วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] MAURER & WIRTZ – 4711 ACQUA COLONIA – LEMON & GINGER


[::REVIEW::]
MAURER & WIRTZ – 4711 ACQUA COLONIA – LEMON & GINGER
Perfumer : Vincent Schaller
Launched Year : 2009


Fragrance Notes
Top Notes : Lemon
Middle Notes : Ginger
Base Notes : Fresh notes

______________________________________________


               ใครที่ชื่นชอบน้ำหอมคลาสสิคหรือน้ำหอมวินเทจต่างๆน่าจะรู้จัก 4711 Original Eau de Cologne กันเป็นอย่างดีนะครับ เพราะเป็นโคโลญจน์สัญชาติเยอรมันที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดตัวหนึ่งของโลก โคโลญจน์ตัวนี้ผลิตขายมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1792 นับมาจนทุกวันนี้ก็มีอายุมากถึง 224 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงผลิตขายได้อย่างต่อเนื่องเสมอมา เรียกได้ว่ากลายเป็นโคโลญจน์กลิ่นอมตะของโลกไปโดยปริยาย


               สำหรับคอลเลคชั่น ACQUA COLONIA นั้นถือกำเนิดขึ้นหลังจากที่บริษัท MAURER & WIRTZ ได้เข้ามา takeover กิจการของโคโลญจน์ 4711 ได้เพียง 3 ปีเท่านั้น (ซื้อกิจการในปี 2006 และออกคอลเลคชั่นในปี 2009) ในปีนั้นเองทางแบรนด์ผลิตน้ำหอมในคอลเลคชั่นนี้ออกมาถึง 5 กลิ่นด้วยกันครับ ประกอบด้วย Lavender & Thyme, Royal Riesling, Vetiver & Bergamot, Melissa & Verbena และ Lemon & Ginger ที่ถูกยกมาพูดถึงในรีวิวครั้งนี้นี่เอง


               LEMON & GINGER นั้นจำลองบรรยากาศในช่วงฤดูร้อนบนเกาะ Sicily ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของแสงแดดอบอุ่น เจิดจ้า และปรอดโปร่ง โดยสื่อผ่านโทนกลิ่น Citrus – Aromatic จากโน้ตของลูกเลม่อนกับขิงที่ให้กลิ่นหอมสะอาด สดชื่น ชวนผ่อนคลาย ซึ่งถึงแม้ว่า 4711 จะเป็นแบรนด์สัญชาติเยอรมันก็ตาม แต่เพื่อให้ผู้ใช้ได้เข้าถึงความเป็น Italian style มากที่สุด ทางผู้ผลิตเขาก็ไม่ลืมที่จะใส่ใจในเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของวัตถุดิบด้วยครับ เพราะโน้ตมะนาวที่ใช้ปรุงสำหรับโคโลญจน์กลิ่นนี้คือ Sicilian Lemon อันเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความเป็นอิตาลีได้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้าหากใครได้ใช้น้ำหอมหรือโคโลญจน์สัญชาติอิตาเลียนบ่อยๆก็น่าจะเคยสัมผัสโน้ตตัวนี้กันมาบ้างแล้วล่ะนะ :)

               กลิ่นโดยทั่วไปของ LEMON & GINGER นั้นถือว่าเป็นกลิ่นที่เรียบง่ายมากๆ เนื่องจากมันตรงไปตรงมา ไม่มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนใดๆ โดยสัดส่วนกว่า 90% นั้นเป็นกลิ่นสดชื่นในโทน Citrus ที่มาจากลูก Lemon ส่วนอีก 10% ที่เหลือคือกลิ่น spicy ของขิง ซึ่งถ้าหากใครที่กำลังมองหาโคโลญจน์กลิ่นง่ายๆ เบสิคๆ น่าจะต้องชอบนะครับ แนะนำให้ไปหามาลองดู

