กลิ่นจึงออกทางแน่นและนุ่มขึ้น ทั้งยังมีมิติที่ล้ำลึกกว่าเก่า จะสังเกตความต่างได้ชัดหากดมเปรียบเทียบกับรุ่นดั้งเดิมแบบ shot ต่อ shot ซึ่งอันไหนหอมกว่ากันคงแล้วแต่คนชอบ แต่โดยส่วนตัวชอบรุ่นปกติที่มีพริกไทยผสมมากกว่า


               น้ำหอมกลิ่นนี้จัดอยู่ในกลุ่ม Woody – Chypre ให้กลิ่นโทนส้มที่สะอาด สดชื่น หรูหรา ผสมผสานกับกลิ่น Woody หวานแน่น นุ่มละมุน โดยรวมยังคงมาในโทนกลิ่นสไตล์เดิม หากแต่ว่าความซ่าจากพริกไทยหายไป กลิ่นจึงมาโทนนุ่มขึ้นแบบเต็มพิกัด แน่นหนาขึ้น และเซ็กซี่แบบผู้ชายมีระดับ โดยในช่วงนี้กลิ่นส้มเด่นสุด ส่วนโทนเปรี้ยวแหลมจากเกรฟฟรุ๊ต ไม่มีนะครับ


               เข้าสู่ช่วงกลางและเบสกลิ่นจะเริ่มเงียบลง โดยกลิ่นโทนส้มหวานนวลผสม Woody เริ่มติดผิว ไม่ค่อยกระจายนัก อบอุ่นอ่อนๆ ออก Earthy ให้กลิ่นโทน Chypre หรูๆแบบธรรมชาติ คล้ายกลิ่นไอดินหลังฝนตกเหมือนอย่างที่เขาวางธีมไว้ในตอนแรก หากแต่ยังคงความนุ่มนวล เนียนละเอียด ตัวนี้เบลนด์กลิ่นได้เนียนกว่าตัว EDT นะครับ (ซึ่งตัว EDT ก็ว่าเนียนนุ่มมากๆแล้ว) อยากรู้ว่าเนียนขนาดไหนก็หาลองกันดูคับ


               แม้ TERRE D’HERMÈS PARFUM จะมีความเข้มข้นที่เรียกได้ว่า เข้มข้นมากๆ เข้มข้นสุดๆ แต่กลิ่นนี้กลับใช้ง่าย มีภูมิฐาน โดยเหมาะกับชายวัยทำงานที่มีบุคลิกสุขุม น่าเชื่อถือ ใส่ออกแดดได้ (แต่ในที่ร่มเย็นๆจะเหมาะกว่า) สำหรับเมืองไทย เหมาะสุดคือช่วงฤดูหนาวครับ


______________________________________