วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] LALIQUE – LALIQUE WHITE


[::REVIEW::]
LALIQUE – LALIQUE WHITE
Perfumer : Christine Nagel
Launched Year : 2008


Fragrance Notes
Top Notes : Bergamot, Tamarind, Lemon Leaf
Heart Notes : Cardamom, Nutmeg, Violet, White Pepper
Base Notes : Amber, Musk, Cedar

__________________________________________


              LALIQUE WHITE เป็นน้ำหอมฝ่ายชายอีกกลิ่นหนึ่งที่ผมเองชอบมาก ระยะหลังๆมานี้กลายเป็นกลิ่นที่หยิบมาใช้บ่อยที่สุด เนื่องจากสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ถึงขนาดที่ว่า วันไหนไม่รู้จะฉีดอะไรก็หยิบ LALIQUE WHITE มาประโคมใส่เสมอ รุ่นนี้เปิดตัวในปี 2008 นะครับ ดูจากรูปทรงขวดแล้วคิดว่าน่าจะเป็น flanker ห่างๆที่แตกหน่อออกมาจาก LALIQUE POUR HOMME อีกทอดหนึ่ง เนื่องจากใช้ขวดรูปทรงเดียวกันหากทว่ามาในโทนสีขาวทึบแสง ซึ่งถ้าหากหยิบเอาทั้งสองมารีวิวเปรียบเทียบกันแล้วล่ะก็ LALIQUE WHITE ก็คงจะเปรียบได้กับว่าเป็น LALIQUE POUR HOMME ที่ย้อนวัยกลับมาเป็นหนุ่มอีกครั้งหนึ่ง อยู่ในช่วงช่วงวัยเรียน ไล่ไปจนถึงวัยแรกเริ่มสู่การทำงาน เป็นต้น

              กลิ่นของ LALIQUE WHITE นั้นสดชื่นมากครับ เป็นน้ำหอมแนว Citrus – Aromatic ที่เด่นด้วยกลิ่นโทน Citrus สดชื่น สะอาดสะอ้าน ชวนให้นึกถึงสีขาวสะอาดตาเฉกเช่นสีของตัวขวดไม่มีผิดเพี้ยน เหมือนดึงเอากลิ่นโทนมะนาวของ LALIQUE POUR HOMME มาปรับแต่งใหม่ให้มีความทันสมัยมากขึ้นนั่นเอง โน้ตของ LALIQUE WHITE ประกอบด้วยส่วนผสมหลักๆเพียง 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ ใบมะนาว, พริกไทยขาว, และมะขาม โดยมีตัวรองเป็นเหล่ามวลเครื่องเทศและดอก Violet ซึ่งเมื่อรวมกันออกมาแล้วชวนให้จินตนาการถึงภาพชายหนุ่มมาดเท่วัย 20-25 ปี สวมเสื้อเชิ้ตสีขาว ขับรถสปอร์ตสีขาว และมีฉากหลังเป็นทิวทัศน์สีเงินของตึกสูงใจกลางเมือง พูดง่ายๆเป็นกลิ่นที่เรียบง่ายแบบหนุ่มผู้ดีสมัยใหม่ ฐานะดี มีการศึกษา

              Top Notes ในช่วง 10 นาทีแรกมาแบบสดชื่นสุดขั้วมากมายเหลือเกินครับ เปิดด้วยกลิ่นโทน Citrus สว่างๆที่มีทั้งความใสและคมของผลมะกรูดกับใบมะนาวที่มอบความสดชื่นแบบเปรี้ยวปรี๊ดดด ติดเขียวหน่อยๆพอเป็นธรรมชาติ แซมด้วยกลิ่นโทน Spicy ของพริกไทยขาว และกลิ่น Fruity จากมะขาม ซึ่งว่ากันเฉพาะกลิ่นเปิดเพียงอย่างเดียวแล้วล่ะก็ ต้องบอกเลยว่ากลิ่นค่อนข้างทันสมัยมากมายเหลือเกิน สลัดภาพความ Classic สไตล์น้ำหอม Vintage จาก LALIQUE POUR HOMME ออกไปซะหมด กลายเป็นกลิ่น Modern ที่สะอาดสะอ้านขึ้นมาแทน แถมกลิ่นยังเข้าถึงได้ง่ายกับคนรอบข้างอีกด้วย

