วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] HERMÈS – Hiris


[::REVIEW::]
HERMÈS – Hiris
Perfumer : Olivia Giacobetti
Launched Year : 1999


Fragrance Notes
Top Notes : Amber, Carnation, Iris, Coriander
Heart Notes : Iris, Neroli, Rose
Base Notes : Honey, Almond tree, Vanilla, Cedar

__________________________________________


               Hiris ออกสู่ตลาดในปี 1999 ถือเป็นน้ำหอมกลิ่นหนึ่งของ HERMÈS ที่เรียกได้ว่า Safe Scent แบบสุดๆ ด้วยเนื้อกลิ่นที่เรียบง่าย สบายๆ หากแต่เปี่ยมไปด้วยความละเอียดอ่อน งดงาม ตามขนนธรรมเนียมของแบรนด์ โดยมีตัวเด่นคือไอริส ดอกไม้ที่มอบความรู้สึกนุ่มนวล ละมุนละไม เชิง Powdery คล้ายกลิ่นแป้งเด็ก ใครชื่นชอบกลิ่นโทนแป้งอ่อนหวานสไตล์ BVLGARI - Petits et Mamans ลองอ่านรีวิวนี้ได้เลย

               Hiris เป็นน้ำหอมกลิ่นดอกไอริสที่ให้อารมณ์ผู้ดีเป็นอย่างมาก เนื้อกลิ่นมีความอ่อนโยนสูง สะอาดแบบอนามัย ทั้งยังเนียนนุ่ม ละเอียดลออ ชวนนึกถึงก้อนสำลีหรือปุยนุ่นสีขาวสะอาด สัมพันธ์กับกลิ่นอันแสนนุ่มนวล ละมุนจมูกทุกครั้งที่ได้ดม ซึ่งถือเป็นน้ำหอมที่สุภาพมากๆกลิ่นหนึ่งที่ใช้งานได้แทบจะทุกโอกาส อาชีพนางพยาบาล สวมชุดสีขาว เหมาะมากกับกลิ่นนี้ หรือคุณแม่มือใหม่ก็ใส่ได้เช่นกัน กลิ่นอ่อนๆ สบายๆ คล้ายแป้งเด็ก ไม่ทำร้ายลูกน้อยอย่างแน่นอ

               กลิ่นไอริสของ HERMÈS นั้นค่อนข้างเรียบง่าย ตรงไปตรงมา แม้จะประกอบด้วยโน้ตที่หลากหลายแต่เอาเข้าจริงๆไอริสโดดเด่นมากที่สุด (หรือจะบอกว่าไอริสฉายเดี่ยวเลยก็ไม่ผิด) ช่วงต้นเปิดด้วยกลิ่นดอกไอริสที่แห้งและนุ่มนวล ติดกลิ่นเขียวอ่อนๆซึ่งทำให้ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ฝืดไม่แข็งจนเกินไป โทน Powdery มอบความรู้สึกสุภาพ อ่อนโยน แซม Floral บางๆ ซึ่งโดยรวมแล้ว ถือเป็นกลิ่นที่บ่งบอกถึงคำว่าเฟมินีนได้เป็นอย่างดี

               หลังจากที่ผ่านพ้นช่วงต้นไปได้ โทน Woody จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น กลิ่นไอริสที่นุ่มนวลและสะอาดเริ่มผสมปนเปกับกลิ่นของเหล่าแมกไม้ต่างๆนาๆ รวมกันแล้วเข้ากันได้ ชวนนึกถึงสีขาวนวลสลัวๆ เช่น หมอกยามเช้าตรู่ ขนนกสีขาว หรือปุยเมฆบางเบา จริงๆเราว่ากลิ่นขาวสะอาดนุ่มนวลแบบนี้ ใช้ขวดแก้วสีขาวขุ่นน่าจะเข้ากับกลิ่นมากกว่านะ ใช้ขวดสีน้ำเงินทำให้พาลคิดไปว่ากลิ่นนี้ต้อง Spicy รุนแรงและสูงอายุ ทั้งที่จริงๆแล้วตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง

               Hiris เป็นน้ำหอมที่คุณภาพดี ใช้งานง่าย และไม่ทำร้ายคนรอบข้าง มาในเบสความเข้มข้น Eau de Toilette แต่เนื่องด้วยความที่เป็นกลิ่น Safe Scent สุภาพๆ จึงติดไม่ทนและไม่ค่อยกระจายตัวเท่าไหร่นัก ออกทางติดผิวซะมากกว่า เหมือนทาแป้งฝุ่น อะไรทำนองนั้น แนะนำให้สเปรย์ใส่บริเวณชายเสื้อ ชายกระโปรง กลิ่นจะพอกระจายโชยตามลมได้บ้าง เพราะจากที่ลองสเปรย์ใส่ผิวแล้วพบว่าแทบไม่กระจายเลย แถมติดทนสู้บนผ้าหรือกระดาษไม่ได้ด้วย บนผิวเรา เต็มที่ให้ 4 ชั่วโมง =0=

               ใครมองหาน้ำหอม Safe Scent กลิ่นสุภาพ สะอาด และหรูหราในคราวเดียวกัน ไปหาลองเทสกลิ่นดูได้ โดยส่วนตัวมองว่าผู้ชายลุคเรียบร้อย นิ่งๆ ก็ใช้ได้เช่นกัน

__________________________________________