วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] HERMÈS – LES COLOGNE HERMÈS Concentré d’orange verte

[::REVIEW::]
HERMÈS – LES COLOGNE HERMÈS Concentré d’orange verte
Perfumer : Jean Guichard
Launched Year : 2004


Fragrance Notes
Amber, Basil, Orange, Patchouli, Cedar

_________________________________________


               อันที่จริงเจ้ารุ่นนี้นี่ออกปี 2004 นะ มาก่อนที่ไลน์ LES COLOGNE HERMÈS จะเกิดเสียอีก แต่ภายหลังเขาก็ยัดรุ่นนี้ลงไปในไลน์เรียบร้อยแล้ว ขออนุญาตเปรียบเทียบน้ำหอมรุ่นนี้กับโคโลญจน์ Eau d’orange verte รุ่นใหม่นะครับ เพราะไม่เคยลองรุ่นดั้งเดิมมาก่อนเลยไม่ทราบว่าต่างกันยังไง

               ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างโคโลญจน์ Eau d’orange verte รุ่นใหม่กับ Concentré อย่างแรกคือ ระดับความเข้มข้นของหัวน้ำหอมที่ถูกปรับขึ้นมาเป็น Eau de Toilette กลิ่นก็มาแบบเข้มจริงๆ เปรี้ยวสุดๆและขมจัดๆ รุ่นปกติว่าเปรี้ยวหรือขมยังไง รุ่นนี้ทวีคูณเข้าไปอีกเท่าตัว และเราว่าความเข้มข้นที่มาแบบเต็มแม็กซ์นี้ทำให้รุ่น Concentre ดูมีอายุขึ้นมาประมาณนึง เจอรุ่นนี้เข้าไป โคโลญจน์รุ่นปกติดูเป็นอะไรที่ซอฟลงไปเลย

               กลิ่นก็มาแนวเดิมครับ คล้ายตัวปกติ แนว Citrus – Aromatic สดชื่นโปร่งๆ เหมือนเปลือกมะกรูดที่เย็นซาบซ่านไปถึงเนื้อใน สุขุม มีระดับ และยังได้ความอโรมาติกจาก Basil หรือใบโหระพามาเพิ่ม ดังนั้นรุ่นนี้จะออก Spicy นิดๆอีกด้วย ส่วนนอกนั้นก็ยังคงสไตล์เดิมๆ ไม่ต่างกันมากนัก

               Concentré d’orange verte เปิดด้วยผลส้มที่เฟรชสุดๆ เปรี้ยวจนออกขม และคมเสียดจมูกในช่วงแรก เคล้าไปกับใบโหระพาที่ออก Spicy โดยรวมแล้วเป็นกลิ่นส้มที่สดชื่นซ่ามากๆ คล้ายผิวมะกรูดที่หั่นจากผลดิบจัดๆ ให้กลิ่นเขียวเข้มๆดูเคร่งขรึม สุขุม ร่มเย็น ราวกับเมฆฝนที่กำลังตั้งเค้าอย่างมืดครึ้ม เหนือสวนส้มที่ร้อนระอุ

               กลางและเบสกลิ่นซอฟลง แต่หากลองหยิบกระดาษใบที่สเปรย์ Eau d’orange verte ขึ้นมาเทียบจะพบข้อแตกต่างนิดหน่อย คือ ตัวนั้นกลิ่นจะเรียบไป สดชื่นบางๆ และละมุนมากกว่า ในขณะที่ Concentre ขวดนี้ยังคงได้กลิ่นซ่าบาดจมูกของซิตรัสโชยขึ้นมา และกลิ่นก็ชัดกว่าอีกใบเสียด้วย ในช่วงท้ายๆแอบมีโทน Woody เข้ามาเยือนนิดหน่อยโดยซีดาร์ เข้ามาซ้อนหลังกลิ่นสดชื่นสะอาดของส้ม

               ความทนมีมากกว่า Eau d’orange vert เนื่องจากเป็นน้ำหอมเบส EDT ติดทนในระดับปานกลาง ส่วนการกระจายทำได้ดีพอๆกันนะ แต่รุ่นนี้ดูจะกระจายได้ดีกว่านิดหน่อย ไม่มากเท่าไหร่ครับ

               สรุปโดยรวมจ้า Concentré d’orange verte ปรับจากโคโลญจน์ Eau d’orange verte ให้มีความเข้มข้นมากขึ้นทั้งระดับหัวน้ำหอมและกลิ่น ซึ่งกลิ่นนี่มาแบบสดชื่นจัดเต็มจริงๆ เย็นซ่า อโรมาติกจนขม ซึ่งให้ความรู้สึกสดชื่นเต็มพลัง และยังสุขุม เยือกเย็นกว่าตัวปกติด้วย กลิ่นนี้เราว่าเอนเข้าทางผู้ชายนะ คงเพราะโทนขรึมๆนี่ล่ะ ใครที่หาน้ำหอมกลิ่นสดชื่นเข้มๆ ลองดูได้ กลิ่นนี้ให้ฟีลเหมือนสีขวดเขียวเข้มๆเลยล่ะ

__________________________________________