วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] HERMÈS – COLLECTION HERMESSENCE – PAPRIKA BRASIL


[::REVIEW::]
HERMÈS
COLLECTION HERMESSENCE – PAPRIKA BRASIL
Perfumer : Jean-Claude Ellena
Launched Year : 2006


Fragrance Notes
Top Notes : Clove, Paprika, Pimento
Heart Notes : Green leaves, Iris
Base Notes : Precious woods, Mignonette

________________________________________________


               PAPRIKA BRASIL ออกมาเป็นลำดับที่ 6 ของตระกูล HERMESSENCE ที่จัดเป็นกลุ่มน้ำหอม niche จากบ้าน HERMÈS ครับ เห็นชื่อแค่แว้บแรกก็กระตุ้นต่อมให้อยากลองขึ้นมาทันที เพราะดูจากชื่อก็พอเดาได้ว่ากลิ่นเด่นของมันต้องเป็นพริกปาปริก้าจากประเทศบราซิลแน่นอน ซึ่งถูกต้องเลยครับ แม้จะเด่นด้วยกลิ่นพริก แต่จริงๆแล้วน้ำหอมกลิ่นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Brasil Wood ไม้พันธุ์ท้องถิ่นที่พบได้มากในประเทศบราซิล ชาวยุโรปนิยมนำไม้ชนิดนี้มาใช้ในการย้อมสีผ้าให้เป็นสีแดง Jean-Claude Ellena ต้องการปรุงกลิ่นที่สามารถเชื่อมโยงเข้าหาไม้ Brasil Wood ได้ จึงเลือกส่วนผสมหลัก 2 อย่างมาเป็น main accords ในการดำเนินกลิ่น คือพริกปาปริก้า และไม้ Brazillian Wood

               บอกก่อนเลยครับว่าใครที่อยากลองน้ำหอมกลิ่นแปลกๆ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่มีใครเหมือน PAPRIKA BRASIL เป็นอีกกลิ่นนึงที่อยากแนะนำให้ลองมากๆ เพราะกลิ่นพริกของมันโดดเด่นจริงๆ ไม่เหมือนน้ำหอมทั่วไปในท้องตลาดแน่นอน แต่มันก็ไม่ได้เผ็ดแสบเหมือนพริกที่ถูกตำจนแตกละเอียดจนเห็นเม็ดพริกสีเหลืองๆนะครับ หากแต่เป็นให้กลิ่นเขียวๆเหมือนดมกลิ่นเปลือก ก้าน และใบซะมากกว่า พูดง่ายๆว่าเหมือนดมกลิ่นพริกสดๆจากต้นแบบนั้นเลยครับ ชวนนึกถึงภาพขณะกำลังนั่งเด็ดก้าน เด็ดขั้วพริก ที่มีทั้งสีเขียวสีแดงกองอยู่เต็มกระจาด ก่อนที่จะนำไปขาย นำไปตากแห้ง หรือเข้าสู่กระบวนการปรุงอาหารต่อไป

               PAPRIKA BRASIL เป็นน้ำหอมแนว Woody – Spicy นอกจากโน้ตหลักจะประกอบด้วยพริกปาปริก้ากับไม้ Brazillian Wood แล้ว โน้ตอย่างอื่นที่สามารถจับกลิ่นได้ชัดยังมีพริก Pimento (เป็นพริกพันธุ์ไหนก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ทราบเพียงว่าเป็นพันธุ์เดียวกับที่ใช้ปรุง BURBERRY BRIT FOR MEN, GUCCI POUR HOMME II และ SPICEBOMB โดย Viktor&Rolf), ดอกไอริส และกลิ่นโทนเขียวๆของ Green Notes

               ทันทีที่จมูกสัมผัสได้กับกลิ่นเปิดก็ทำเอาอึ้งไปเล็กๆ เพราะไม่เคยเจอน้ำหอมกลิ่นไหนที่กลิ่นพริกเด่นชัดเท่านี้มาก่อน นำด้วยกลิ่นสดชื่นแกมเผ็ดร้อนของพริกที่ติดกลิ่นเขียวๆ ใครที่ไม่ชอบก็คงจะบอกว่ามันเหม็นเขียวแน่ๆ เจือกลิ่นแป้งนิดหน่อยด้วยไอริสที่เข้ามาปรับกลิ่นให้มีความแห้งและนวลเนียน ทำให้กลิ่นพริกดูสมจริงและเป็นธรรมชาติมากขึ้น

               กลิ่นของช่วงกลางนั้นจริงๆก็แทบจะไม่แตกต่างจากช่วงต้นเท่าไหร่ครับ มีไอริสที่กลิ่นโดดขึ้นมาหน่อยแค่นั้นเอง เนื้อกลิ่นเลยมีความแน่นขึ้นเล็กน้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น โน้ตทุกอย่างยังคงยืนอยู่บนความสดชื่นเชิง Spicy เผ็ดๆเขียวๆของพริกเป็นหลัก ซึ่งกลิ่นพริกเขียวๆนี้จะซอฟลงในช่วง Base Notes และเพิ่มเข้ามาด้วยโทน woody จางๆจากไม้ Brazillian Wood ที่เป็นตัวปิดฉากในห้วงสุดท้ายด้วยความนุ่มนวล ละมุนละไม และถึงแม้ว่าธีมหลักของ PAPRIKA BRASIL จะมาจากไม้ Brasil Wood ก็ตาม แต่ตลอดอายุกลิ่นจะได้กลิ่นพริกกับไอริสเสมอครับ กลิ่นไม้นั้นกลับกลายเป็นตัวรองไปโดยปริยาย

               กลิ่นนี้ดมครั้งแรกก็ชอบเลย มัน unique ดี กลิ่นเท่ไม่ซ้ำใคร (แต่ก็ยังไม่กล้าฉีดไปไหนนอกบ้าน เพราะกลัวคนอื่นจะไม่ชอบ และอาจมองว่าเราเพิ่งตกถังพริกมา =..=) มาในเบส Eau de Toilette ที่มีความทนในเกณฑ์ปานกลาง ราวๆ 5 ชั่วโมงก็จางจนจะไม่เหลืออะไรติดผิวแล้วครับ รัศมีการกระจายกลิ่นก็อยู่ในวงที่แคบมากๆ จนแทบจะเป็นกลิ่นติดผิวไปเลย ซึ่งก็ถือว่าดี เพราะถ้าติดทนและ sillage แรงกว่านี้ คนรอบข้างที่ไม่ชอบอาจจะไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่นัก

               เป็นกลิ่นที่แนะนำบุคลิกผู้ใส่ไม่ถูกจริงๆ จะว่ากลิ่นมัน sexy ก็ใช่ แต่ลองนึกๆดูอีกที กลิ่นแบบนี้ไม่น่าจะยั่วยวนใครได้ ฝ่ายตรงข้ามอาจจะเกิดอาการอยากกินส้มตำขึ้นมาแทนซะมากกว่า, จะว่าสดชื่นก็ถูก แต่มันก็อาจจะยังเข้าถึงยากสำหรับหลายๆคน ดังนั้นเลยคิดว่า เหมาะสำหรับคนชอบความท้าทาย กล้าลองกลิ่นแปลกๆใหม่ๆ มีเอกลักษณ์ มีสไตล์เฉพาะตัว และกล้าที่จะแตกต่างจากคนอื่น เหมือนคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์ป่า หรือ exotic pets นั่นแหละครับ ถ้าหากอยากลองน้ำหอมกลิ่น exotic scent ก็ลองดูได้เลย

________________________________________________