วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561

[::REVIEW::] JO MALONE – WILD BLUEBELL




[::REVIEW::]
JO MALONE – WILD BLUEBELL
Perfumer : Christine Nagel
Launched Year : 2011


Fragrance Notes
Top Notes : Bluebell, Cloves
Middle Notes : Lily-of-the-Valley, Jasmine, Rose Hip
Base Notes : White Amber, Musk

___________________________________________


               JO MALONE ส่ง WILD BLUEBELL ออกมาในปี 2011 โดยเป็นผลงานของคุณ Christine Nagel ที่หยิบเอาดอกบลูเบลมานำเสนอในเวอร์ชั่นที่แปลกใหม่ ด้วยการนำไปผสมผสานกับโน้ตต่างๆ ดังนั้นน้ำหอมกลิ่นนี้จึงไม่ได้ให้กลิ่นแท้ๆตามธรรมชาติของดอกบลูเบลนะครับ ซึ่งกลิ่นที่ออกมาจะเป็นอย่างไรนั้น ลองอ่านรีวิวก่อนได้

               ก่อนเข้าสู่รีวิว เรามาทำความรู้จักกับดอกบลูเบลกันก่อนดีกว่า ดอกบลูเบล หรือดอกระฆังสีน้ำเงินนั้นเป็นดอกไม้ป่าชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศอังกฤษครับ เมืองเดียวกับบ้านเกิดของแบรนด์ JO MALONE เลย โดยลักษณะของดอกนั้นมีรูปทรงคล้ายระฆังคว่ำเล็กๆสีน้ำเงิน หรือน้ำเงินอมม่วง ชาวอังกฤษถือว่าดอกบลูเบลนั้นเป็นตัวแทนของความเหงา เนื่องจากสีน้ำเงินอมม่วงนั้นดูเศร้าสร้อย และอีกนัยน์หนึ่งก็ถือกันว่าเป็นดอกไม้แห่งความเคารพ นอบน้อม เนื่องจากลักษณะดอกที่โน้มตัวคว่ำลงสู่พื้นดินนั่นเอง

ดอก Bluebell

               ว่ากันว่าดอกบลูเบลนั้นเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ซึ่งต้องขอสารภาพตามตรงเลยครับว่าตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยได้ลองดมกลิ่นตามธรรมชาติของเจ้าดอกไม้ชนิดนี้เลยซักครั้งเดียว และน้ำหอมกลิ่นนี้ก็ไม่ได้นำเสนอกลิ่นเพียวๆของดอกบลูเบลเสียด้วย ดังนั้นอาจจะจับกลิ่นได้ไม่ถูกนะครับ แต่จะพยายามรีวิวตามที่สัมผัสได้นะ ^^”

               WILD BLUEBELL ให้กลิ่นแนว Floral ที่น่ารัก สดใส และมีความร่าเริงสนุกสนาน ด้วยการผสมผสานตัวกันระหว่างดอกบลูเบลที่ทำหน้าที่เป็นนางเอกเข้ากับกานพลู (Clove), Lily-of-the-Valley,  มะลิ และ Rose Hip ซึ่งหลังจากที่ผมได้ทดลองดมกลิ่น WILD BLUEBELL ภาพที่ปรากฏขึ้นมาในจินตนาการของผมนั้นต้องบอกเลยว่าเหมือนพาเข้าไปอยู่ในโลกนิทานเลยครับ เพราะผมนึกถึงเจ้าหญิงในชุดสีขาวที่กำลังวิ่งเล่นอยู่กลางป่ายามพลบค่ำ ห้อมล้อมไปด้วยดอก Bluebell และดอกไม้ป่าต่างๆมากมาย มีนางฟ้าตัวเล้กๆบินโฉบไปมารอบๆบริเวณ ฯลฯ เพราะฉะนั้นน้ำหอมกลิ่นนี้จึงเหมาะกับผู้หญิงหวานๆ ลุคน่ารักใสๆ อ่อนเยาว์ และดูร่าเริงสนุกสนาน สาวๆคนไหนชื่นชอบน้ำหอมสไตล์แบบนี้น่าจะต้องชอบ

