วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] TOM FORD – PRIVATE BLEND – NEROLI PORTOFINO


[::REVIEW::]
TOM FORD
PRIVATE BLEND – NEROLI PORTOFINO
Perfumer : Rodrigo Flores-Roux
Launched Year : 2007


Fragrance Notes
Amber, Bergamot, Mandarin, Orange blossom, Vanilla

_______________________________________________


               NEROLI PORTOFINO ตัวนี้ออกปี 2007 ครับ เป็นหนี่งในกลุ่ม PRIVATE BLEND ที่ถือเป็นไลน์ Exclusive จากบ้าน TOM FORD รีวิวนี้บอกก่อนเลยว่าใครที่ชื่นชอบ Cologne คลาสสิคในตำนานอย่าง 4711 โดย Maurer & Wirtz ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

               เหตุผลที่ต้องบอกว่า “ไม่ควรพลาด” นั้นก็เป็นเพราะว่า เจ้า NEROLI PORTOFINO กลิ่นนี้เนี่ย มันช่างละม้ายคล้ายคลึงกับCologne 4711 มากกกกกกซะเหลือเกิน แทบจะเรียกได้ว่าเป็นน้ำหอมฝาแฝดกันได้เลยครับ ใครใส่ TOM FORD กลิ่นนี้คงต้องโดนทักผิดว่าใช้ 4711 บ้างแน่ๆ เอาจริงๆแม้กลิ่นโดยรวมแล้วจะคล้ายกันราวกับแกะ แต่ NEROLI PORTOFINO ของ TOM FORD นี้คุณภาพดีกว่าเยอะนะ (ก็แน่ล่ะ ตราหน้าด้วยโลโก้ Tom Ford ก็ชนะแบบไม่ต้องคิดมากแล้ว แถมยังอยู่ในไลน์ Niche อีก) ใครที่มีโคโลญจน์ 4711 ใช้เป็นประจำอยู่แล้วแต่อยากลองของที่คุณภาพดีขึ้น และสู้ไหวกับราคาที่ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมเกือบ 20 เท่าตัว ก็แนะนำให้ลองดูครับ

               NEROLI PORTOFINO เป็นน้ำหอมแนว Citrus – Aromatic ที่มีโน้ตตระกูล Citrus มามอบความสดชื่น ใสสะอาด และเบาโปร่งโล่งสบายตั้งแต่ต้นจนจบ โน้ตหลักที่เด่นที่สุดคงต้องยกให้กับดอกส้มเลยครับ ที่ถึงแม้ชื่อน้ำหอมจะจั่วหัวไว้ชัดเจนว่า Neroli แต่จริงๆแล้วดอกส้มกลับทำหน้าที่แทนซะอย่างนั้น ซึ่ง Neroli เองก็แอบมีแซมมาบ้างนิดหน่อย (แต่โดยรวมก็ไม่ได้ผิดเพี้ยนอะไรมากนัก เพราะกลิ่นธรรมชาติของทั้งสองก็อยู่ในโทนที่ใกล้เคียงกันอยู่แล้ว) พร้อมด้วยผลมะกรูดและส้ม Mandarin Orange ที่พร้อมจะหล่อหลอมรวมกันออกมาปลุกอารมณ์กระปรี้กระเปร่าและชีวิตชีวาให้กับวันที่เมื่อยล้าได้เป็นอย่างดี

               NEROLI PORTOFINO เปิดฉากด้วยกลิ่นหอมสะอาดสะอ้านเหมือนภาพโฆษณาที่เขาสื่อเลยครับ มีความสดชื่นเย็นๆใสๆในโทน Citrus กึ่ง Floral จากส่วนผสมหลักของมะกรูด, ผลส้ม Mandarin, ดอกส้ม และ Neroli เนื่องจากเป็นน้ำหอมที่ประกอบด้วยโน้ตหลักเพียงไม่กี่อย่าง และยังเป็นโน้ตในตระกูลเดียวกันทั้งสิ้น ดังนั้นกลิ่นจึงเรียบง่ายมากๆ มีดอกส้มเป็นตัวเอกในการดำเนินเรื่อง, รองด้วย Neroli, ซ่อนเร้นด้วยความหวานฉ่ำสดชื่นจากส้ม Mandarin และเคล้าไปกับกลิ่นสดชื่นที่ไม่ได้มาแบบเปรี้ยวแหลมแทงจมูกจากผลมะกรูด

