วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] L’OCCITANE – VERVEINE

[::REVIEW::]
L’OCCITANE – VERVEINE
Launched Year : 2003


Fragrance Notes
Geranium, Grapefruit, Rose, Lemon Tree, Lemon Verbena

________________________________________


               VERVEINE (หรืออีกชื่อหนึ่งคือ VERBENA) เป็นน้ำหอมอีกหนึ่งกลิ่นจากบ้าน L’OCCITANE ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่แท่นน้ำหอม Classic ได้อย่างแน่นอนในอนาคตอันใกล้ รุ่นนี้เป็นรุ่น Original ของไลน์ซึ่งออกในปี 2003 ก่อนที่จะแตก flanker และ limited edition ต่างๆออกมาในภายหลัง ซึ่งกลิ่นของเจ้า VERVEINE นั้นก็ตรงตามชื่อรุ่นเลยครับ ให้กลิ่นหลักของใบเวอร์บีน่าเป็น main notes ใครที่อยากเรียนรู้หรือลองดมกลิ่นธรรมชาติแท้ๆของใบไม้ชนิดนี้ล่ะก็ สามารถทดลองดมกลิ่นได้จากน้ำหอมกลิ่นนี้เลยครับ ลองอ่านรีวิวดูก่อนนะ ^^

               ก่อนอื่นขออธิบายหน่อยละกันว่าใบเวอร์บีน่าคืออะไร เผื่อว่าหลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบ เนื่องจากโน้ตชนิดนี้ยังไม่เป็นที่แพร่หลายเท่าไหร่นักในโลกน้ำหอมตามท้องตลาด ต้น Verveine หรือ Verbena นั้นเป็นพืชที่ให้กลิ่นสดชื่นแบบ Citrus smell ครับ คล้ายกลิ่นมะนาวเขียว (lime) ที่คนไทยอย่างเราๆคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี มันมีถิ่นฐานอยู่บริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียนซะเป็นส่วนมาก (แต่สำหรับน้ำหอมกลิ่นนี้ L’OCCITANE เลือกเอาใบเวอร์บีน่าจากแคว้น Provance มาใช้ปรุงเป็นส่วนผสม) แม้ว่าใบเวอร์บีน่าจะให้กลิ่นที่ใกล้เคียงกับกลิ่นมะนาวมากๆ จน perfumer หลายๆสำนักนิยมนำทั้งสองมาจับคู่กันเพื่อสร้างกลิ่นหอมสดชื่นก็ตาม แต่แท้ที่จริงแล้วเจ้าใบไม้ชนิดนี้เนี่ยมันไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับต้นมะนาวหรือพืชในกลุ่ม Citrus เลยแม้แต่น้อยนะครับ เป็นพืชคนละตระกูลกันเลย เชื่อว่ายังคงมีหลายคนที่เข้าใจผิดว่า เวอร์บีน่าคือใบของต้นมะนาว (เช่นเราเองในอดีต อิอิ) จริงๆแล้วไม่ใช่นะครับ

               VERVEINE เป็นน้ำหอมที่ให้กลิ่นเรียบง่ายมากๆครับ มันนำเสนอกลิ่นอายตามธรรมชาติของใบเวอร์บีน่าออกมาเพียวๆแบบไม่มีอะไรแอบแฝงปะปนมาเลย จัดอยู่ในกลุ่ม Aromatic – Citrus ที่มีความสดชื่น ใสสว่าง และมีความเป็นธรรมชาติสูง ตามธรรมเนียมของผลิตภัณฑ์จากบ้าน L’OCCITANE ที่มีจุดเด่นคือความเป็นธรรมชาติแบบออแกนิค ซึ่งนอกจากใบเวอร์บีน่าแล้ว โน้ตหลักอีกอย่างที่มาคู่กันคือโน้ตที่สกัดจากต้นมะนาว (แต่ไม่ทราบว่าเป็นส่วนไหนของต้น)