               Top Notes มาแบบค่อนข้าง Synthetic ทีเดียว ซึ่งตรงจุดนี้ผมคิดว่ามันดูสังเคราะห์มากไปหน่อย แต่ในขณะเดียวกันกลิ่นก็น่ารักมากๆ พอให้อภัยได้ กลิ่นเปิดมาด้วยความสดชื่น ชุ่มฉ่ำ และหวานใสกึ่ง watery ผมไม่ทราบว่าใช่กลิ่นของดอก Bluebell หรือเปล่านะครับ แต่มันช่างให้ความรู้สึกคล้ายกลิ่นแตงโมหรือกลิ่นเมล่อนซะเหลือเกิน หากแต่เป็นแตงโมในเวอร์ชั่นที่มาแบบหวานสังเคราะห์ หากได้กลิ่นมากๆก็อาจทำให้เวียนหัวหรือปวดจมูกได้

               ไม่นานนักเมื่อกลิ่นดำเนินเข้าสู่ช่วงกลางกลิ่นจะเริ่มซอฟลง ความ Synthetic โทนสังเคราะห์ก็เบาลงด้วย(แต่ยังพอมีอยู่ให้สัมผัสได้) เนื้อกลิ่นมีความใสสว่างขึ้น และเผยกลิ่นสดชื่นปนเขียวอ่อนๆของ Lily-of-the-Valley ขึ้นมาแทน กลายเป็นกลิ่นโทน floral ที่สดชื่น เย็นสบาย แซมด้วยกลิ่นดอกมะลิแบบ feminine

               ผมเพิ่งจะจับกลิ่น Rosehip ได้อ่อนๆในช่วงปลายที่ให้กลิ่น floral สะอาดคลีนๆ ทั้งที่จริงๆแล้วช่วงนี้มีโน้ตคือ Musk และ White Amber โดย Rosehip นั้นคือผลของดอกกุหลาบป่า ให้กลิ่นแนวเดียวกับกุหลาบเลยครับ แต่จะมีความ Fruity แฝงมาด้วย เนื่องจากกลิ่นธรรมชาติของมันนั้นอยู่ระหว่างกลางระหว่างดอกกุหลาบและผลเบอร์รี่นั่นเอง ช่วงนี้กลิ่นติดผิว เป็น Skin scent แบบแทบจะ 100% กันเลยทีเดียว หากใครที่คาดหวังน้ำหอมที่กลิ่นฟุ้งกระจายดี WILD BLUEBELL อาจจะยังไม่ตอบโจทย์ครับ

Rosehip (ผลของดอกกุหลาบป่า)

               WILD BLUEBELL มาในเบสความเข้มข้นของหัวน้ำหอมในระดับ Cologne เท่านั้น ซึ่งข้อดีของมันคือให้กลิ่นหอมใสอ่อนๆเบาๆ (ยกเว้นแต่ช่วง Top Notes 20 นาทีแรกที่หวานสังเคราะห์มากเหลือเกิน เล่นเอาผมปวดจมูกไปเลยทีเดียว) ส่วนข้อเสียก็คงจะเป็นเรื่องความทนนี่ล่ะครับ ที่อยู่ได้เพียง 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของบ้าน JO MALONE ที่กลิ่นไม่ทนเกือบจะหมดทุกตัวแล้ว (ยกเว้นไลน์ Cologne Intense ที่กลิ่นแน่น เข้มข้น ฟุ้งไป 3 บ้าน 8 บ้าน) ส่วนตัวผมชอบกลิ่นนี้เมื่อได้กลิ่น sillage จากคนอื่นโชยมา เพราะมันหอมน่ารักมาก น่ารักเหมือนน้ำหอมเด็กวัย 13-15 ปี แต่ถ้าต้องใช้เองจริงๆผมคงไม่ไหวเพราะเวียนหัวกับความหวานในช่วงต้นเหลือเกิน

               ใช้ได้กับสภาพอากาศโซนร้อนแบบประเทศไทย และเหมาะกับบรรยากาศลำลองสบายๆได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันไหนที่อยากได้ลุคเป็นสาวหวาน ลุคคุณหนูน่ารัก อารมณ์แบบสวมชุดกระโปรงบานสีฟ้าผูกโบว์ เลือก WILD BLUEBELL มาสเปรย์ได้เลยครับ เข้าทางมาก ใช้เดี่ยวๆก็หอม หรือ Combine กับกลิ่นอื่นๆก็น่าจะไปได้ดี :D

___________________________________________