วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

[::REVIEW::] CREED – SILVER MOUNTAIN WATER


[::REVIEW::]
CREED – SILVER MOUNTAIN WATER
Perfumer : Olivier Creed
Launched Year : 1995


Fragrance Notes
Top Notes : Bergamot, Mandarin, Neroli
Middle Notes : Green Tea, Black Currant Bud
Base Notes : Sandalwood, Musk

_____________________________________________


               SILVER MOUNTAIN WATER เป็นน้ำหอมอีกกลิ่นหนึ่งของ CREED ที่ดังมาก ฮิตมาก และถูกพูดถึงบ่อยมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีใครซักคนถามหาน้ำหอม niche ที่กลิ่นเข้าถึงง่ายสำหรับมือใหม่เพื่อเปิดโลกทัศน์ในขั้นแรกของการก้าวเข้าสู่โลกน้ำหอม niche อย่างเต็มตัว ซึ่งแน่นอนว่านอกจากแบรนด์ CREED จะถูกยกมาเป็นโขยงแล้ว เจ้า SILVER MOUNTAIN WATER กลิ่นนี้ก็ต้องเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ปรากฏอยู่ใน list อย่างแน่นอน

               SILVER MOUNTAIN WATER ปรุงโดยคุณ Olivier Creed ผู้เป็นทายาทลำดับที่ 6 ของตระกูล ข้อมูลจากเว็บไซต์ทางการของแบรนด์แจ้งไว้ว่า เขารังสรรค์น้ำหอมกลิ่นนี้ขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของสถานที่แห่งหนึ่งในความทรงจำของเขาเอง ในสมัยที่เขาเป็นนักแข่งขันสกีชิงแชมป์ เมื่อไหร่ก็ตามที่เขาว่างจากการแข่งขันเขาก็มักจะเดินทางไปพักผ่อนยังเทือกเขา Swiss Alps (สวิสแอลป์) ณ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์อยู่บ่อยๆ และภาพทิวทัศน์อันแสนงดงามของเทือกเขาขนาดมหึมาที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะสีขาวโพลน มีลำธารเล็กๆไหลทอดผ่าน มันยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของเขามาโดยตลอด

เทือกเขา Swiss Alps (credit : wikipedia.org)

               คุณ Olivier ได้นำภาพทิวทัศน์ในความทรงจำนี้ออกมาถ่ายทอดออกมาเป็นกลิ่นของน้ำหอม โดยสื่อผ่าน notes หลักจากวัตถุดิบ 2 อย่างที่ถูกคัดสรรมาเป็นหัวใจเด่นในการบอกเล่าเรื่องราวในอดีต ได้แก่ กลิ่นชาเขียว และ Black Currant Bud (ยอดอ่อนของผล Black Currant ก่อนที่จะโตเต็มที่พร้อมเก็บเกี่ยว) ที่จำลองบรรยากาศที่แสนบริสุทธิ์ของเทือกเขา Swiss Alps มาไว้ในขวดน้ำหอมสีขาวทึบแสง อันเป็นตัวแทนของหิมะ ประดับด้วยฝาขวดสีเงิน ที่สื่อถึงธารน้ำแข็งที่ส่องประกายระยิบระยับตานั่นเอง

Black Currant Buds (credit : www.lgbotanicals.com)

               กลิ่นของ SILVER MOUNTAIN WATER นั้นค่อนข้างเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน แม้ตัวแบรนด์ CREED เองจะอยู่ใน position ระดับสูงเนื่องจากในอดีตเคยได้รับเกียรติให้ปรุงน้ำหอมสำหรับพระราชาและเชื้อพระวงศ์มาก่อน แต่น้ำหอมเกือบทุกตัวของแบรนด์นี้กลับเข้าถึงง่าย พ่วงด้วยเนื้อกลิ่นที่เป็นธรรมชาติ หากทว่ามีระดับ มีออร่าในตัวของมันเอง ซึ่ง SILVER MOUNTAIN WATER กลิ่นนี้ก็เช่นกันครับ ให้กลิ่นอายความเป็นหนุ่มผู้ดีได้อย่างชัดเจนมากจริงๆ ได้กลิ่นทีไรผมมักจะจินตนาการถึงชายหนุ่มมาดผู้ดี มีรสนิยม สวมเชื้อเชิ้ตสีขาวสะอาดตา มีฉากหลังเป็นภาพทิวทัศน์ของน้ำตกและคริสตัลสีขาวอยู่เสมอแม้น้ำหอมกลิ่นนี้จะได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทือกเขา Swiss Alps ก็ตาม แต่โดยส่วนตัวไม่รู้สึกว่ากลิ่นออกทางเย็นยะเยือกชวนให้นึกถึงภาพภูเขาขนาดมหึมาที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะซักเท่าไหร่ กลับนึกถึงภาพลมเย็นๆสบายๆที่พัดผ่านไร่ชาในช่วงกลางวันของฤดูใบไม้ผลิ และมีเสียงน้ำตกลอยมาอยู่ไม่ไกลนัก อะไรทำนองนั้นซะมากกว่า

