วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] YVES SAINT LAURENT – SAHARIENNE


[::REVIEW::]
YVES SAINT LAURENT – SAHARIENNE
Launched Year : 2011


Fragrance Notes
Top Notes : Italian Bergamot, Lemon, Mandarin Orange
Middle Notes : White Flowers, Cassis, African Orange Blossom, Galbanum, Petitgrain
Base Notes : Ginger, Pink Pepper

_______________________________________


               SAHARIENNE ถูกรังสรรค์ขึ้นมาโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสื้อ Jacket Safari อันเป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นเครื่องแต่งกายของปี ค.ศ.1968 ที่เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของการเดินทางสู่สถานที่ที่แปลกใหม่ผ่านถิ่นทุรกันดาร ดังเช่น ทะเลทรายซาฮาร่า, YSL เลือกเอาสองโทนกลิ่นที่มีความขัดแย้งกันมาถ่ายทอดความรู้สึกดิบๆลุยๆของการเดินทางครั้งนี้ โดยผสมผสานระหว่างโน้ตที่เป็นตัวแทนของไอแดดท่ามกลางทะเลทรายที่แห้งแล้ง ร้อนระอุจากขิงและ Pink Pepper บวกเข้ากับส้ม Mandarin Orange, มะกรูด Italian Bergamot และลูกเลม่อน ที่เป็นตัวแทนของฤดูร้อน เกิดเป็นกลิ่นแนว Citrus – Floral – Spicy ที่เนื้อกลิ่นมีความสมดุลอยู่กลางความขัดแย้งของสองโทนกลิ่น โดยมีดอกส้มพันธุ์ African Orange Blossom ที่รับหน้าที่เป็นนางเอกของน้ำหอมกลิ่นนี้เป็นตัวเชื่อมสองโทนกลิ่นให้สามารถลงเอยกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งดอกส้มนั้นเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของหญิงสาว Saharienne Girl ผู้สวมเสื้อ Jacket Safari ขี่มอเตอร์ไซค์ผาดโผน ผจญภัยเข้าไปในทะเลทรายซาฮาร่าเพียงลำพัง พร้อมกับกระเป๋าเดินทางคู่ใจของเธอ

               กลิ่นโดยรวมของ SAHARIENNE นั้นจัดว่าสดชื่นตามคอนเซปของน้ำหอมฤดูร้อนเป๊ะเลยครับ เด่นในโทน Citrus ที่ติดกลิ่นเปรี้ยวแหลม บาดจมูก ตัดด้วยความหวานกึ่ง spicy ของเครื่องเทศ และล่องลอยด้วยโทน Floral สไตล์ feminine จากดอกส้ม รวมกันออกมาแล้วมันให้ความรู้สึกที่หลากหลายในน้ำหอมกลิ่นเดียวเลยล่ะ จะว่าสดชื่นก็ใช่ เพราะกลิ่น Citrus นั้นมอบความสดชื่นมากมายทีเดียว จะว่าเซ็กซี่ก็ถูก เพราะกลิ่น spicy ของมันนั้นให้ความเซ็กซี่แบบเย้ายวนดีเหลือเกิน ทั้งที่จริงๆแล้วทั้งสองอย่างนี้มักจะสวนกันเสมอ แต่สำหรับ SAHARIENNE กลับมีอยู่ด้วยกันทั้งคู่ แถมยังเบลนด์ออกมาได้ลงตัวมากๆอีกด้วย ดังนั้นสาวๆที่มองหาน้ำหอมกลิ่นเซ็กซี่ไปชายทะเลช่วงซัมเมอร์น่าจะเล็งตัวนี้ไว้ให้ดีครับ

               กลิ่นเปิดนั้นพบกับกลิ่นสดชื่นโทนมะนาวที่ปะทะเข้ากับจมูกอย่างจัง ซึ่งเป็นผลจากการรวมตัวกันระหว่างผลส้มแมนดาริน มะกรูด และเลม่อน มอบความสดชื่นแบบผลไม้รสเปรี้ยวที่คม ใส บาดจมูก ผสานตัวเข้ากับกลิ่นโทน Spicy ที่ติดกลิ่นหวานๆละมุนๆปนอบอุ่นร้อนแรงจากกลิ่นขิงครับ แต่ไม่นานนัก ผ่านไปได้ซัก 10 นาที กลิ่นเปรี้ยวแหลมเสียดจมูกของโน้ตโทน Citrus จะเริ่ม fade ตัวลงในช่วงกลาง ซึ่งเป็นการเผยโน้ตอื่นๆให้ชูกลิ่นโดดชัดขึ้นมา และหนึ่งในนั้นเองก็คือดอกส้ม นางเอกของ SAHARIENNE ที่ก้าวเข้ามาสร้างความ feminine ควบคู่ไปกับกลิ่นขิงและซิตรัสที่ยังหลงเหลืออยู่ บวกกับกลิ่นรองของดอกไม้สีขาวนานาชนิด (ตามข้อมูลแจ้งไว้เพียงว่า White Floral Notes เลยไม่รู้ว่ามีโน้ตอะไรผสมอยู่บ้าง) ช่วงนี้เนื้อกลิ่นค่อนไปทางแห้งใส สากจมูก ไม่ฉ่ำซิตรัสเท่าตอนต้นครับ

