วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] MAURER & WIRTZ – 4711 ACQUA COLONIA – VETYVER & BERGAMOT

[::REVIEW::]
MAURER & WIRTZ – 4711 ACQUA COLONIA – VETYVER & BERGAMOT
Launched Year : 2009


Fragrance Notes
Top Notes : Bergamot
Middle Notes : Watery notes
Base Notes : Vetiver

________________________________________


               ใครที่ชื่นชอบน้ำหอมคลาสสิคหรือน้ำหอมวินเทจต่างๆน่าจะรู้จัก 4711 Original Eau de Cologne กันเป็นอย่างดีนะครับ เพราะเป็นโคโลญจน์สัญชาติเยอรมันที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดตัวหนึ่งของโลก โคโลญจน์ตัวนี้ผลิตขายมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1792 นับมาจนทุกวันนี้ก็มีอายุมากถึง 224 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงผลิตขายได้อย่างต่อเนื่องเสมอมา เรียกได้ว่ากลายเป็นโคโลญจน์กลิ่นอมตะของโลกไปโดยปริยาย


               สำหรับคอลเลคชั่น ACQUA COLONIA นั้นถือกำเนิดขึ้นหลังจากที่บริษัท MAURER & WIRTZ ได้เข้ามา takeover กิจการของโคโลญจน์ 4711 ได้เพียง 3 ปีเท่านั้น (ซื้อกิจการในปี 2006 และออกคอลเลคชั่นในปี 2009) ในปีนั้นเองทางแบรนด์ผลิตน้ำหอมในคอลเลคชั่นนี้ออกมาถึง 5 กลิ่นด้วยกันครับ ประกอบด้วย Lavender & Thyme, Royal Riesling, Lemon & Ginger, Melissa & Verbena และ Vetyver & Bergamot ที่ถูกยกมาพูดถึงในรีวิวครั้งนี้นี่เอง


               โคโลญจน์กลิ่น VETYVER & BERGAMOT ตัวนี้จำลองบรรยากาศหลังฝนตกมาไว้ในขวด ซึ่งกลิ่นมีความสดชื่น สะอาดสะอ้าน คล้ายกลิ่นไอของน้ำฝนที่เปียกชื้นบนพื้นหญ้าแห้งๆ นอกจากจะมีโน้ตของหญ้าแฝกและมะกรูดที่เป็น main accord ตามชื่อกลิ่นที่เขาตั้งแล้ว โคโลญจน์กลิ่นนี้ยังมี Water Notes มาเติมเต็มความชุ่มฉ่ำในโทน Aquatic อีกด้วย ดังนั้น หากใครกำลังมองหากลิ่นสดชื่น สะอาดสะอ้าน ใสเย็น เนื้อกลิ่นไม่ซับซ้อน ง่ายๆตรงไปตรงมา ก็คิดว่าน่าจะชอบ

               กลิ่นเปิดตัวในช่วงครึ่งนาทีแรกรู้สึกกลิ่นแอลกอฮอล์จะมาชัดไปหน่อย ไม่นานหลังจากนั้นจะได้พบกับกลิ่นสดชื่นโทน Aquatic แบบชุ่มฉ่ำ ใสๆ ซึ่งเป็นผลของการรวมตัวกันระหว่างหญ้าแฝกหอมและ Water Notes แซมด้วยกลิ่นเย็นๆของ Bergamot ที่พอรวมกันออกมาแล้วให้ความรู้สึกโปร่งเบามากกกก เนื้อกลิ่นใสและเย็นสบาย มีความบริสุทธิ์คล้ายกับสายน้ำจริงๆ ส่วนตัวนึกถึงภาพของกองหญ้าแฝกแห้งๆที่ลอยไปตามสายน้ำ ไหลไปตามลำธาร รายล้อมไปด้วยต้นไม้ใบหญ้าและมีฉากหลังเป็นทิวทัศน์ของธรรมชาติกลางป่าเขา อะไรทำนองนั้นเลยครับ

               กลิ่นของช่วงกลางและท้ายนั้นไม่ต่างจากตอนต้นเท่าไหร่นัก นอกซะจาก sillage ที่ลดระดับวูบลงเหลือแค่กลิ่นติดผิวจางๆ จากที่ลองฉีดสเปรย์กับผิวโดยตรงพบว่าพอมันผสมเข้ากับเคมีในร่างกายแล้วให้กลิ่นคล้ายๆกลิ่นน้ำในฝักของแตงกวา เทียบกับ LEMON & GINGER อีกตัวที่มี ส่วนตัวแล้วชอบ VETYVER & BERGAMOT ตัวนี้มากกว่านะ :)

               เป็น Eau de Cologne จากที่ลองฉีดบนผิวพบว่าอยู่ได้นานถึง 4 ชั่วโมงเลยครับ แต่หลังจากฉีดไปได้ 10 นาทีกลิ่นไม่กระจายตัวใดๆทั้งสิ้น เป็น skin scent 100%

               VETYVER & BERGAMOT เป็นกลิ่น unisex สามารถใช้ได้ทั้งชายและหญิง แถมยังใช้ได้ทุกเพศทุกวัย เหมาะมากๆสำหรับใส่ในยามฤดูร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉีดระหว่างวันเพื่อเติมความสดชื่น ปลุกอารมณ์กระฉับกระเฉง หรือเติมชีวิตชีวาให้แก่วันที่เมื่อยล้าในวันที่ร้อนอบอ้าว ใครที่กำลังมองหาน้ำหอมหรือโคโลญจน์กลิ่นใสๆ สะอาดๆ เหมือนน้ำเปล่าบริสุทธิ์ แนะนำให้ลองดูครับ

________________________________________