วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] HERMÈS – COLLECTION HERMESSENCE – SANTAL MASSOÏA


[::REVIEW::]
HERMÈS
COLLECTION HERMESSENCE – SANTAL MASSOÏA
Perfumer : Jean-Claude Ellena
Launched Year : 2011


Fragrance Notes
Massoia Wood, Milk, Sandalwood, Dried Fruits

_____________________________________________


               SANTAL MASSOÏA เป็นน้ำหอมอีกตัวหนึ่งของไลน์ HERMESSENCE ที่อยากแนะนำให้ลองสำหรับผู้ที่ชื่นชอบหรือกำลังมองหาน้ำหอมแนว Woody เจ๋งๆซักขวด เหตุผลที่อยากแนะนำก็เป็นเพราะว่า กลิ่นของมันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น และแตกต่างจากน้ำหอม Woody กลิ่นอื่นๆอีกมากมายในท้องตลาดครับ นั่นก็เนื่องมาจากโน้ตหลักที่เป็นหัวใจสำคัญอย่าง “Massoia Wood ไม้ชนิดหนึ่งที่ให้กลิ่นหอมหวาน นุ่มนวล สไตล์ Creamy คล้ายกลิ่นเนื้อไม้ที่ผสมกลิ่นนมสดหรือกลิ่นมะพร้าว ซึ่งบอกก่อนเลยว่าโดยส่วนตัวก็ไม่เคยมีโอกาสได้ลองกลิ่นเฉพาะตัวของไม้ชนิดนี้หรอกนะ (แต่อ้างอิงมาจากข้อมูลที่ลงในเว็บไซต์) ดังนั้นเราต้องอาศัยการเรียนรู้กลิ่นของมันจากการเทสกลิ่นน้ำหอมแทนครับ ซึ่งก็มาเริ่มกันเลย

               กลิ่นของ SANTAL MASSOÏA จัดอยู่ในกลุ่มน้ำหอมแนว Woody ครับ เด่นด้วยกลิ่นแนวไม้หอมผสมนมที่นวลเนียน ละมุนจมูก และมีความหวานแบบนุ่มลึก เหมาะสำหรับคนรักน้ำหอมกลิ่น woody หรูๆ มีระดับ ประกอบด้วยโน้ตง่ายๆเพียง 4 อย่าง คือ Sandalwood หรือไม้จันทน์หอม, ไม้ Massoia Wood, กลิ่นนม และผลไม้อบแห้ง

               โน้ตหลักทุกตัวจะสามารถจับกลิ่นได้ตั้งแต่ต้นจนจบ กลิ่นเปิดนำทางด้วยโทน woody ที่หวานทุ้ม นุ่มนวล เนียนจมูก จาก sandalwood ผสมกลิ่นโทน milky และ creamy จากนม ซึ่งส่วนนี้คิดว่าน่าจะเป็นกลิ่นของไม้ massoia ที่ perfumer เติมกลิ่นของนมเข้าไปเพื่อเป็นตัวช่วยในการชูกลิ่นของไม้ massoia ให้โดดชัดขึ้น กลิ่นออกแนวหวานนุ่มๆทุ้มๆ ซึ่งมีความเป็นกลาง ระหว่าง masculine และ feminine ดังนั้นใช้ได้ทั้งชายและหญิงครับ

               เมื่อกลิ่นเริ่มดำเนินเข้าสู่ช่วงกลาง โทน powdery จะเริ่มเด่นออกมามากขึ้น ให้ความรู้สึกคล้ายผงแป้งสีขาวสะอาดโรยลงบนขอนไม้ขนาดใหญ่ บนเปลือกไม้เปียกชุ่มไปด้วยนมสด ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่ากลิ่นแนวแป้งนี่โผล่มาจากโน้ตตัวไหนกันแน่ และถ้าหากลองดมดีๆจะได้กลิ่น fruity อ่อนๆจากโน้ตผลไม้อบแห้งแซมขึ้นมาด้วยครับ หากแต่ไม่ใช่ออกเชิงหวานๆน่ารักซุกซนนะ ทุกอย่างยังถูกควบคุมอยู่ภายใต้กลิ่น woody ที่มีระดับ สุขุม และเย้ายวน

               ช่วงเบสเป็นกลิ่นติดผิวครับ โน้ตทุกอย่างกลับลดระดับลง ให้กลิ่น Woody นุ่มๆรั้งท้ายในช่วงปลายกลิ่น จริงๆแล้วกลิ่นก็นุ่มตลอดเวลาตั้งแต่ต้นจนจบอยู่แล้ว แถมยังหรูหราและงดงามตลอดเวลาอีกเช่นกัน

               ติดทนกลางๆครับ ราวๆ 5 ชั่วโมงบนผิว หากฉีดลงบนผ้า ชายเสื้อ หรือชุดสูทก็ติดทนนานกว่านั้น แต่ช่วงท้ายๆกลิ่นไม่ค่อยกระจายตัวเท่าไหร่นัก อาจจะต้องอยู่ในรัศมีที่ใกล้มากๆจึงจะได้กลิ่น เป็นน้ำหอมในเบส Eau de Toilette

               เหมาะสำหรับทั้งเพศชายและหญิงเลยจ้า กลิ่นมีความสมดุลอยู่ระหว่างกลาง ไม่เอนเอียงไปทางชายหรือหญิงมากกว่ากัน ให้ความรู้สึกที่ดูสุขุม นุ่มนวล และหวานล้ำลึก ติดเซ็กซี่แบบหรูหรา แต่ใช้ในโอกาสสบายๆได้ และยิ่งไปกว่านั้นคือใครชอบกลิ่น Woody แบบไม่ซ้ำซากจำเจกับใคร SANTAL MASSOÏA ตอบโจทย์ได้ดีมาก แนะนำๆ

_____________________________________________