วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] BUTTERFLY Thai Perfume – SWEET TEA (ชามะตูม)


[::REVIEW::]
BUTTERFLY Thai Perfume – SWEET TEA (ชามะตูม)


Fragrance Notes
Top Notes : Dried Bael Fruit, Lemon, Camphor
Middle Notes : Bouquet, Vetiver, Vanilla
Base Notes : Agarwood, Saffron, Amber

____________________________________________________


               ก่อนหน้าที่จะมีโอกาสลองน้ำหอมของ BUTTERFLY Thai Perfume น้ำหอมกลิ่นนี้เป็นอีกกลิ่นหนึ่งที่เล็งไว้ว่าต้องลองให้ได้เลยครับ เนื่องจากโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบน้ำหอมกลิ่นชาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ซึ่งน้ำหอมกลิ่นนี้ชื่อรุ่นก็บอกเอาไว้ชัดเจนว่าเป็นกลิ่นชามะตูม ที่ Perfumer ได้แรงบันดาลใจมาจากการจิบชามะตูมเย็นๆในบรรยากาศอันแสนร่มรื่นชวนผ่อนคลายของสปาไทย พอได้อ่านคำโปรยแล้วคนรักน้ำหอมกลิ่นชาอย่างเราก็ยิ่งอยากลองเข้าไปใหญ่ บอกเลยว่าสาวๆคนไหนที่ชอบน้ำหอมกลิ่นหวานๆแนวขนมหวาน น่ารักทั้งกลิ่นและราคา ไม่ควรพลาดครับ

               ก่อนจะเข้ารีวิวอย่างเป็นทางการต้องขอบอกก่อนเลยว่า แม้น้ำหอมกลิ่นนี้จะถูกตั้งชื่อเอาไว้ว่าชามะตูม แต่เอาเข้าจริงๆไม่น่าจะใช่ชามะตูมนะครับ น่าจะเป็นน้ำมะตูมเย็นๆที่ใสน้ำเชื่อมเยอะๆจนหวานจัดซะมากกว่า เหตุผลก็เพราะว่าน้ำหอมกลิ่นนี้ไม่มีไม่มีโน้ตของใบชาเป็นส่วนประกอบเลย และกลิ่นของมันก็ไม่ได้มีความเขียวปนฝาดที่จะเอนเอียงเข้าทางน้ำหอมกลิ่นชาเลยแม้แต่น้อย ดังนั้นหากจะบอกว่าเป็นกลิ่นชาก็ไม่น่าจะถูกซักเท่าไหร่นัก ซึ่งหลังจากได้ลองก็พบว่ากลิ่นมันออกทางหวานโทนขนมจ๋ามากๆเลยล่ะ ทางเว็บไซต์หลักของร้านก็จำแนกไว้ชัดเจนว่าอยู่ในกลุ่ม Gourmand ดังนั้นจึงคิดว่าใครที่ชอบน้ำหอมกลิ่นหวานจัดๆแบบกลิ่นโทนขนมน่าจะชอบ

               โน้ตที่เป็นหัวใจสำคัญของน้ำหอมกลิ่นชามะตูม หรือ SWEET TEA นั้น แน่นอนว่าจะขาดไม่ได้เลยถ้าไม่มีมะตูมอบแห้ง (Dried Bael Fruit) ซึ่งเป็นส่วนผสมที่สำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งของการทำน้ำมะตูม เคล้าคลอไปกับการบูร (Camphor) ที่ให้กลิ่นโทนเย็นๆซู่ซ่า และวานิลลาที่ให้กลิ่นหอมหวานเย้ายวน นอกจากนี้ โน้ตรองอื่นๆที่เป็นตัวรองยังประกอบไปด้วย ผลเลม่อน, โน้ตของช่อดอกไม้ (ข้อมูลระบุไว้เพียงว่า Bouquet), หญ้าแฝก, หญ้าฝรั่น, ไม้กฤษณา และแอมเบอร์ แต่อาจจะไม่ได้พูดถึงโน้ตบางตัวนะครับ เพราะกลิ่นไม่ได้โดดเด่นมากเท่าไหร่ หรือบางอย่างจับกลิ่นไม่ได้เลยก็จะไม่พูดถึงเช่นกัน

