วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] HERMÈS – LES COLOGNE HERMÈS Eau de gentiane blanche


[::REVIEW::]
HERMÈS – LES COLOGNE HERMÈS Eau de gentiane blanche
Perfumer : Jean-Claude Ellena
Launched Year : 2009


Fragrance Notes
Gentiana, Iris, Incense, Musk

_____________________________________


               อีกหนึ่งกลิ่นของไลน์โคโลญจน์จากเฮ้าส์ HERMÈS ที่ออกมาพร้อมๆกันกับ eau d'orange verte และ eau de pamplemousse rose ในปี 2009 นั่นคือ "Eau de gentiane blanche" กลิ่นนี้นี่เอง

               Eau de gentiane blanche เป็นน้ำหอมแนว Aromatic ที่ให้กลิ่นโทนแป้งนุ่มกรุ่นๆเชิง Floral – Powdery จากโน้ตหลักๆ 2 อย่าง คือดอก Gentiana หรือเรียกในภาษาไทยคือ "ดอกหรีด" เป็นดอกไม้รูประฆังหงายขนาดเล็ก สีน้ำเงินอมม่วง แต่สำหรับโคโลญจน์กลิ่นนี้เข้าใจว่าน่าจะเป็นพันธุ์ที่มีสีขาวนะครับ เห็นมีคำว่า blanc ปรากฏอยู่ในชื่อ (blanc, blanche = สีขาว) ส่วนโน้ตอีกอย่างคือดอกไอริสที่ทำหน้าที่เป็นตัวรอง ให้กลิ่นเชิง powdery รวมกันแล้วออกกลิ่นเขียวหม่นๆ เขียวซะจนขม โดยยังมีความนุ่มนวลละมุนจมูกประคับประคองไปเรื่อย ให้อารมณ์ของดอกไม้ดิบๆที่อยู่ในป่าต้องคำสาป กับเวลาโพล้เพล้ ใกล้พระอาทิตย์ตกดิน



ดอก Gentiana

ดอก White Gentiana

               ไม่นานเกินรอ จะสัมผัสได้ถึงโทน Smoky อ่อนๆจากควันธูปกำยานเผาที่ล่องลอยปกคลุมอยู่ ยิ่งได้กลิ่นยิ่งรู้สึกลึกลับอย่างบอกไม่ถูก ทั้งที่จริงๆจากชื่อที่เขาตั้งนั้น "gentiane blanche" นั้นหมายถึง White Gentiana แทนที่กลิ่นจะออกทางขาวสะอาด แต่ทำไมกลับกลายเป็นกลิ่นมืดมนก็ไม่ทราบเหมือนกัน จริงๆโคโลญจน์นี้กลิ่นเรียบง่ายนะครับ ประกอบด้วยโน้ตง่ายๆเพียงไม่กี่อย่าง แต่กลับเบลนด์เข้าด้วยกันอย่างดี ทำให้ดูซับซ้อน ลึกลับ น่าพิศวงขึ้นมาทันใด


               Eau de gentiane blanche เป็นโคโลญจน์ที่ให้กลิ่นมืดหม่น ลึกลับ สุขุม เยือกเย็น และน่าพิศวง แต่ไม่ใช่น้ำหอมกลางคืน กลิ่นนี้เหมาะกับการใส่ในยามกลางวันนะครับ แต่งตัวด้วยชุดสีดำจะดูเข้ากันมากๆ ความทนอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง แต่เนื่องจากว่าเบสของน้ำหอมกลิ่นนี้คือ Cologne เพราะฉะนั้นทนขนาดนี้จัดว่าเยี่ยม จากความรู้สึกส่วนตัวที่ได้ลองมารู้สึกว่าตัวนี้จะติดทนนานกว่า Eau d’orange verte อีกต่างหาก กระจายตัวได้เล็กน้อย


_____________________________________