               Top Notes เปิดมาก็สัมผัสได้ถึงความเป็นผู้ดีลอยมาตั้งแต่ต้นเลยครับ กลิ่นนวลใส สะอาดสะอ้านดีทีเดียว ตามข้อมูลระบุเอาไว้ว่าเป็นโน้ตในกลุ่ม Citrus ที่ขนกันมาทั้งมะกรูด, ส้ม Mandarin Orange ไปจนถึงดอก Neroli หากทว่าสิ่งที่โดดเด่นที่สุดตั้งแต่วินาทีแรกคือกลิ่นโทนชาเขียวใสๆที่มอบความสดชื่นแกมฝาดอ่อนๆ คู่กับผล Black Currant Bud ที่ให้กลิ่นโทน Fruity หวานๆนิดๆ โดยมีกลิ่นโทนส้ม มะนาว แทรกเข้ามาเพิ่มความสดชื่นพอประมาณ เฉพาะกลิ่นเปิดก็ทำออกมาได้หอมโดยใจมากๆแล้วครับ ตัวผมเองเป็นคนชอบน้ำหอมกลิ่นชาเป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วย ยิ่งตัวนี้มีความสดชื่นแบบโปร่งเบา เย็นสบาย หากทว่ามาพร้อมๆกับความหรูหราในเนื้อกลิ่น ยิ่งชอบเป็นพิเศษ

               อ้อลืมบอกไป ตัวผมเองมีน้ำหอม CREED แค่สองตัวนะครับ คือ SILVER MOUNTAIN WATER กลิ่นนี้ กับ AVENTUS โดยการทำรีวิวนี้ทดลองจากหลอด Vial ขนาดทดลอง เนื่องจากกำลังทรัพย์ไม่เอื้ออำนวยต่อการสอยขวดใหญ่จริงๆ (เขินจังแฮะ 55555) จากที่ได้ลองกลิ่นสองตัวดังกล่าวมา คิดว่าเนื้อกลิ่นของทั้งสองมีความคล้ายคลึงกันอยู่บ้างพอสมควรนะ (แค่ลักษณะของเนื้อกลิ่นน้า ไม่ได้บอกว่ากลิ่นคล้ายกัน) คาดว่าน่าจะเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ CREED ที่ทำน้ำหอมให้มีลักษณะเนื้อกลิ่นคล้ายๆกัน น่าจะเป็นไปได้

               อันที่จริงแล้วโน้ตชาเขียวและ Black Currant Bud นี้ต้องอยู่ช่วงกลางนะครับ เพราะตามข้อมูลระบุไว้ว่าเป็นส่วนผสมของช่วง Middle Notes แต่ทั้งคู่กลับปรากฏตัวขึ้นมาตั้งแต่ต้นเพราะถือเป็น Main Accord ในการดำเนินกลิ่น และสองอย่างนี้ยังอยู่ยาวยันช่วง Base เลยอีกด้วย

               Base Notes ตามข้อมูลระบุโน้ตของไม้จันทน์หอม Sandalwood และ Musk แต่ส่วนตัวยังคงจับกลิ่นใบชาเขียวและ Black Currant Bud ได้ชัดที่สุดอยู่ดี โดยโน้ตของช่วงนี้ที่คิดว่าพอจะมีบทบาทอยู่บ้างก็น่าจะเป็นกลิ่น Musk เพียงอย่างเดียวที่มาแบบนุ่มนวลสะอาดๆ ส่วน Sandalwood จับกลิ่นไม่ได้เลยครับ ไม่ได้กลิ่นโทน Woody แทรกเข้ามาเลยแม้แต่นิดเดียว

               SILVER MOUNTAIN WATER เป็นน้ำหอมที่ค่อนข้างให้ภาพแบบหนุ่มผู้ดี มีคลาส มีรสนิยม การศึกษาสูง ฐานะร่ำรวย มาพร้อมกับบุคลิกที่ดูเป็นหนุ่มเรียบร้อย แต่ smart แบบสุภาพบุรุษสมัยใหม่ (แม้น้ำหอมกลิ่นนี้จะเกิดตั้งแต่ปี 1995 ก็ตาม) ผมว่ากลิ่นของมันไม่ได้ออกแนว sexy หรือยั่วยวนใดๆทั้งสิ้นเลยนะครับ ใครที่ต้องการน้ำหอมกลิ่น sexy ผ่านตัวนี้ไปได้เลย เพราะค่อนข้างให้ภาพลักษณ์มาดคุณชายล้วนๆ มาในเบสความเข้มข้นระดับ Eau de Parfum ซึ่งติดทนดีพอสมควร แต้มตั้งแต่เช้า เย็นๆค่ำๆก็ยังได้กลิ่นโชยขึ้นมาอยู่ กระจายตัวได้ดีในระดับปานกลางครับ

               แนะนำสำหรับหนุ่มๆที่ต้องการน้ำหอมคุณภาพดีซักขวดที่สามารถปรับลุคขึ้นมาเป็นคุณชายเต็มตัวได้ ใส่ยามกลางวันเหมาะสุดครับ ใส่เรียนหรือทำงานก็ได้ ใส่โอกาสทั่วๆไปก็ได้ แต่คิดว่าถ้าแต่งตัวดีและดูสะอาดหน่อยก็จะยิ่งเข้ากับกลิ่นน้ำหอมมากขึ้น หนุ่มๆคนไหนถ้าชอบและงบถึง ก็จัดได้เลย แต่สำหรับใครที่งบน้อยหรือสภาพทางการเงินไม่เอื้ออำนวยต่อการครอบครองน้ำหอมราคาสูงก็ลองน้ำหอมแบรนด์ตะวันออกกลางดูก่อนได้ครับ เคยได้ยินแว่วๆมาว่ามีบางรุ่นที่กลิ่นคล้าย SWM ตัวนี้ (แต่ก็ยังไม่เคยลองเหมือนกันนะ เห็นแต่เขาว่ากันมา) ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะเป็น
  • Ajmal – Silver Shade กับ
  • Al-Rehab – Silver

             น่าจะพอเป็นตัวเลือกที่ใช้ทดแทนกันได้ แต่คิดว่าเรื่องคุณภาพยังไง CREED ก็ต้องเหนือกว่าอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่คิดมากเรื่องคุณภาพ แค่ต้องการกลิ่นคล้ายๆ ก็น่าลองดูนะครับ :D

_____________________________________________