              ช่วงกลางยังคงความสดชื่นและใสสว่างในโทนสีขาวไว้ได้ไม่มีตก หากทว่าช่วงนี้เนื้อกลิ่นจะแปรเปลี่ยนจากความคมใสและเปรี้ยว Citrus ในช่วงต้นให้มีความ smooth และนวลเนียนมากยิ่งขึ้นไปอีกครับ นั่นก็เป็นเพราะโน้ตของดอก Violet ที่เข้ามาปรับกลิ่นให้ออกทาง Powdery นุ่มๆแซมขึ้นมาบางๆ และมีเครื่องเทศอย่างกระวานกับลูกจันทน์เทศเข้ามาช่วยหนุนโทน Spicy แก่พริกไทยขาวอีกด้วยนิดหน่อย

              Base Notes ออกทาง Woody และ  Musky ซึ่งเป็นผลมาจากโน้ตของไม้ Cedar กับ Musk ที่เข้ามาร่วมวงกับตัวเอกอย่างใบมะนาว พริกไทยขาว และมะขาม โดยส่วนตัวแล้วชอบกลิ่นของช่วงนี้มากที่สุดครับ แม้กลิ่นที่โชยขึ้นมาเตะจมูกนั้นจะเริ่มอ่อนบางลงแล้วก็ตาม แต่ทุกครั้งที่กลิ่นโชยขึ้นมาก็รู้สึกอยากดม อยากสูดกลิ่นเข้าไปลึกๆทุกที ไม่ใช่ความรู้สึกที่อยากฉีดเติมอีกให้ได้กลิ่นชัดๆ แต่มีความสุขที่ได้กลิ่นเบสอ่อนๆโชยขึ้นมาเรื่อยๆซะมากกว่า

              LALIQUE WHITE มาในเบสความเข้มข้นระดับ Eau de Toilette ซึ่งมีค่าความติดทนและการกระจายตัวในระดับปานกลางตามฉบับน้ำหอมกลิ่นสดชื่น Citrus ทั่วๆไป ส่วนตัวจากที่ได้ทดลองใช้มาหลายต่อหลายครั้งพบว่ากลิ่นอยู่บนผิวได้ราวๆ 6 ชั่วโมงครับ การกระจายช่วงแรกๆทำได้ดี กลิ่นกระจายชัด แต่ไม่มาก แต่ในช่วงท้ายๆนั้นค่อนข้างบางเบาไปนิดหน่อย ใครที่รู้สึกว่าช่วงบ่ายๆเริ่มกลิ่นหายหรือเบาเกินไปก็อาจจะฉีดเติมระหว่างวันบ้างเพื่อให้ได้กลิ่นชัดขึ้นได้

              สำหรับประเทศไทยแล้ว LALIQUE WHITE เป็นน้ำหอมที่เหมาะสำหรับการใช้งานในฤดูร้อนครับ จริงๆก็ใช้ได้ตลอดอยู่แล้วเพราะบ้านเราร้อนกันแทบทั้งปี เป็นอีกหนึ่งน้ำหอมกลิ่น Basic ที่มาทางสะอาดเรียบๆ ธรรมดาๆ ใช้ง่าย ครอบคลุมแทบจะทุกโอกาส แต่แฝงความหรูหรามีระดับไว้ในตัวของมันเอง ใช้ได้ตั้งแต่โอกาสลำลองชิลๆอย่างเล่นกีฬา ทำกิจกรรมกลางแจ้ง ใส่เรียน ใส่ทำงานทั่วๆไปก็ได้ ก็อยากแนะนำสำหรับหนุ่มๆวัยนักศึกษาขึ้นไปครับ วันไหนสวมเสื้อเชิ้ตสีขาวสะอาดตา แต่งตัวดูดี เซ็ตผมหล่อๆ อยากได้ลุคผู้ดีทันสมัยๆก็หยิบ LALIQUE WHITE ขึ้นมาฉีดได้เลย เนื้อกลิ่นดีงาม ไม่น่าจะทำให้ผิดหวังครับ :)

__________________________________________