วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] BVLGARI – Mon JASMIN NOIR


[::REVIEW::]
BVLGARI – Mon JASMIN NOIR
Perfumers : Olivier Polge, Sophie Labbé
Launched Year : 2011


Fragrance Notes
Top Notes : Citron, Lily-of-the-Valley
Heart Notes : Jasmine Sambac, Star Jasmine
Base Notes : Musk, Nougat, Woods

_______________________________________________


               Mon JASMIN NOIR เป็นไลน์ลูกที่แยกตัวออกมาจาก JASMIN NOIR อีกทีหนึ่งครับ ทั้งสองรุ่นให้กลิ่นเด่นเป็นกลิ่นดอกมะลิเหมือนกัน แต่กลับให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันแบบลิบลับ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ Mon JASMIN NOIR เป็น flanker ที่สื่อให้เห็นถึงอีกด้านหนึ่งของ JASMIN NOIR ที่มาแบบสว่างไสว Modern ขึ้น และกลิ่นใช้ง่ายกว่าเก่าพอประมาณ

               JASMIN NOIR ที่เป็นรุ่นแม่แบบนั้นเป็นน้ำหอมกลางคืนที่ให้ความรู้สึกหรูหรา เซ็กซี่เย้ายวน ปนความรู้สึกเศร้าโศก ทุกข์ระทม ให้กลิ่นดอกมะลิที่หวานทุ้ม นุ่มนวล และหนักแน่น มีควันจากการเผาไม้หอมล่องลอยเป็นฉากหลัง รายล้อมด้วยบรรยากาศมืดมิด หมองหม่น ชวนค้นหา ซึ่งให้ความเซ็กซี่แบบถึงขีดสุดตามธีมสีดำๆเลยครับ ส่วน Mon JASMIN NOIR กลิ่นนี้ แม้จะตั้งชื่อว่า “My Black Jasmine” แต่ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างกลิ่นให้ dark เสมอไป กลิ่นนี้ถูกปรับกลิ่นให้ใสสว่างมากขึ้น โดยให้กลิ่นมะลิผสมกับโน้ตขนมๆ ซึ่งออกโทนหวานชัดเจน แต่ถ้าเทียบกันกับรุ่นต้นแบบถือว่ารุ่นนี้ซอฟท์ลงมากครับ เรียกว่าเปลี่ยนจากสาวสวยสวมชุดราตรีสีดำกลายเป็นสาวหวานในเดรสสีชมพูพาสเทลไปเลย

               Mon JASMIN NOIR เป็นน้ำหอมแนว Floral ครับ ให้กลิ่นเด่นของดอกมะลิผสมกับขนม Nougat เป็น main accord ถามว่า ไอ้เจ้าขนม Nougat นี่มันคืออะไร? จากที่หาข้อมูลมาก็พบว่า มันคือตังเมธรรมดาๆนี่แหละครับ -,.- ไม่รู้ว่ารสชาติตังเมของฝรั่งนี่มันจะเหมือนตังเมของไทยหรือเปล่านะ แต่ก็สรุปได้ง่ายๆว่าน้ำหอมกลิ่นนี้คือกลิ่นมะลิผสมตังเมนั่นเอง โดยภาพรวมแล้วจะเป็นกลิ่นดอกมะลิที่หวานหยดย้อย ปนกลิ่น Creamy นุ่มๆนวลๆ ชวนนึกถึงดอกมะลิเคลือบเกล็ดน้ำตาล สาวๆที่ชอบน้ำหอมกลิ่นดอกไม้อ่อนโยน ผสมกลิ่นหวานๆเย้ายวนโทนขนม อย่างเช่น VALENTINA และ ELIE SAAB คิดว่าน่าจะถูกใจครับ

               นอกจากมะลิกับ Nougat ที่เป็น main notes แล้ว น้ำหอมกลิ่นนี้ยังประกอบไปด้วยโน้ตตัวรองอื่นๆอีกหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ดอก Lily-of-the-Valley, ผล Citron (ผลไม้ตระกูลมะนาวชนิดหนึ่ง), มัสก์ และกลิ่นโทน Woody แต่เอาเข้าจริงๆ หากดมกลิ่นผ่านๆเพียงแค่ผิวเผินก็แทบจะจับกลิ่นอย่างอื่นไม่ได้เลยครับ เพราะมะลิหวานๆนั้นปกคลุมทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่ต้นจนจบเลยทีเดียว

               ทันทีที่กลิ่นเปิดตัวในช่วง Top Notes สปอยก่อนเลยว่าใครที่ชอบน้ำหอมกลิ่นหวานๆอาจจะมีใจละลายได้ไม่ยาก เพราะกลิ่นเปิดทำออกมาได้สวยสง่าและงดงามมากกกก เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ให้ความรู้สึก feminine แบบน่ารักน่ากิน อ่อนหวาน หรูหรา และเซ็กซี่แบบแพงๆตามรอย JASMIN NOIR รุ่นแม่เลยครับ แรกเริ่มจะสดชื่นไปกับกลิ่นดอกมะลิก่อน ซึ่งน้ำหอมกลิ่นนี้มีส่วนผสมของดอกมะลิถึงสองสายพันธุ์ด้วยกัน คือ Sambac Jasmine หรือดอกมะลิอียิปต์ กับ Star Jasmine เคล้าคลอไปกลิ่นโทนน้ำตาลหวานๆของขนม Nougat ที่หวานนวลเนียน ปน Creamy นุ่มๆ แต่เนื้อกลิ่นจะค่อนข้างออกไปทางแห้งนิดหน่อย ซึ่งตรงจุดนี้แหละที่ทำให้รู้สึกว่ามันเหมือนกลิ่นตอนนั่งกินขนมตังเมจนคอแห้ง อยากดื่มน้ำเปล่าดับกระหายซักอึกใหญ่ๆ

