วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] LANCÔME – Trésor


[::REVIEW::]
LANCÔME – Trésor
Perfumer : Sophia Grojsman
Launched Year : 1990
Fragrance Notes
Top Notes : Apricot Blossom, Rose
Heart Notes : Lilac, Iris, Peach
Base Notes : Amber, Sandalwood, Musk, Vanilla

_________________________________________________


               สำหรับน้ำหอมยุค 90s จากบ้าน LANCÔME ที่ยังคงผลิตขายและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจาก Poème แล้ว ก็มี Trésor นี่แหละครับที่ได้รับความนิยมสูงมากจนเป็นหนึ่งในกลุ่มน้ำหอมที่ขายดีที่สุดในโลก (ข้อมูลจาก fragrantica) ในวันนี้ Trésor ได้ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของน้ำหอมคลาสสิคไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งชื่อ Trésor นั้นหมายถึง treasure ที่แปลว่า สมบัติครับ สื่อถึงความรักของหญิงสาวที่เปรียบได้กับสมบัติล้ำค่าที่ชายหนุ่มควรจะรักษาไว้ให้เป็นนิจนิรันดร์

               คำจำกัดความที่ทางแบรนด์วางไว้แก่ Trésor คือ “Love, Romance, and Elegance” ความรัก, ความโรแมนติก, และความสง่างาม คือสามสิ่งที่ Trésor มอบให้แก่สตรีผู้ที่สวมใส่ มันเป็นน้ำหอมสำหรับผู้ใหญ่ที่ให้กลิ่นเซ็กซี่แบบมีพลัง  แฝงไปด้วยความหรูหรา งดงาม และมีเสน่ห์ที่น่าเย้ายวนใจสูงมากอีกกลิ่นหนึ่ง กลิ่นของ Trésor นี้หาตัวจับได้ไม่ง่ายนักนะครับ นอกจาก flanker ในตระกูลเดียวกันแล้ว ส่วนตัวก็ยังไม่พบกับน้ำหอมไหนๆที่ให้กลิ่นใกล้เคียงเลยซักกลิ่นเดียว ดังนั้นถ้าใครที่ต้องการน้ำหอม signature scent ที่มีกลิ่นเด่นเฉพาะตัวก็แนะนำให้ลองดูได้เลย น่าจะเข้าทางอยู่พอสมควร

               Trésor ให้กลิ่นแนว Oriental – Floral – Fruity ที่แฝงแน่นไปด้วยกลิ่นอาย Vintage ตามสไตล์น้ำหอมยุค 90s ซึ่งเป็นการผสมผสานเข้าด้วยกันระหว่างดอกกุหลาบ ผลไม้จำพวกลูกพีช และกลิ่นโทนแป้ง ซึ่งเมื่อรวมกันออกมาแล้วจะให้กลิ่นโทน Fruity ที่ถูกปรับโทนขึ้นมาให้เหมาะสำหรับผู้ใหญ่วัยกลางคน และถึงแม้ว่ารุ่นที่วางขายอยู่ ณ ปัจจุบันนี้จะถูกปรับสูตรให้เหลือโน้ตน้อยลงก็ตาม แต่กลิ่นอายความคลาสสิคที่สืบทอดมากว่า 25 ปีก็ยังคงหลงเหลือให้ได้สัมผัสอยู่อย่างเต็มเปี่ยม จนตอนนี้ชักอยากจะรู้แล้วสิ ว่าสูตรดั้งเดิมที่ผลิตตั้งแต่ปี 1990 กลิ่นจะคลาสสิคมากขนาดไหน

               ตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสลองกลิ่น Trésor ก็ติดใจเลยครับ จำได้ว่าตอนนั้นไม่ได้ชอบเพราะความหอมหรอกนะ แต่ชอบเพราะกลิ่นแปลกเป็นเอกลักษณ์ดี บวกกับไม่เคยได้กลิ่นแบบนี้มาก่อน มันเปิดด้วยกลิ่นสดชื่นแหม่งๆในโทน Fruity แน่นๆ ให้ความรู้สึกสดชื่นแต่มีความอึดอัดแฝงอยู่ในคราวเดียวกัน ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะโทนกลิ่น Oriental นั้นโผล่ออกมาให้จับกลิ่นได้ตั้งแต่ต้นเลยครับ นำโดยลูกพีชกับดอก Apricot Blossom ฉ่ำๆ ลองจินตนาการถึงลูกพีชที่สุกงอมจัดๆดูนะ แบบสุกฉ่ำเต็มที่แล้วจริงๆ จนเริ่มใกล้จะเน่าแล้ว แบบถ้ามัวชักช้าอยู่ ไม่รีบกัดกินมันซะตั้งแต่ตอนนี้ก็คงจะเน่าแน่ๆ แถมยังมีกลิ่นกุหลาบแซมที่ช่วยเติมความความหรูหรา โรแมนติก และเซ็กซี่เย้ายวนใจ ซึ่งพอกุหลาบผสานตัวเข้ากับพีชและแอปริคอตแล้ว ชวนให้นึกถึงดอกกุหลาบกลีบสีส้มอมเหลืองที่กระจายกลิ่น peachy smell คล้ายกลิ่นลูกพีชออกมาอ่อนๆ

               โทน powdery จากดอกไอริสจะปรากฏตัวขึ้นในช่วงกลาง ที่เป็นช่วงเฉิดฉายของโทน floral โดยทำหน้าที่ไปพร้อมๆกับพีชและกุหลาบจากช่วงต้น ให้ความรู้สึกแน่นขึ้นไปอีก 1 ระดับ โดยเป็นโทนแป้งที่เซ็กซี่ เย้ายวน และบาดใจ

               เบสโน้ตเป็นช่วงที่เบนเข็มเข้าทาง woody อบอุ่นและนุ่มนวล ด้วยส่วนผสมจากไม้หอม อำพัน และวานิลลา โดยกลิ่นพีชกับกุหลาบยังคงอยู่ด้วยเช่นกัน น่าแปลกที่ในช่วงนี้ผมจับกลิ่นดอก Lilac ได้ ทั้งๆที่ในช่วงกลางที่ข้อมูลแจ้งว่ามีไลแลคอยู่นั้นกลับจับกลิ่นไม่ได้เลย ซึ่งกลิ่น Lilac นี้ส่วนตัวแอบนึกถึง Gucci Guilty ขึ้นมาอ่อนๆได้อีกด้วยครับ

               Trésor มาในเบสความเข้มข้นของหัวน้ำหอมระดับ Eau de Parfum นะครับ ซึ่งเรื่องของความติดทนและการกระจายตัวนั้นทำได้ดีเยี่ยมตามแบบฉบับน้ำหอมวินเทจไม่มีผิดเพี้ยน จากที่ส่วนตัวเคยลองใช้อยู่ช่วงหนึ่ง พบว่าติดทนได้ถึง 10 ชั่วโมง พร้อมกับ sillage ที่กระจายตัวได้อย่างแรงชัด จัดจ้าน ซึ่งเป็นเสน่ห์ของน้ำหอมเก่าแก่แบบนี้แหละ ที่นอกจากกลิ่นจะมีความ Classic ระดับตัวแม่แล้ว คุณภาพทั้งความทนทานและ sillage ยังทำได้ดีมากๆเช่นกัน ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมยังผลิตขายมาจนทุกวันนี้

               เหมาะสำหรับผู้หญิงช่วยวัยกลางคน ซัก 35-40 ปีขึ้นไปครับ คิดว่าผู้ใหญ่หลายๆคนคงมีความหลังที่เติบโตมาพร้อมๆกับน้ำหอมกลิ่นนี้นะ แต่ Trésor นี้ค่อนข้างจะเหมาะสำหรับใส่ยามอากาศหนาวๆเย็นๆซักหน่อย ใช้ฤดูร้อนอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่เพราะกลิ่นค่อนข้างแน่นเอาเรื่อง แต่เนื่องจากความสดชื่นจากลูกพีชนั้นยังพอมี ถ้าควบคุมปริมาณการฉีดดีๆ ก็น่าจะพอใช้ได้ครับ


 LANCÔME – Trésor's commercial
_________________________________________________