วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

[::REVIEW::] GUERLAIN – AQUA ALLEGORIA – LIMON VERDE


[::REVIEW::]
GUERLAIN
AQUA ALLEGORIA – LIMON VERDE
Perfumer : Thierry Wasser
Launched Year : 2014


Fragrance Notes
Top Notes : Lime
Middle Notes : Fig, Tropical Fruit, Green, Sugarcane
Base Notes : Tonka Bean

______________________________________________


               LIMON VERDE นั้นแปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Green Lemon เป็นหนึ่งในกลุ่ม AQUA ALLEGORIA ตระกูลน้ำหอมกลิ่นสดชื่นสบายๆ ใช้ง่าย เหมาะกับสภาพอากาศโซนร้อนอย่างบ้านเรา ทั้งยังทันสมัย สวนทางกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ค่อนข้างจะออกทางคลาสสิคตามแบบฉบับแบรนด์เก่าแก่ ซึ่งเจ้า LIMON VERDE ตัวนี้นั้นออกมาในปี 2014 นะครับ ปรุงโดยคุณ Thierry Wasser ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการปรุงกลิ่นนี้ขึ้นมาจาก Caipirinha (คาอีปิริญ่า) เครื่องดื่ม Cocktail รสมะนาวของประเทศบราซิล มีรสชาติเปรี้ยวสดชื่น ซาบซ่า (ต้องออกตัวก่อนว่าส่วนตัวไม่เคยลองชิมนะครับ แต่ได้ลองน้ำหอมกลิ่นนี้แล้วผมอยากดื่มน้ำมะนาวปั่นเย็นๆซักแก้วขึ้นมาทันทีเลยทีเดียว)

             สำหรับส่วนผสมที่นำมาใช้ปรุงกลิ่นของ LIMON VERDE นั้น คุณ Thierry Wasser เลือกใช้ผล Lime หรือมะนาวเปลือกสีเขียวที่คนไทยคุ้นเคยดีมาเป็น main accord ของน้ำหอมกลิ่นนี้ครับ ผสานเข้ากับผล Fig หรือลูกมะเดื่อ, กลิ่น Green Notes ที่ช่วยเติมความเขียวให้แก่มะนาว ซึ่งส่วนผสมหลักๆที่ผมสามารถจับกลิ่นได้ชัดมากที่สุดก็มีเพียงเท่านี้

มะนาว และ มะเดื่อ สองส่วนผสมหลักของ LIMON VERDE

               LIMON VERDE ให้กลิ่นหอมสดชื่น แนว Citrus – Aromatic นะครับ ซึ่งทันทีที่ผมสเปรย์น้ำหอมลงบนกระดาษ Tester กลิ่นเปรี้ยวแหลมของมะนาวต่างก็พากันวิ่งกรูออกมาเตะจมูกในทันที มันทั้งเปรี้ยว ทั้งคม ทั้งยังสดชื่น ออกกรีนจางๆ คล้ายน้ำมะนาวปั่นที่เปรี้ยวจี๊ด สดชื่นจัดๆ ถูกแช่เย็นจนกลายเป็นวุ้น ได้กลิ่นแล้วรู้สึก Fresh แบบสุดพลังกันตั้งแต่แว้บแรกเลยครับ

               หลังจากนั้นไม่นาน (ไม่นานจริงๆครับ ไม่ถึง 1 นาทีจริงๆ) กลิ่นก็เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว จากโทน Citrus แบบมะนาวเปรี้ยวๆ เขียวๆ เย็นๆ กลับกลายเป็นกลิ่นมะนาวที่เริ่มมีความ Creamy หวานนวล ละมุนจมูกมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นกลิ่นของผล Fig หรือลูกมะเดื่อที่ปรากฏตัวขึ้นนั่นเอง พอลูกมะเดื่อก้าวเข้ามาผสมโรงกับมะนาวเขียวแล้ว มันกลับทำให้ผมรู้สึกถึงกลิ่นของมะพร้าวขึ้นมาซะอย่างงั้นไป คล้ายกลิ่นของน้ำมะนาวผสมมะพร้าวที่ปั่นเข้าด้วยกัน อะไรทำนองนั้นเลยครับ ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นเพราะความหวานนวลของลูกมะเดื่อนี่แหละที่นอกจากจะทำให้นึกถึงกลิ่นมะพร้าวแล้ว ซ้ำยังแอบทำให้ผมนึกถึง WOMANITY ของ Thierry Mugler ที่เด่นด้วยลูกมะเดื่อเหมือนกันขึ้นมาได้อีกด้วย แต่สำหรับรายนั้นกลิ่นมะเดื่อจะออกแนว Savory มากกว่าพอสมควร