               เริ่มต้นเปิดตัวในช่วง Top Notes ด้วยกลิ่นสดชื่นโทน Fruity จากมะตูมอบแห้งก่อนเป็นอันดับแรกครับ ซึ่งค่อนข้างหวานมากทีเดียวล่ะ มาคู่กับการบูรที่เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของน้ำแข็งที่ใส่คู่กับน้ำมะตูมหวานๆ โชคดีที่ช่วงนี้มีมะนาวโผล่มาให้จับกลิ่นได้ด้วย แม้จะมาแบบอ่อนบางมากๆ แต่อย่างน้อยก็ยังดีที่ช่วยให้กลิ่นพอมีความสดชื่นโชยขึ้นมาบ้าง เพราะไม่เช่นนั้นคงหวานจัดมากกว่านี้แน่ๆ แถมเนื้อกลิ่นของเจ้าชามะตูมกลิ่นนี้ค่อนข้างออกทางหนักแน่นหน่อยนึงด้วย สำหรับคนไม่ชอบกลิ่นฉุนๆอาจจะมีอึดอัดจมูกบ้างเมื่อฉีดใหม่ๆ

               ในช่วงกลางรู้สึกได้ว่าเนื้อกลิ่นจะเริ่มทวีคูณความหวานขึ้นมาอีกพอสมควรเลยครับ กลายเป็นกลิ่นหวานเยิ้มหยดย้อย ถ้าเป็นขนมหรือน้ำหวานก็คงจะเรียกได้ว่าหวานจัดจนแสบคอกันไปเลย โดยโน้ตตัวการก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจากวานิลลา ที่เมื่อผนวกเข้ากับมะตูมอบแห้งแล้วยิ่งหวานหนักแน่นเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง ส่งผลให้ชามะตูมแก้วนี้มีความหวานแบบเข้มข้น สะใจคนรักน้ำหอมกลิ่นหวานๆไม่ใช่น้อย และแน่นอนว่าเมื่อกลิ่นหวานน่ากินขนาดนี้ ความเซ็กซี่เย้ายวนใจชายหนุ่มให้ติดกับดักเข้าไปกินก็ต้องมาคู่กันเป็นธรรมดา

               ตามธรรมเนียมของน้ำหอม Butterfly Thai Perfume ช่วงเบสจะต้องบรรจุโน้ตไม้กฤษณาและกำยานที่ถือเป็น signature ของแบรนด์ติดมาด้วยเสมอ สำหรับชามะตูมกลิ่นนี้ก็มีไม้กฤษณาโผล่มานะครับ แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวก็ไม่ได้รู้สึกว่ากลิ่นเบสจะโยงเข้าหารุ่น signature ได้แต่อย่างใด โดยยังคงได้กลิ่นมะตูมกับวานิลลาโดดเด่นเหมือนช่วงกลางนั้นแหละ แต่เนื้อกลิ่นกลับไม่หนักหน่วงจมูกจนอึดอัดเหมือนก่อนแล้ว กลิ่นซอฟลงตามกาลเวลาที่ล่วงเลยผ่าน เหลือเพียงกลิ่นหอมหวานอ่อนๆโชยมาจากผิวเท่านั้น

               ความทนและการกระจายกลิ่นทำได้ดีเกินราคามากกกก ด้วยความที่เป็นน้ำหอม Oil Base จึงมีการผสมแอลกอฮอล์ในสัดส่วนที่น้อยกว่าน้ำหอมประเภท Eau de Parfum และ Eau de Toilettte กลิ่นจึงเข้มข้นสะใจเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากที่ฉีดแล้วน้ำหอมจะมีลักษณะเป็นน้ำมันเคลือบอยู่บนผิว สามารถใช้ข้อมือแตะเบาๆหรือลูบไล้อย่างเบามือที่สุดเพื่อขยายรัศมีการกระจายกลิ่นให้เป็นวงกว้างมากขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยให้ประหยัดน้ำหอมทางอ้อมด้วยครับ ถ้าไม่อยากให้กลิ่นฉุนเกินไป แนะนำให้ฉีด 1 เสปรย์เท่านั้น แล้วแต้มเบาๆตามร่างกายเอา น่าจะดีกว่า แถมกลิ่นไม่แรงฟุ้งจนคนอื่น(และตัวเอง)เวียนหัวอีกด้วย

               เหมาะสำหรับฤดูหนาวหรือที่ในห้องแอร์เป็นหลัก ไม่ควรใส่ในฤดูร้อน ใส่ออกแดด หรือใส่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะกลิ่นหวานมากจริงๆ และค่อนข้างแน่นด้วย อาจรบกวนผู้อื่นที่ไม่ชอบน้ำหอมหวานๆได้ครับ แนะนำนะ สำหรับสาวๆที่ชอบน้ำหอมหวานๆกลิ่นโทนขนมน่ารักหวานแหวว ติดเซ็กซี่ล่อใจชายให้เข้ามากิน วัยซัก 20 ปีขึ้นไปก็ใช้ได้ละครับ :D

____________________________________________________