               หลังจากที่ผ่านไปได้ราวๆ 4 ชั่วโมง กลิ่นก็จะเริ่มดำเนินเข้าสู่ช่วง Base Notes ที่ตามข้อมูลแจ้งไว้ว่าประกอบด้วยโน้ตของขิงและ Pink Pepper ซึ่งก็จับกลิ่นได้ทั้งคู่ครับ แต่ระยะเวลาที่ล่วงเลยมาจนถึงตอนนี้กลิ่นก็ลดระดับความแรงและออร่าการกระจายตัวลงมากแล้ว ได้กลิ่น fresh spicy ที่ยังโชยออกจากผิวอ่อนๆ ยิ่งถ้าใส่ทำกิจกรรมกลางแจ้งแล้วเหงื่อตกซ่กๆ กลิ่นจะยิ่งกระจายได้ดีขึ้นครับ

               ติดทนไม่มากเท่าไหร่ เป็นไปตามธรรมชาติของน้ำหอมกลิ่นสดชื่นสไตล์ summer แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะกลิ่นจะบางจ๋อยจนหายไปเลยซะทีเดียว เพราะจากที่ลองเทสกลิ่นทั้งบนผิวและบนกระดาษ Tester พบว่าอยู่ได้ราวๆเกือบ 6 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยครับ ทั้งสภาพอากาศ ปริมาณการฉีด สภาพผิว ฯลฯ โดยการกระจายตัวนั้นทำได้ค่อนข้างดีในช่วงครึ่งชั่วโมงแรกที่ฉีด แต่หลังจากนั้นก็ได้กลิ่นลอยขึ้นมาเป็นระยะ โดยส่งกลิ่นเบาๆจางๆ แต่ก็โชยเข้ามาเตะจมูกให้ได้กลิ่นอยู่ตลอด

               ปกติเวลาเห็นกลิ่น Citrus เด่นแบบนี้ ส่วนตัวจะชอบโยงเข้าหาโทน Unisex นะครับ เพราะคิดว่าโทนนี้ส่วนใหญ่มีความเป็นกลาง ผู้ชายและผู้หญิงใช้ด้วยกันได้ แต่สำหรับ SAHARIENNE คงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะกลิ่นมันออกทางน้ำหอมผู้หญิงชัดเจนมาก แม้จะมีกลิ่น Citrus ชัดเจน แต่กลิ่นขิงและดอกส้มนั้นค่อนข้างหวาน และออก feminine เกินกว่าที่ผู้ชายจะใส่ได้ ดังนั้นเลยคิดว่าเป็นน้ำหอมสำหรับผู้หญิง 100% เลยครับ

               เหมาะกับโอกาสสบายๆ สวมเสื้อผ้าพริ้วๆไปชายทะเลจะเหมาะมากที่สุด ใครที่ชอบน้ำหอมกลิ่นสดชื่นแบบหรูหรา มีระดับ แนะนำให้ลองครับ กลิ่นนี้เค้าว่ากันว่าใกล้เคียงกับ Escale Aux Marquises จากไลน์ Cruise Collection ของ Dior ด้วย แต่คล้ายมากน้อยขนาดไหนก็บอกไม่ได้น้า เพราะไม่เคยลองตัวนั้นเลย ถ้าหากใครชอบกลิ่นสดชื่น สบายๆ แต่หรูหรา แกมเซ็กซี่ ควรไปหามาลองครับ เพราะดูจากโทนกลิ่นและความเข้าถึงง่ายของมันแล้ว คิดว่าได้ใช้ทั้งปีแน่นอน สาวๆวัยประมาณ 18 ปีขึ้นไปกำลังเหมาะกับลุค Saharienne Girl เลยครับ

YVES SAINT LAURENT – SAHARIENNE's commercial video
_______________________________________