วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2560

[::REVIEW::] TOM FORD – PRIVATE BLEND – CHAMPACA ABSOLUTE


[::REVIEW::]
TOM FORD
PRIVATE BLEND – CHAMPACA ABSOLUTE
Perfumer : Tom Ford
Launched Year : 2009


Fragrance Notes
Top Notes : Bergamot, Cognac, Davana, Green Notes, Tokaji wine
Middle Notes : Champaca Flower, Broom, Jasmine, Orchid, Violet
Base Notes : Amber, Glazed Chestnut, Sandalwood, Vanilla

_________________________________________


              CHAMPACA ABSOLUTE เป็นหนึ่งในกลุ่ม PRIVATE BLEND ซึ่งถือเป็นไลน์น้ำหอม Exclusive ของ TOM FORD มีคุณภาพสูงเทียบเท่าน้ำหอม niche และอยู่ระดับเดียวกันกับไลน์ Exclusive ของแบรนด์ Hi-End หลายๆแบรนด์ เช่น CHANEL, Dior และ HERMÈS

Tom Ford - Private Blend Collection (Tobacco Vanille, Tuscan Leather และ Oud Wood)
(Credit : Pinterest.com)

              จุดกำเนิดของ CHAMPACA ABSOLUTE นั้นเกิดขึ้นเมื่อคุณ Tom Ford ต้องการนำดอกไม้ที่หายากและราคาแพงมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงน้ำหอมกลิ่นใหม่ ซึ่งตัวเขาเองนั้นเป็นคนที่ชื่นชอบดอกไม้หายากแบบนี้อยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งดอกไม้ชนิดใดก็ตามที่ต้องใช้ปริมาณมหาศาลในการสกัดกลิ่นออกมาเป็นหัวน้ำหอมเข้มข้นขวดเล็กๆได้แต่ละขวด เขาจะยิ่งชอบเป็นพิเศษ ดังนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเขาเอง CHAMPACA ABSOLUTE จึงถูกรังสรรค์ขึ้น โดยมีดอก Champaca Flower เป็นหัวใจหลักในการดำเนินกลิ่น ภายใต้คอนเซป INTRICATE, MYSTERIOUS, PASSIONATE ซับซ้อน ลึกลับ และน่าหลงใหล

              พูดถึงชื่อดอก Champaca Flower หลายๆคนอาจไม่คุ้นหูเท่าไหร่นักเนื่องจากในอุตสาหกรรมน้ำหอมนั้นดอกไม้ชนิดนี้ไม่ได้ถูกนำมาใช้ปรุงน้ำหอมมากมายเท่าดอกกุหลาบ มะลิ หรือพีโอนี แต่จริงๆเจ้าดอกไม้ชนิดนี้คนไทยส่วนใหญ่น่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วครับ เพราะชื่อไทยของมันคือดอกจำปานั่นเอง ส่วนจำปาที่พบใน CHAMPACA ABSOLUTE กลิ่นนี้จะเป็นพันธุ์เดียวกับจำปาที่มีในประเทศไทยเราหรือเปล่า อันนี้ผมเองก็ไม่ทราบ (เอาเป็นว่ามันคือดอกจำปาละกันเนอะ อิอิ)

Champaca Flower หรือดอกจำปา (Credit : pixabay.com)

              CHAMPACA ABSOLUTE เป็นน้ำหอม Unisex นะครับ ให้กลิ่นแนว Oriental – Floral ที่ให้ภาพหรูหรา ชวนนึกถึงสาวสวยสวมชุดไทยนุ่งผ้าถุง มีดอกจำปาทัดหู นั่งร้อยมาลัยดอกไม้จำปาจำปีบนเรือนไม้ โดยโน้ตเด่นนั้นมีอยู่เพียงอย่างเดียวคือดอกจำปา รายล้อมด้วยส่วนผสมรองหลายๆอย่างเป็นฉากหลัง

              วินาทีแรกที่ปลายจมูกได้สัมผัสกับกลิ่นเปิดตัวในช่วง Top Notes ผมจับกลิ่นดอกจำปาได้ชัดมาก เพราะมาแบบหวานฉ่ำตลบอบอวลซะเหลือเกิน มิหนำซ้ำเนื้อกลิ่นยังเข้มข้น เต็มแน่น สมชื่อ Champaca Absolute จริงๆ กลิ่นดอกจำปามาคู่กับกลิ่นเหล้าครับ มีทั้ง Cognac (คอนญัค = บรั่นดีที่กลั่นจากเหล้าองุ่นหมักในถังไม้โอ๊ค) และ Tokaji Wine (ไวน์องุ่นจากประเทศฮังการี่) ให้ความรู้สึกถึงภาพกลีบดอกจำปาสีเหลืองทองที่ถูกหมักรวมกับเหล้าในถังไม้โอ๊ค แต่อย่างไรก็ตาม โน้ตเหล้าทั้งสองนั้นไม่ได้เด่นชัดมาก เพราะยังถูกปกคลุมอยู่ภายใต้ออร่าของดอกจำปาที่เข้มข้น ราวกับเป็น Essence กลิ่นดอกจำปาสกัดเพียวๆ สาวๆที่มาสาย Floral จ๋า ชอบดอกไม้ที่ดูเป็นดอกไม้จริงๆ ให้ฟีลเหมือนดมดอกจำปาสดๆ น่าจะถูกใจกันครับ