               ทันทีที่สเปรย์ออกมาก็จะพบกับกลิ่นเปิดตัวในช่วง Top Notes กันก่อน ซึ่งต้องบอกเลยครับว่าสดชื่นมากกกกก สดชื่นแบบเย็นสุดขั้วกันเลยจริงๆ เพราะตั้งแต่วินาทีแรกที่กลิ่นลอยเข้ามาเตะจมูกก็จะพบกับกลิ่นเปรี้ยวซ่าของลูกเลม่อนที่สว่างไสว ใสแจ๋ว และมีความคมในตัวของมันเอง เคล้าคลอไปกับกลิ่นขิงที่เข้ามาเติมโทน spicy อ่อนๆ ซึ่งโดยส่วนตัวยังจับกลิ่นโทน Soapy แซมมาได้ด้วยครับ ทำให้กลิ่นของช่วงต้นนั้นสะอาดสะอ้าน คล้ายกลิ่นสบู่ ฉีดแล้วให้ความรู้สึกเหมือนเพิ่งอาบน้ำเสร็จมาหมาดๆ ตัวยังเปียกๆ นุ่งผ้าเช็ดตัวออกมาจากห้องน้ำ มีกลิ่นสบู่โชยคลุ้งขึ้นมาจากผิว ให้อารมณ์และความรู้สึกที่สดชื่นประมาณนี้เลย

               หลายรีวิวใน fragrantica พูดถึงกลิ่นในช่วงต้นว่าคล้ายลูกอมรสมะนาวกันด้วยครับ แต่ส่วนตัวถ้าไม่บอกกันก่อนก็ไม่ได้รู้สึกถึงกลิ่นลูกอมใดๆเลยเพราะคิดไม่ถึงว่ากลิ่นแบบนี้จะเหมือนกลิ่นลูกอม 5555 เพราะมันเหมือนกลิ่นสะอาดๆแบบเพิ่งอาบน้ำเสร็จอะไรงี้ซะมากกว่า ยิ่งไปกว่านั้น บางวูบยังแอบให้ความรู้สึกเหมือนกลิ่นน้ำยาล้างจานอีกด้วย ทำให้รู้สึกเหมือนเพิ่งล้างจานมา แล้วมีกลิ่นซันไลต์ติดมือ (ไม่รู้จะมีใครรู้สึกเหมือนกันหรือเปล่า –,.-)

               เมื่อดำเนินเข้าสู่ช่วงกลาง โทน Citrus คมๆซ่าๆจากช่วงต้นได้ลดระดับลง ส่งผลให้เนื้อกลิ่นมีความ soft ขึ้น และตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไปกลิ่นจะไม่กระจาย sillage ใดๆออกจากผิวเลยแม้แต่นิดเดียวครับ กลายเป็นกลิ่น skin scent ที่ติดผิวลากยาวไปยันกลิ่นเลือนหาย ซึ่งว่ากันตามตรงว่ากลิ่นไปไวมาก จากประสบการณ์ที่ลองสเปรย์กับผิวโดยตรง อยู่ได้ราวๆ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยกระจายตัวได้เพียงแค่ 5 นาทีแรกที่ฉีดสเปรย์เท่านั้น หลังจากนั้นติดผิวตลอดเวลา ต่อให้ขยับเขยื้อนตัวหรือเหงื่อแตกพลั่กๆจนผิวเปียกก็ไม่ช่วยขับกลิ่นให้กระจายออกมามากขึ้นแต่อย่างใด

               LEMON & GINGER เป็นกลิ่น unisex นะครับ สามารถใช้ได้ทั้งชายและหญิง แถมยังใช้ได้ทุกเพศทุกวัย เหมาะมากๆสำหรับใส่ในยามฤดูร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉีดระหว่างวันเพื่อเติมความสดชื่น ปลุกอารมณ์กระฉับกระเฉง หรือเติมชีวิตชีวาให้แก่วันที่เมื่อยล้าในวันที่ร้อนอบอ้าว แม้กลิ่นจะติดไม่ทนตามสไตล์น้ำหอมเบส Eau de Cologne ก็ตาม แต่ยอมรับจริงๆว่าฉีดแล้วสดชื่นขึ้นมากเหลือเกิน ได้กลิ่นมะนาวลอยเข้ามากระแทกจมูกแล้วตื่นทันที ลองฉีดใส่ปลอกหมอนหรือผ้าห่มก่อนนอนซัก 10 นาทีเพื่อความผ่อนคลายดูก็ได้นะ อาจจะทำให้หลับสบายขึ้นได้

______________________________________________