               โทน Citrus และ Floral จากช่วงต้นถูกสตาฟไว้ให้อยู่แบบนั้นไล่มาจนถึงช่วง Drydown ที่ยังคงได้รับรู้ถึงความสดชื่นของดอกส้มกับ Neroli และเหล่าผลส้มต่างๆ ไม่มีเปลี่ยน โน้ตจริงๆของช่วงนี้คาดว่าน่าจะเป็น Amber หรืออำพันนะครับ แต่กลิ่นช่างหนีห่างจากความอบอุ่นสไตล์ Ambery ซะเหลือเกิน เนื่องจากมันยังคงสดชื่นด้วยกลิ่นดอกส้มอยุบนผิว ซึ่งกลิ่นเบามากๆ ต้องดมแนบชิดจมูกเท่านั้นถึงจะได้กลิ่น

               ความทนบนผิว จากที่ลองมากับผิวตัวเอง พบว่าอยู่ได้แค่ราวๆ 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้ามองในมุมของน้ำหอมเบส Eau de Parfum ทั่วไป หลายคนก็อาจจะคิดว่าติดไม่ทนเอาซะเลย แต่เนื่องจากเจ้า NEROLI PORTOFINO เนี่ยมันเป็นกลิ่นที่เด่นในโทน Citrus ค่อนข้างเพียวๆ ดังนั้นทนขนาดนี้ถือว่าทำได้ดีมากๆแล้วครับ ดูอย่างรุ่นฝาแฝดอย่าง Cologne 4711 สิ อยู่ได้ราวๆ 30 นาทีเท่านั้นเอง (แต่จริงๆเอาทั้งสองมาเปรียบเทียบกันเรื่องความทนก็ไม่น่าจะถูก เพราะเบสความเข้มข้นของทั้งคู่นั้นต่างกัน อันหนึ่งเป็น Cologne ส่วนอีกอันเป็นถึง Eau de Parfum แน่นอนว่าต้องมีความแตกต่างกันอยู่แล้ว) เรื่องของ Sillage, NEROLI PORTOFINO เป็นกลิ่นที่อยู่ในกลุ่ม skin scent คือจะไม่ค่อยกระจายตัวโชยมาให้ได้กลิ่นเท่าไหร่นัก จึงเหมาะสำหรับฉีดเติมความสดชื่น ฉีดเรียกชีวิตชีวาระหว่างวัน อะไรแบบนี้มากกว่า เพราะกลิ่นสดชื่นแบบนี้ฉีดเมื่อไหร่ก็ปลุกอารมณ์กระฉับกระเฉงได้เสมอ

               NEROLI PORTOFINO เป็นน้ำหอม Unisex นะครับ ใช้ได้เลยทั้งเพศชายและหญิง ใช้ได้ทุกวัยเช่นกัน โดยเหมาะอย่างยิ่งสำหรับโอกาสสบายๆในช่วงฤดูร้อน เป็น 1 ในกลิ่น safe scent ที่แนะนำสำหรับผู้ที่กำลังมองหาน้ำหอมกลิ่นใสสะอาด เย็นสบาย และสู้ไหวกับราคาที่แพงแบบเลือดซิบ ถ้าหากคุณไม่ได้ซีเรียสเรื่องคุณภาพของกลิ่น หรือเป็นนักสะสมสาวก TOM FORD โดยเฉพาะ ก็แนะนำให้ใช้ 4711 ต่อไปนะ เพราะ 4711 ก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี ดีนะครับ เป็นตัวคลาสสิคของโคโลญจน์ทั่วโลกเลย แถมราคาเทียบกับปริมาณแล้วสบายกระเป๋ากว่ามาก ส่วนตัวผู้เขียนเองยังเป็นนักศึกษาอยู่ เลยคิดว่า 4711 ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนงบน้อย เพราะมันไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องจ่ายแพงกว่าเดิมถึงเกือบ 20 เท่า เพื่อซื้อน้ำหอมที่กลิ่นไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณผู้อ่านท่านไหนไม่ซีเรียสเรื่องราคา ถ้าจ่ายไหวก็จัดเลยครับ อิอิ

_______________________________________________