               ช่วงนี้ส่วนตัวจับกลิ่นโทน Citrus ของผล Citron ติดมากับมะลิได้อ่อนๆครับ แต่ซิตรองอยู่ให้ได้กลิ่นเพียงแค่ราวๆ 10 วินาทีแรกเท่านั้นก็หายไป ยังไม่ทันได้สูดดมความสดชื่นเท่าไหร่ก็ถาโถมมาด้วยความหวานแบบจัดหนักจัดเต็ม แต่เนื้อกลิ่นจัดว่าไม่หนักนะ อยู่โทนกลางๆ ออกไปทางใสหน่อยๆด้วยแหละ แค่มันหวานมากก็เท่านั้นเอง

               ผ่านไปซัก 10-15 นาทีจะเริ่มดำเนินเข้าสู่ช่วงกลาง เนื้อกลิ่นแห้งลงไปอีก 1 สเต็ป กลิ่นแอบใสขึ้นด้วยครับ เพราะส่วนตัวรู้สึกว่าโน้ตของ Musk เปิดตัวค่อนข้างเร็ว เนื่องจากมันโผล่มาตั้งแต่ช่วงกลาง ซึ่งพอ Musk ก้าวเข้ามาก็พอจะเดาออกได้ทันทีว่ามันต้องไม่ถูกกับผิวเรา ซึ่งก็ถูกเป๊ะจ้า เพราะบนผิวเราส่งกลิ่นแย่มากๆ (เป็นคนที่เคมีในผิวไม่ถูกกับ Musk เลย ถ้ากลิ่นไหน Musk เด่นมากๆจะส่งกลิ่นเพี้ยนเหมือนกันหมด) ต่างจากที่ฉีดเทสกลิ่นบนกระดาษ Tester ที่ยังคงหอมหวาน หรูหรา อ่อนโยน เซ็กซี่  ผสมกับกลิ่นตังเมที่หวานเยิ้ม เหมือนผลึกเกร็ดน้ำตาลแห้งๆที่เกาะอยู่บนกลีบดอกมะลิ

               ปลายกลิ่นเบนเข้าทาง Musky และ Woody แบบอ่อนๆ โดยกลิ่นมะลิใสๆและ Nougat หวานๆยังคงอยู่ ซึ่งกลิ่นออกทางใส แห้ง และสากจมูกพอควร บนผิวเราไม่เหลืออะไรแล้วเพราะนอกจากจะส่งกลิ่นเพี้ยนแบบไม่น่าให้อภัยแล้วยังติดไม่ทนอีก แต่บนกระดาษกลิ่นเบสแค่บางลงเท่านั้นครับ ดังนั้น แนะนำให้ลองที่ผิวนะว่ากลิ่นเปลี่ยนมากมั้ย เพี้ยนหรือเปล่า ถ้ามันถูกกับเคมีอาจจะกระจายออร่าออกมาได้ดีงามก็ได้

               Mon JASMIN NOIR เป็นน้ำหอมอีกหนึ่งกลิ่นที่เรามีความสุขทุกครั้งที่ได้ฉีดใส่กระดาษดม แต่กลับไม่มีความสุขเลยเวลาฉีดที่ผิว เพราะมันไม่ถูกกับเคมีในร่างกาย เลยไม่ค่อยได้มีโอกาสใช้บ่อยนัก บนผิวเราติดไม่ทนเลยแม้แต่นิด ด้านความหอมของกลิ่นเต็ม 10 คะแนน ให้ไปเลย 100, ความทน บนกระดาษและผิวของคนอื่นๆ เต็ม 10 คะแนน ให้ 7 ครับ แต่บนผิวเรา ให้ 2 คะแนนก็เกินพอ กลิ่นนี้เคยเป็นน้ำหอม Signature Scent ประจำตัวเราอยู่ซักพักหนึ่งด้วยนะ ช่วงราวๆสมัย ม.5 ซึ่งถ้าใครติดตามกันมาอย่างเหนียวแน่นตั้งแต่สมัยที่เราทำรีวิวลง bloggang ของเว็บ Pantip น่าจะเคยได้อ่านกันมาก่อน นี่แหละ กลิ่นแรกที่ทำให้ตกหลุมรักน้ำหอมของ BVLGARI, เป็นกลิ่นแรกด้วยที่ยอมตัดสินใจซื้อแม้มันจะติดไม่ทนเพราะไม่ถูกกับเคมีก็ตาม เศร้า...

               แนะนำ Mon JASMIN NOIR สำหรับสาวๆที่รักและหลงใหลกลิ่น feminine ของดอกมะลิเลยครับ แฟนๆน้ำหอมกลิ่นขนมหวานก็น่าจะชอบด้วยเช่นกัน เหมาะสำหรับโอกาสทั่วๆไปที่ต้องการความสวย แพง และโรแมนติกแบบกลางๆ แบบที่ใส่ออกงานยามกลางวันได้ (แต่ก็ไม่ควรใส่ออกแดดนะ กลิ่นไม่ได้ใสแจ๋วมากขนาดนั้น) อายุ 20 ปีขึ้นไปกำลังดีครับ ไปลองดูนะ ^^

และท้ายที่สุด แปะไว้ด้วย Video โฆษณาน้ำหอม Mon JASMIN NOIR ครับ

_______________________________________________