 Cognac, Tokaji Wine และใบ Davana

              ช่วงกลางกลิ่นดอกจำปา soft ลงนิดหน่อย และมีโน้ตกลุ่ม Floral ต่างๆทยอยเข้ามาสมทบ ไม่ว่าจะเป็นดอกกล้วยไม้, มะลิ, Violet และดอก Broom Flower (ที่ผมเองก็ไม่รู้จัก) ซึ่งก็แน่นอนว่าดอกไม้แต่ละอย่างนั้นไม่ได้โดดเด่นไปกว่าดอกจำปาที่ถือเป็นนางเอกของน้ำหอมกลิ่นนี้ได้เลย ในความเห็นส่วนตัวแอบรู้สึกถึงกลิ่นกล้วยแทรกขึ้นมาแบบบอกไม่ถูกเหมือนกันครับ มันคล้ายกลิ่นกล้วยที่แทรกขึ้นมากับความ Creamy นวลๆ ถ้าไม่ได้จมูกเพี้ยนหรือยังไม่คุ้นเคยกับน้ำหอมกลิ่นนี้เท่าที่ควร ก็อาจจะเป็นกลิ่นธรรมชาติของดอกจำปาก็เป็นไปได้

              Base Notes นุ่มนวล อบอุ่น และ sexy ไปกับการผสมผสานระหว่างโทน Woody หรูหราจาก Sandalwood และกลิ่นหวานเย้ายวนละมุนละไมจาก Vanilla กับ Glazed Chestnut (ลูกเกาลัดเคลือบน้ำตาล) ที่ให้ความหวานกรุ่นจมูกแบบแห้งหน่อยๆ ออก Powdery นิดๆ ทำหน้าที่ปิดฉากห้วงสุดท้ายได้อย่างงดงาม ช่วงนี้ยังคงมีกลิ่นดอกจำปาให้สัมผัสได้อยู่เหมือนเดิมนะครับ เพียงแต่ลดระดับลงค่อนข้างมาก ส่งผลให้โน้ตของช่วงนี้เฉิดฉายออร่าออกมาได้มากขึ้น

Glazed Chestnut - ลูกเกาลัดเคลือบน้ำตาล (Credit : audiencemedia.com)

              กลิ่นดอกจำปาที่ได้สัมผัสตั้งแต่ในช่วงต้น-กลางของ CHAMPACA ABSOLUTE ตัวนี้ทำให้ผมนึกถึงน้ำหอมกลิ่นหนึ่งที่เคยใช้มาสมัย 3 ปีก่อน นั่นคือ Precious Oud จากแบรนด์คนไทย KenGSoHigH ที่มีส่วนผสมหลักเป็นกลิ่นดอกจำปีสีทอง สิ่งที่ผมรู้สึกได้คือ กลิ่นดอกจำปาของ Tom Ford และดอกจำปีของ KSH นั้นเข้มข้นและกลิ่นแรงพอกันทั้งคู่ แต่ของ TF จะให้ความเป็นธรรมชาติมากกว่า คล้ายกลิ่นดอกจำปาจริงๆจากธรรมชาติที่มาในเวอร์ชั่นชัดเจนเต็มสตรีม ในขณะที่ Precious Oud ของ KSH นั้นเข้าใจว่ามีการผสมกลิ่นของ Oud (ไม้กฤษณา) เข้าไปด้วย ทำให้ความเป็นธรรมชาตินั้นสู้ของ TF ไม่ได้ แต่กลับได้ความสะอาดสไตล์ Soapy คล้ายกลิ่นสบู่หรูๆมาแทนที่ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วก็ช่วงต้น-กลาง ไม่ชอบทั้งคู่เพราะส่วนตัวคิดว่ากลิ่นแรงไปหน่อย แต่พอลองช่วง Base Notes แล้วทำให้ตัดสินใจได้ว่าชอบ Tom Ford ขวดนี้มากกว่า

              CHAMPACA ABSOLUTE มาในเบส Eau de Parfum แต่มีระดับความเข้มข้นของหัวน้ำหอมที่สูงมาก กลิ่นเข้ม ชัดเจน ส่งผลให้ตัวน้ำหอมติดทนยาวนาน และกระจายตัวได้ดี โดยเฉพาะในช่วงต้น-กลางที่กลิ่นจะกระจายตัวได้ดีเป็นพิเศษ ควรสเปรย์อย่างเบามือนะครับเพราะกลิ่นค่อนข้างแรงและไม่เหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทยเท่าไหร่นัก ส่วนช่วงท้ายๆจะให้ออร่าความ sexy กระจายออกมาเบาๆ ไม่หนักจมูกเท่าช่วงแรก

              แม้ทางผู้ผลิตจะวาง position ของน้ำหอมตัวนี้ไว้ว่าเป็นกลิ่น Unisex แต่โดยส่วนตัวคิดว่ากลิ่นค่อนข้างเอนเอียงมาทางฝั่งผู้หญิงมากกว่าผู้ชายนะครับ คงเป็นเพราะโทน Floral นั้นลอยเด่น ออร่าฟุ้งมาแต่ไกลเลย คงจะไม่เหมาะนักหากผู้ชายลุคแมนๆใส่น้ำหอมกลิ่นนี้ แต่ถ้าหนุ่มๆคนไหนลองแล้วชอบก็ใช้ได้ ไม่มีปัญหา สำหรับเมืองไทยแล้วคงต้องบอกว่า CHAMPACA ABSOLUTE นั้นเหมาะสำหรับอากาศในช่วงฤดูหนาว หรือใส่ยามกลางคืน ในห้องแอร์ ก็ได้เช่นเดียวกัน

_________________________________________