               ทั้งช่วงกลางและ Base Notes กลิ่นอ่อนลงมากพอสมควร ซึ่งก็ตามระยะเวลาเลยครับ ช่วงนี้ได้กลิ่นมะนาวและมะเดื่อเด่นสุดเหมือนเดิม หากแต่กลิ่นนั้นอ่อนบาง และละมุนละไม เป็นกลิ่นหวาน Creamy จางๆแต่ยังจัดอยู่ในโซนน้ำหอม summer scent สดชื่น สบายๆ ส่วนเจ้าถั่ว Tonka Bean นั้นต้องสารภาพตามตรงว่าจับกลิ่นไม่ได้เลยแม้แต่น้อยครับ

               ด้านความทนและการกระจายกลิ่น ส่วนตัวคิดว่าทำได้ดีในระดับปานกลางครับ ติดทนได้บนผิวราวๆ 4-5 ชั่วโมงได้ เพราะเป็นที่รู้กันว่าน้ำหอมโทน Citrus โดยมากมักจะติดไม่ทนเท่าไหร่ และการกระจายตัวได้ค่อนข้างจะแผ่วเบา เหมาะที่จะใช้ฉีดเติมพลังให้กับตัวเองในวันอากาศร้อนๆ วันสบายๆทั่วไป อาจจะพอเป็นตัวช่วยชุบชีวิตชีวากลับคืนมาแอคทีฟกระฉับกระเฉงได้บ้าง

               เหมาะสำหรับใส่เที่ยวชายทะเลเลยครับ ยิ่งถ้าเป็นทะเลที่บรรยากาศแจ่มใส เย็นสบาย แดดไม่จัดมากเหมือนทะเลไทย ผมว่า LIMON VERDE นี่เข้าทางมาก หรือจะใช้ฉีดเรียกพลังเติมความสดชื่นระหว่างวันก็ได้เช่นกัน ถือเป็นกลิ่น Summer Scent ที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครอีกกลิ่นหนึ่งเลยทีเดียว (ต้องยกความดีความชอบให้กับผลมะเดื่อล่ะครับที่ทำให้กลิ่นนี้ไม่ใช่น้ำหอมกลิ่น Citrus เปรี้ยวมะนาวธรรมดาๆ

________________________________________________


               ***เพิ่มเติมนิดหน่อย เกี่ยวกับ packaging ของ LIMON VERDE ตอนนี้เท่าที่ทราบ มีขวดอยู่ 3 แบบด้วยกันนะครับ (ถ้าผิดพลาด ทักท้วงได้นะครับ) ตามภาพด้านล่างนี้เลย


ขวดแรกสุด (ในภาพเป็นขนาด 125 ml) เป็นเวอร์ชั่นแรกที่ออกมาในปี 2014 ขวดแก้วใส น้ำสีเขียวอ่อน สติ๊กเกอร์แปะหน้าขวดเป็นสีทอง

ขวดกลาง (ในภาพเป็นขนาด 125 ml) เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันที่ทาง Guerlain ทำการเปลี่ยน packaging ยกไลน์ โดยจุดสังเกตที่ชัดที่สุดคือสติ๊กเกอร์หน้าขวดที่ถูกเปลี่ยนมาใช้สีขาว

ขวดสุดท้าย (ในภาพเป็นขนาด 75 ml) เป็นขวด Traveller Exclusive ซึ่งเป็น limited edition วางขายใน duty free เท่านั้น และทำออกมาขนาดเดียวคือ 75 ml จุดสังเกตที่ต่างจากเวอร์ชั่นปัจจุบัน (ขวดกลาง) คือรุ่นนี้ตัวขวดจะเป็นแก้วขุ่น ส่วนสติ๊กเกอร์หน้าขวดเป็นสีขาวเหมือนกัน รุ่นนี้มาพร้อมกล่องลายพิเศษด้วยครับ

________________________________________________