วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] Paul Smith – PORTRAIT FOR MEN


[::REVIEW::]
Paul Smith – PORTRAIT FOR MEN
Perfumer : Barnabé Fillion
Launched Year : 2013


Fragrance Notes
Top Notes : Bergamot, Green Tea, Cardamom, Pink Pepper
Middle Notes : Geranium, Cassis
Base Notes : Cedarwood, Tolu Balsam, Myrrh, Cistus

________________________________________


               PORTRAIT ทั้งชายและหญิงได้รับแรงบันดาลใจมาจากการความรักและหลงใหลในการท่องเที่ยวของคุณ Paul  (เจ้าของแบรนด์ Paul Smith)  ซึ่งในการท่องเที่ยวแต่ละทริป คุณ Paul ก็มักจะถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกในความทรงจำเสมอ และสิ่งเหล่านั้นก็กลายเป็นแรงบันดาลใจในการปรุงน้ำหอม Portrait ขึ้นมา โดยได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญด้านการปรุงน้ำหอมชาวฝรั่งเศส นามว่า Barnabé Fillion มาเป็นสุคนธกรในการรังสรรค์กลิ่นนี้ขึ้นมาอีกด้วย

               สำหรับ PORTRAIR FOR MEN นั้น ตามข้อมูลระบุเอาไว้ว่าเป็นน้ำหอมที่ให้แนวกลิ่นแบบ Woody – Spicy ครับ คือเด่นด้วยกลิ่นของเหล่าแมกไม้ต่างๆ ผสมผสานกับกลิ่นอายของเครื่องเทศนานาชนิด หากแต่พอได้ลองเข้าจริงๆถึงได้พบว่ามันมีมากกว่านั้นอีกนะ มันยังมีกลิ่นอายโทน Fruity แฝงมาค่อนข้างชัดในระดับหนึ่งอีกด้วย และโทนกลิ่นอีกอย่างที่ทำให้รีบตัดสินใจซื้อแบบไม่ลังเลเลยก็คือกลิ่นโทนชาเขียวที่สัมผัสได้ตั้งแต่วูบแรกที่กลิ่นโชยเข้าไปเตะจมูก จริงๆทั้งรุ่นของหญิงและชายนั้นให้กลิ่นที่เข้าคู่กันได้ดีมากนะครับ มีกลิ่นโทนชาที่ผมโปรดปรานทั้งคู่ แต่ตอนนั้นตัดสินใจซื้อของผู้ชายมาก่อน เพราะมันลดราคาในงาน sale ที่อมรินทร์แบบถูกมากๆ เห็นราคาแล้วเอาเลยโดยที่ยังไม่เคยลองมาก่อน จะเรียกว่า blind buy ก็คงจะประมาณนั้น

               กลิ่นของ PORTRAIR FOR MEN นั้นแม้กลิ่นจะมีความสดชื่นในตัวสูง แต่อันที่จริงก็มีความหวานแบบอบอุ่นแฝงมาด้วยครับ เนื่องจากโทน spicy ที่ค่อนข้างอบอุ่นทำให้กลิ่นมันมีความหวานแบบละมุนละไม ส่งผลให้เนื้อกลิ่นจะค่อนข้างแน่นในระดับหนึ่ง โดยโน้ตที่ทำหน้าที่เป็นหัวใจสำคัญนั้นหลักๆแล้วจะเป็นกลุ่มของเครื่องเทศซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็ประกอบไปด้วย Pink Pepper หรือพริกไทยสีชมพู, เม็ดกระวาน และดอก Geranium ผสานกับกลิ่นโทน Fruity ที่มาจากใบ Cassis โดยส่วนผสมทั้งหมดที่กล่าวมานี้ยืนอยู่บนฐานของกลิ่นเขียวๆของใบชา ซึ่งเมื่อรวมกันออกมาแล้วเกิดเป็นน้ำหอมที่ sexy กลิ่นหนึ่งที่เหมาะสำหรับหนุ่มๆวัยเรียนเป็นที่สุด

               กลิ่นเปิดจะว่าสดชื่นก็ใช่ แต่ในขณะเดียวกันมันก็เต็มแน่นไปด้วยความอึดอัดในตัวของมันเอง ซึ่งเป็นผลมาจากกลิ่นของชาเขียวและใบ Cassis ที่ให้ความสดชื่นโทน Fruity ตัดด้วยโทน Spicy ของ Pink Pepper และเม็ดกระวานที่ออกทางเครื่องเทศอบอุ่น ติดหวานแบบฉ่ำๆอวลๆ และแน่นนิดๆ ซึ่งโดยรวมแล้วกลิ่นของช่วงนี้ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวดีครับ แม้จะเป็นน้ำหอมเจาะตลาด mass market แต่กลิ่นทำออกมาได้ดีทีเดียว ไม่ซ้ำซากจำเจเหมือนน้ำหอมชายหลายๆกลิ่นในตลาดเดียวกัน