               Top Notes เปิดตัวด้วยกลิ่นสดชื่นโทน citrus ที่เปรี้ยวจัดๆ ออกแหลมปนซ่า ซึ่งอาจจะบาดจมูกเอาได้ แนะนำให้ดมในระยะห่างจมูกมาหน่อยนะครับจะได้ไม่แสบจมูกมากนัก เมื่อแรกฉีดจะได้สัมผัสถึงความรู้สึก aromatic ก่อนเป็นอันดับแรก กลิ่นจะคล้ายๆกลิ่นใบตะไคร้หั่นฝอยผสมเปลือกมะกรูดกับมะนาวเขียว หรือเครื่องหอมที่พบได้ในสปาไทย โดยตัวการหลักคือใบเวอร์บีน่าที่เป็นตัวเด่นของน้ำหอมกลิ่นนี้ ส่งกลิ่นควบคู่ไปกับต้นมะนาว ซึ่งพอรวบกันออกมาแล้วให้ความรู้สึกเย็นสบายตัวสบายใจมากๆครับ ราวกับนอนหลับอยู่ในสปา มีฉากหลังเป็นภูเขาเขียวขจี และท้องฟ้าปรอดโปร่งสดใส

               สำหรับช่วงกลาง ความคม ซ่า บาดจมูก ที่ระเบิดออกมาจากช่วงต้นได้ลดความแรงลงได้ในระดับหนึ่ง แค่ลดความแรงนะครับ ไม่ได้หายไปซะหมด ซึ่งช่วงนี้กลิ่นแอบมีความหวานโชยขึ้นมาเล็กน้อย แต่ main accord ที่ให้กลิ่นหลักก็ยังคงเป็นใบเวอร์บีน่ากับต้นมะนาวเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยน จริงๆน้ำหอมกลิ่นนี้มีโน้ตดอกกุหลาบกับ Geranium เป็นส่วนผสมอยู่ด้วย แต่เนื่องจากความเข้มข้นของใบเวอร์บีน่ากับต้นมะนาวที่ถูกใส่มาแบบเข้มข้นจัดหนักจัดเต็มมาก จนแทบจะเป็นกลิ่นซิตรัสด้านๆเพียวๆ ดังนั้นจึงจับกลิ่นกุหลาบกับ Geranium ไม่ได้เลยแม้แต่เงา

               กลิ่นสุดท้ายเป็นกลิ่น Citrus ติดผิว ซึ่งส่วนตัวคิดว่าคล้ายกลิ่นน้ำยาล้างจานซันไลต์นิดหน่อย อารมณ์เหมือนกลิ่นที่ติดมือหลังจากเพิ่งล้างจานเสร็จและล้างมือด้วยน้ำเปล่าอะครับ แหะๆ ถ้าใช้จริงๆไม่ต้องห่วงหรือกังวลนะครับว่าจะมีคนทักหรือเปล่าว่าล้างจานมาหร? มันแค่ทำให้รู้สึกว่าคล้ายเฉยๆนะ แต่จริงๆก็ไม่ได้เหมือนเป๊ะซะทีเดียว แถม sillage ของมันกระจายตัวได้แค่ช่วงแรกๆอีกด้วย พอผ่านช่วง Top Notes ไปก็จะแค่ติดผิวเท่านั้น ถ้าเหงื่อไม่เปียกโชกท่วมตัวจริงๆกลิ่นเบสจะไม่มีกระจายออกมาแน่นอน 

               VERVEINE เป็นน้ำหอม Unisex ประเภท Eau de Toilette นะครับ เหมาะสำหรับฉีดเติมความสดชื่นระหว่างวันเพียงอย่างเดียวเพราะกลิ่นไม่ทนเอาซะเลย อยู่ได้เต็มที่ราวๆ 2 ชั่วโมงครับ โดยกลิ่นจะกระจายตัวได้เพียงแค่ 15 นาทีของช่วง Top Notes เท่านั้น ถ้าต้องการน้ำหอมสดชื่นที่ติดทน กระจายดีทั้งวัน แนะนำให้มองข้ามรุ่นนี้ไปก่อนนะ ส่วนใครต้องการน้ำหอมกลิ่นสดชื่นดีๆซักกลิ่น เอาไว้ฉีดเรียกความสดชื่น เพิ่มความกระฉับกระเฉงในวันอากาศร้อนจัดๆ หรือปลุกชีวิตชีวา ละทิ้งความเมื่อยล้าจากการทำงาน แนะนำให้ลองดูครับ น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวล่ะ ใครต้องการแต่งห้องบรรยากาศอโรม่าแบบสปาไทย ก็ใช้กลิ่นนี้ฉีดหมอนฉีดที่นอนแทนได้เหมือนกันครับ

________________________________________