วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] HERMÈS – LES COLOGNE HERMÈS Eau de narcisse bleu


[::REVIEW::]
HERMÈS – LES COLOGNE HERMÈS Eau de narcisse bleu
Perfumer : Jean-Claude Ellena
Launched Year : 2013


Fragrance Notes

Narcissus, Precious Wood

______________________________________


               Eau de narcisse bleu ให้กลิ่นที่ใกล้เคียงกับ Eau de gentiane blanche ในแง่ของความเขียวและขม ต่างที่ narcisse ออก floral มากกว่าโดยมีดอก Narcissus (นาร์ซิสซัส) เป็นโน้ตหลัก ซึ่งเจ้าดอกไม้ชนิดนี้มีสีเหลือง ให้กลิ่นในโทน Yellow Floral นำ

               กลิ่นโดยรวมของ Eau de narcisse bleu ไม่ต่างจาก gentiane blanche มากนัก คือ Powdery แบบสุดๆ สดชื่น Aromatic ในโทนเขียวปนขมอ่อนๆ และยังได้ความ Floral จากนาร์ซิสซัส นี่อาจจะไม่ใช่น้ำหอมที่ถูกโฉลกกับคนทั่วไปเท่าไหร่เพราะค่อนข้างแปลกแหวกแนว แต่หากมองในแง่ความ Unique ตัวนี้ผ่านฉลุย

               กลิ่นเปิดดูมืดมิด หม่นๆนวลๆโทน Floral จากนาร์ซิสซัสที่เขียวมาก เขียวปน Powdery จากไอริส ไม่มีปรากฏในชาร์ตแต่จับกลิ่นได้ชัด ซ่อนด้วยความสดชื่น Aromatic รวมๆแล้วกลิ่นนุ่มนวลละมุนจมูก มืดหม่น น่าค้นหา ชวนนึกถึงสีน้ำเงินเข้มเหมือนอย่างสีขวด

               ในช่วงเบสเราจะพบกับโทน Woody ที่ตามเข้ามาทีหลัง จาก Precious Wood เสริมกับโทน Floral เขียวขม และ Powdery จางๆที่ยังเหลือติดผิว ความทนไม่มากเท่าไหร่ ยังแพ้ gentiane blanche อยู่ กระจายตัวได้เบาๆ แต่ต้องอาศัยลมพัดผ่าน หรือการขยับร่ายกายไปมาช่วยเพื่อให้กลิ่นกระจายได้มากขึ้น

               Eau de narcisse bleu เป็นน้ำหอมกลิ่นหนึ่งที่ให้กลิ่นสะอาด Aromatic จริงๆกลิ่นนี้สดชื่นทีเดียวนะ แต่ถูกปกคลุมด้วยความหม่นมัว (ซึ่งก็ตามที่เขาต้องการจะสื่อ narcisse bleu = Blue Narcissus ดอกนาร์ซิสซัสที่ให้กลิ่นโทนสีน้ำเงินขรึมๆ) แต่โดยรวมจัดว่าใช้ง่าย สบายๆ ใช้ได้หลากหลายโอกาส และกลิ่นดูค่อนข้างจะมีมาดซักนิดด้วยสิ เหมาะกับคนบุคลิกขรึมๆ ใจเย็น นิ่งๆ โดยส่วนตัวชอบฉีดกลิ่นนี้ที่ข้อมือก่อนนอนเพราะดมแล้วรู้สึกหลับสบายขึ้น

______________________________________