วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561

[::REVIEW::] VERSACE – VERSACE POUR HOMME



[::REVIEW::]
VERSACE – VERSACE POUR HOMME
Perfumer : Alberto Morillas
Launched Year : 2008


Fragrance Notes
Top Notes : Diamante Citrus, Bitter Orange Leaves, Neiroli flowers
Middle Notes : Geranium, Blue Hyacinth, Clary sage, Cedarwood
Base Notes : Mineral Amber, Musk, Tonka bean, Oud

___________________________________________


               จุดเริ่มต้นของ VERSACE POUR HOMME นั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ 1 ปีก่อนหน้านี้ ทาง VERSACE ได้ปล่อย VERSACE POUR FEMME ออกสู่ท้องตลาดในฐานะของน้ำหอม signature ประจำแบรนด์ และคุณ Donatella Versace เล็งเห็นว่าเธอควรต้องผลิตน้ำหอมเพิ่มขึ้นมาอีก 1 กลิ่นเพื่อมาวางขายคู่กัน ในฐานะของน้ำหอม signature จากทางฝั่งชาย VERSACE POUR HOMME จึงถูกรังสรรค์ขึ้นในปี 2008 โดยเป็นฝีมือของคุณ Alberto Morillas

               คุณ Donatella ได้ตั้งโจทย์กับคุณ Alberto ว่าเธอต้องการน้ำหอมผู้ชายที่ “simple และ precise” กล่าวคือเป็นกลิ่นที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมา เธอไม่ต้องการให้น้ำหอมมีกลิ่นที่หลากหลายหรือซับซ้อน โดยเธอให้เหตุผลว่าน้ำหอมในทุกๆวันนี้มีกลิ่นที่ค่อนข้างซับซ้อนมากพออยู่แล้ว สิ่งที่เธอต้องการคือน้ำหอมกลิ่นใหม่ที่มีความแตกต่างและโดดเด่นเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งหลังจากที่คุณ Donatella ได้ดมน้ำหอมกลิ่นนี้ครั้งแรกก็ดูท่าว่าเธอจะชอบมันมากๆ จากที่เธอเคยให้สัมภาษณ์ไว้ใน magazine ฉบับหนึ่ง ว่า "When I smell the scent, it reminds me of my father because my father wore neroli."

VERSACE POUR HOMME นั้นคง Concept เช่นเดียวกับรุ่นของฝ่ายหญิง คือให้กลิ่นที่เรียบง่าย แต่ก็ไม่ละทิ้งความหรูหราที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน กลิ่นสดชื่นมากๆครับ สะอาดสะอ้านและเย็นสบาย  ผมมองว่าเขาปรุงออกมาได้ตรงใจมหาชนมากๆ ด้วยความที่กลิ่นเข้าถึงง่าย ส่งผลให้ใครก็ตามที่ได้กลิ่นก็มักจะชอบ ทำให้มันเป็นน้ำหอมที่โด่งดังและขายดีนับตั้งแต่นั้นมา ส่วนตัวผมเองคิดว่าอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้น้ำหอมกลิ่นนี้ยิ่งทวีความดังและได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีกน่าจะเป็นเพราะความที่กลิ่นคล้าย ALLURE HOMME SPORT ของ CHANEL ด้วยครับ แทบจะพูดว่าเป็น CHANEL เวอร์ชั่นราคาประหยัดสำหรับคนงบน้อยก็น่าจะประมาณนั้น

               ตามข้อมูลจากหลายๆแหล่งในอินเตอร์เน็ตระบุว่า VERSACE POUR HOMME เป็นน้ำหอมแนว Aromatic – Fugere นะครับ แต่โดยส่วนตัวผม ผมมองว่ากลิ่นมันดันเอนไปทาง Citrus – Aromatic หรือ Citrus – Aquatic ซะมากกว่า เหตุผลคือ main accords ของน้ำหอมกลิ่นนี้ล้วนแต่เป็นพืชพรรณในตระกูล Citrus ทั้งสิ้น กอปรกับเนื้อกลิ่นที่ออกทางชุ่มฉ่ำ เย็นสบายเหมือนน้ำทะเลเย็นๆ ซึ่งตามปกติแล้วน้ำหอมแนว Fugere นี่กลิ่นจะออกทางโบราณ ย้อนยุค เหมือนน้ำหอมสมัยเก่า ซึ่งขัดกับกลิ่นของ VERSACE POUR HOMME ที่ค่อนข้างจะมาแนวทันสมัย ออก Modern จ๋าแบบหนุ่มวัยรุ่นสมัยใหม่

               ทันทีที่ฉีด กลิ่นเปิดตัวในช่วง Top Notes นั้นสดชื่นสะใจมาก ผมได้กลิ่นเปรี้ยวแหลมคมๆและซ่าเสียดจมูกของพืชพรรณในกลุ่ม Citrus พุ่งตัวโดดออกมาเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็น Diamante Citrus, ใบของต้นส้ม Bitter Orange และกลิ่นดอก Neroli หนุ่มๆเห็นโน้ตดอก Neroli อย่าพึ่งคิดไปว่ากลิ่นจะออก Floral จนดูสาวนะครับ กลิ่นมีความแมนปกติเลย ซึ่งผมมองว่าดอก Neroli นั้นเป็นตัวเชื่อมโยงให้กลิ่นของรุ่นนี้สามารถโยงเข้าหา VERSACE POUR FEMME ของทางฝ่ายหญิงได้ โดยเขาใช้โน้ตของดอกไม้ขาวเข้ามาเป็นสื่อกลางเพียงเท่านั้น

