วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] HERMÈS – LES COLOGNE HERMÈS Eau d’orange verte



[::REVIEW::]
HERMÈS – LES COLOGNE HERMÈS Eau d’orange verte
Perfumer : Jean-Claude Ellena
Launched Year : 2009


Fragrance Notes
Orange, Mandarin Orange, Lemon, Mint, Cassis, Oakmoss , Patchouli

_______________________________________


               Eau d’orange verte สูตรใหม่ถูก reformular ในปี 2009  ซึ่งพัฒนามาจาก Eau d’orange verte รุ่นเก่า อันเรียกได้ว่าเป็นโคโลญจน์กลิ่นส้มที่เบสิคสุดๆ โด่งดัง และเป็นพื้นฐานของโคโลญจน์ทั่วโลก เฉกเช่นเดียวกับ 4711ในตำนาน ต่างที่ของ HERMÈS หรูหรามีระดับกว่า โดยสิ่งที่สัมผัสได้ในรุ่นนี้คือ กลิ่นมีความเปรี้ยวคม เป็นธรรมชาติ คล้ายกลิ่นเปลือกส้ม ผิวมะกรูด อะไรทำนองนั้น


               Eau d’orange verte เป็นน้ำหอมในกลุ่มโทน Citrus – Aromatic ที่ให้กลิ่นสดชื่นจัดๆของพืชตระกูลส้ม มะนาว โดยมีจุดเด่นคือการเบลนด์กลิ่นที่ทำได้แนบเนียนระดับสูง ทำให้น้ำหอมมีความเป็นธรรมชาติเสมือนจริง ราวกับนั่งดมกลิ่นเปลือกส้มสดๆ ซึ่งกลิ่นส้มนี้จะมาในลักษณะที่เปรี้ยวจนขม คมเสียดจมูก และใสสะอาดสุดๆ

               หากดมผ่านๆจะพบกับกลิ่นโทนมะกรูดมะนาวใสๆที่เหมือนจะเป็นกลิ่นมะนาวเพียวๆ ไม่มีสิ่งใดมาเจือปน กลิ่นเด่นคือส้มกับมะนาวที่เปรี้ยวจัด สว่างใส สดชื่นเข้มข้นปนขมอ่อนๆ และเขียว จนบางมุมแอบรู้สึกว่ามันเหมือนกลิ่นตะไคร้อย่างบอกไม่ถูก นอกจากนี้ยังได้กลิ่นมินต์ที่ให้ความเย็นแฝงไปกับโทน Aromatic ชวนผ่อนคลาย ราวกับเดินเข้าไปในสปาแบบไทยๆ กลิ่นน้ำมันอโรม่าโชยออกมาตอนรับตั้งแต่หน้าประตู

               สเปรย์ใส่กระดาษ ปล่อยไว้ซักพักกลิ่นจะซอฟลงความเปรี้ยว ความขม ความคมที่มีในตอนแรกจะจางลงหน่อย เหลือกลิ่นส้มสะอาดสดชื่นพอดิบพอดี และออกหวานขึ้นมานิดๆ พอกลิ่นเปรี้ยวจัดๆหายไปเราว่ากลิ่นนี้โอเคขึ้น ไม่บาดจมูกเท่าตอนแรก ราวกับกลิ่นส้มที่เนียนนุ่มละมุนจมูก และในช่วงเบสโน้ตเราจับกลิ่น Oakmoss ได้ลางๆ ซึ่งมอสจะเข้ามาเติมโทนกลิ่น Earthy ในช่วงปลายก่อนที่กลิ่นจะจางหายไปในที่สุด

               กลิ่นนี้คล้ายกลิ่นตอนที่เราปอกเปลือกส้มหรือมะกรูดมากๆ อยากลองเทสกลิ่นแต่ไม่สะดวกไปลองที่เค้าเตอร์ ลองหยิบมะกรูดในครัวมาหั่นเปลือกแล้วดมดูได้ครับ ไม่ต่างกันมากเท่าไหร่หรอก เป็นส้มหรือมะนาวก็ได้

               ความทนอาจจะไม่สู้ดีนักเนื่องจากเป็นโคโลญจน์ และแทบจะไม่กระจาย ต้องอาศัยลมพัดผ่านจึงจะพอได้กลิ่นอ่อนๆ ใครใช้กลิ่นนี้คงต้องพกไว้ฉีดเติมระหว่างวันบ้าง แต่ข้อดีคือ ยิ่งฉีดก็ยิ่งสดชื่น ยิ่งกระปรี้กระเปร่า ชวนแอคทีฟในการทำงานหรือตื่นตัวจากอากาศร้อนๆ แนะนำ Eau d’orange verte สำหรับชายหรือหญิงที่กำลังมองหาโคโลญจน์หรือน้ำหอมกลิ่นสดชื่นจัดๆที่เหมาะกับอากาศประเทศไทย กลิ่นส้ม มะนาวมีระดับ ลองหาเทสดูได้ครับ


___________________________________________