               ก่อนจะเข้าสู่ช่วงกลางขออธิบายเรื่องกลิ่นของโน้ต Cassis กันซักนิดนึง Cassis เป็นพืชในตระกูลเดียวกับ Black Currant ครับ ให้กลิ่นคล้ายดอกและใบของต้น Black Currant เลย ซึ่งจากที่แหล่งข้อมูลที่ค้นมาประกอบการทำรีวิวนี้ พบว่าแต่ละที่ลงข้อมูลไม่เหมือนกัน บางเว็บไซต์ระบุว่าเป็นใบ Black Currant Leaf บางเว็บไซต์บอกเป็นดอก Black Currant Blossom แต่จากแหล่งที่หยิบมาอ้างอิงในการทำรีวิวนี้ระบุโน้ตของ Cassis เอาไว้ ก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละคนเลยน้าา ว่าจะเชื่ออันไหนกันดี แต่ถึงยังไงก็แล้วแต่ โน้ตทุกอย่างที่กล่าวมาก็ล้วนแต่ให้กลิ่นแนวเดียวกันครับ

Cassis (credit : aos.iacpublishinglabs.com)

               ในช่วงกลาง เนื้อกลิ่นคลายความอึดอัดลงบ้างเล็กน้อย สัมผัสได้ว่าโทนกลิ่น Spicy นั้นโดดขึ้น ซึ่งโน้ตหลักๆแล้วก็ยังคงเด่นด้วย Cassis เช่นเดิม หากแต่ในช่วงนี้ทำหน้าที่ให้กลิ่นโทน floral ผสานกับดอก Geranium ซึ่งรวมกันออกมาแล้วให้ความ sexy เย้ายวนแบบ youthful ไม่แก่หรือดูเป็นผู้ใหญ่เท่าไหร่นัก ถ้าหนุ่มๆคนไหนมองหาน้ำหอมกลิ่นสดชื่นแต่มีความเซ็กซี่ ไม่เกร่อ ลองดูได้ครับ

               ช่วง Base Notes เต็มไปด้วยความหวานอ่อนโยน โดยยังพอหลงเหลือความสดชื่นแกมมาบ้าง แต่หลักๆแล้วจะค่อนไปทาง sexy แบบละมุนละไมซะเป็นส่วนมาก โทนกลิ่นที่เด่นของช่วงนี้คือ Balsamic ผสานกับ Woody ครับ ประกอบไปด้วย Cedarwood, Tolu Balsam, Myrrh และ Cistus

               PORTRAIR FOR MEN มาในเบส Eau de Toilette แต่จากที่ใช้มาหลายๆครั้งพบว่าติดทนดีทีเดียวครับ ค่า average จากที่ลองใช้มาระยะหนึ่งอยู่ได้ราวๆ 8 - 10 ชั่วโมง บวกลบบ้างตามปัจจัยต่างๆ ทั้งปริมาณการสเปรย์ สภาพอากาศ สภาพผิว ฯลฯ ส่วนเรื่องของ sillage นั้นก็ถือว่าทำได้ดีเช่นกัน กลิ่นจะค่อนข้างชัดหน่อยในช่วงแรกๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปจะกลายเป็นออร่าที่กระจายอ่อนๆอยู่รอบตัว ไม่ฟุ้งเฟ้อพุ่งแรงทำร้ายคนรอบข้าง เพียงได้กลิ่นอ่อนๆโชยมาทุกทีที่ขยับเขยื้อนร่างกาย หรือถ้าลมพัดมากลิ่นก็โชยมาตามลมด้วยเช่นกัน ดังนั้น ใครกำลังมองหาน้ำหอมที่ราคาเป็นมิตร ติดทน กระจายโอเค น่าจะต้องชอบครับ ลองไปหามาเทสกันดูได้

               ประสบการณ์ส่วนตัวเคยฉีดกลิ่นนี้ไปตัดผม ช่างตัดผมชอบครับ ออกปากชมว่าหอม และถึงขนาดถามว่าใช้กลิ่นอะไร ซื้อได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ เพราะจะไปซื้อใช้ตามบ้าง ซึ่งตอนนั้นฉีดมาแล้วประมาณ 8 ชั่วโมงได้ แต่กลิ่นยังกระจายได้ดี คนรอบข้างยังคงได้กลิ่น

               เหมาะสำหรับหนุ่มๆครับ วัยมหาลัยเป็นต้นไปกำลังดีเลย ใส่เรียนได้ เที่ยวได้ หรือโอกาสที่ต้องการความโรแมนติกกับคนรักก็ใช้ได้เช่นกัน หากมองหาน้ำหอมกลิ่น sexy แบบเสน่ห์ในตัว ใช้ได้เรื่อยๆทุกสถานการณ์ ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าเหมาะสำหรับฤดูร้อน หรือฤดูหนาว PORTRAIR FOR MEN ก็ถือว่าเป็นอีกกลิ่นหนึ่งที่ตอบโจทย์ได้ดีมากๆครับ ส่วนตัวคิดว่าถ้าหากสวมชุดแนวแฟชั่นลำลองเท่ๆสบายๆน่าจะเข้ากันได้ดีกับกลิ่นของน้ำหอม

 ________________________________________