               ขออนุญาตกล่าวถึงโน้ต Diamante Citrus นิดนึง ตัวผมเองก็ไม่เคยได้ยินชื่อโน้ตตัวนี้มาก่อนเหมือนกันครับ เพิ่งจะรู้จักตอนค้นคว้าข้อมูลก่อนทำรีวิวน้ำหอมกลิ่นนี้เลย Diamante Citrus นั้นเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ในตระกูล Citrus เฉกเช่นเดียวกับมะกรูด มะนาว และส้มทุกๆสายพันธุ์ โดยมีรูปทรงคล้ายผล Citron (ซิตร็อง) มีเปลือกสีเหลืองหนา พื้นผิวขรุขระ ให้กลิ่น Citrus Smell คล้ายๆกลิ่นมะนาว อันที่จริงผมก็ไม่ทราบนะครับว่าเป็นกลิ่นของผลไม้ชนิดนี้ เพราะตอนเทสกลิ่นผมก็ได้กลิ่นมะนาวปกติ เลยคิดว่ากลิ่นน่าจะเหมือนๆกันนะ ใครเคยดมกลิ่นจากผลจริงๆแล้วมาคอมเม้นเล่าให้ฟังได้นะครับ :D

Diamante Citrus

               สำหรับช่วงกลางนั้น สารภาพตามตรงว่าผมแทบจะจับกลิ่นอะไรใน list ไม่ได้เลย ต้องขอโทษด้วยนะครับ ตามข้อมูลที่นำมาอ้างอิงระบุโน้ตของดอก Geranium, ดอก Blue Hyacinth, ใบ Clary Sage และ ไม้สน Cedar แต่ผมกลับยังคงได้กลิ่น Citrus จากตอนต้นได้อย่างชัดเจน หากทว่าเนื้อกลิ่นกลับดู soft ลงมาก จากที่ช่วง Top Notes กลิ่นเปิดจะซ่าๆหน่อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อดมแนบชิดติดจมูก ผ่านมาถึงช่วงนี้กลับไม่เหลือความคมซ่าเสียดจมูกอีกต่อไป แต่กลับเผยกลิ่น Citrus ใสๆ คลีนๆ สะอาดสะอ้าน ชวนนึกถึงชายหนุ่มที่ทันสมัย ใส่ชุดลำลองสบายๆ

               ความ sexy ที่ถูกโน้ตตัวอื่นๆปิดบังซ่อนเร้นมาตลอดช่วงอายุกลิ่นได้เปิดเผยขึ้นในช่วง Base Notes ที่เบนเข็มมาทางอบอุ่นมากขึ้น และให้ความรู้สึกโรแมนติกแฝงมาอีกด้วย ช่วงนี้ผมพอจับกลิ่น Amber กับถั่ว Tonka Bean ได้อ่อนๆ ซึ่งเป็นตัวการของความ sexy เหมาะกับคนที่มีเสน่ห์ ดูมีความเจ้าชู้เล็กๆ เจ้าเล่ห์หน่อยๆ หนุ่มๆที่อยากเติมเสน่ห์ให้กับตัวเองลองฉีดน้ำหอมกลิ่นนี้ได้เลยครับ

               VERSACE POUR HOMME มาในเบส Eau de Toilette เรื่องความทนนั้นผมว่าทำได้ค่อนข้างดี อันที่จริงผมไม่ค่อยคาดหวังเรื่องความทนของน้ำหอมกลิ่นนี้ซักเท่าไหร่นักเพราะเข้าใจดีว่ากลิ่นเชิง Citrus มักจะไม่ทนอยู่แล้ว บนผิวผมอยู่ได้ราว 7 ชั่วโมง นับว่าทำได้ดีทีเดียวสำหรับน้ำหอมแนวกลิ่น Citrus และ Aquatic ส่วนการกระจายกลิ่นก็ดีในระดับปานกลางเช่นกันครับ กลิ่นไม่ได้กระจายแรงฟุ้งมากมายนัก แต่กลับโชยออร่าความสะอาดสะอ้านแกมหรูหราอ่อนๆออกมาเบาๆรอบตัว

               เหมาะสำหรับใส่ในโอกาสลำลองสบายๆทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอกาสยามกลางวัน ใช้ได้ตั้งแต่เรียนหนังสือ เดินเล่น เที่ยวชายทะเล หรือใส่ออกกำลังกายก็เหมาะ หนุ่มๆใช้ได้ทุกวัยเลยนะครับ ไล่ไปตั้งแต่นักศึกษายันวัยทำงาน เป็นกลิ่นใช้ง่าย เข้าถึงง่าย เจาะตลาด Mass Market ได้แบบเต็มๆ ผมว่ากลิ่นใช้ง่ายเหมือนกันกับรุ่นของผู้หญิง แต่เรื่องความหรูหรา ผมว่าของผู้หญิงทำออกมาได้หรูกว่าในความรู้สึก ถ้าจะมองว่าตัวนี้จะหรู ส่วนหนึ่งก็อาจจะคงเพราะกลิ่นที่ดันไปคล้ายกับ CHANEL – ALLURE HOMME SPORT หากแต่มาในเวอร์ชั่นที่ไม่ติดหวาน และเพิ่มเข้ามาด้วยความสดชื่นแบบสะอาดๆ ดังนั้นถ้าใครที่ชอบ CHANEL กลิ่นดังกล่าว ลองดู VERSACE POUR HOMME ด้วยก็ดีนะครับ ใช้สลับวันกันตามโอกาสก็ได้

___________________________________________