วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] Ermenegildo Zegna – ESSENZE COLLECTION – FLORENTINE IRIS



[::REVIEW::]
Ermenegildo Zegna
ESSENZE COLLECTION – FLORENTINE IRIS
Perfumer : Jacques Cavallier-Belletrud
Launched Year : 2012


Fragrance Notes
Calabrian Bergamot, Florentine Iris, Jasmine, Musk, Violet

_____________________________________________


               FLORENTINE IRIS เป็นหนึ่งในไลน์ ESSENZE COLLECTION ที่เป็นกลุ่มน้ำหอม niche ของ Ermenegildo Zegna นะครับ ออกมาชุดแรกในปี 2012 พร้อมด้วยน้ำหอมอีก 4 กลิ่นในไลน์เดียวกัน ด้วยความที่เป็นแบรนด์เครื่องแต่งกายชั้นสูงจากอิตาลีสำหรับสุภาพบุรุษโดยเฉพาะ ดังนั้นน้ำหอมของ Zegna ทุกกลิ่นจึงเป็นถูกรังสรรค์มาเพื่อผู้ชายโดยตรง

               ชื่อ FLORENTINE IRIS ก็บอกไว้ชัดเจนอยู่แล้วครับ ว่าน้ำหอมกลิ่นนี้มีโน้ตหลักคือดอก Florentina Iris อันเป็นสัญลักษณ์ของเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ไอริสที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมของน้ำหอมกลิ่นนี้ได้รับการสกัดมาจากทั้งส่วนของตัวดอกและส่วนของรากที่ผ่านการบ่มเพาะอยู่ใต้ดินถึง 3 ปี และปล่อยให้แห้งอีก 3 ปีเต็มๆ เพื่อให้ได้ส่วนผสมที่มีคุณภาพสูงสุด ก่อนที่จะนำไปผสมผสานเข้ากับกลิ่นสดชื่นอ่อนๆของมะกรูด Calabrian Bergamot ที่เป็น signature note ของตระกูล, ดอก Violet ที่เสริมกลิ่นโทนแป้ง และดอกมะลิ ที่มอบความอ่อนโยนบางๆ

               เมื่อส่วนผสมทุกอย่างถูกประสานรวมกันออกมาแล้ว ให้กลิ่นแนว Floral - Powdery ที่ขาวสะอาด เนียนนุ่ม และเปี่ยมไปด้วยความละมุนละไม ตัวนี้ทางแบรนด์ระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นน้ำหอมสำหรับผู้ชาย แต่เนื่องจากเนื้อกลิ่นมีความอ่อนโยนค่อนข้างสูง ดังนั้นผู้หญิงใส่ได้แบบสบายมากเลยครับ ไม่แมนเกินไปแน่นอน แล้วยิ่งเห็นมีโน้ตดอกมะลิผสมอยู่ด้วย ถ้ากล้าใส่มาในน้ำหอมผู้ชายขนาดนี้แล้ว ก็มั่นใจได้เลยว่าเป็นกลิ่น Unisex 100%

               กลิ่นช่วงต้นพบกับไอริสที่จัดมาแบบหนักแน่นเต็มเหนี่ยวเลยครับ ให้กลิ่นโทน Floral กึ่งแป้งที่หอมหวาน นุ่มนวล และเนียนละเอียด ซ้อนด้วย Violet อ่อนๆที่เข้ามาช่วยเสริมมิติที่นุ่มลึกแฝงความเซ็กซี่เย้ายวนนิดหน่อยปนไปกับความสะอาดแบบเรียบง่าย กลิ่นมะกรูดที่เป็น signature ของไลน์จับกลิ่นไม่ได้นะครับ หรืออาจจะเป็นเพราะได้ลองกลิ่นเพียงไม่กี่ครั้งเลยยังไม่คุ้นเคยกับกลิ่นก็น่าจะเป็นไปได้

               ช่วงกลาง ส่วนตัวเริ่มรู้สึกว่า Violet กลิ่นชัดขึ้นแฮะ เริ่มฉายแววโดดเด่นตามไอริสขึ้นมาติดๆ บางวูบแอบนึกถึงโทนแป้งของ Rose Essentielle ที่มี Violet เป็นตัวการเช่นกัน เพียงแต่มาในเวอร์ชั่นที่ไม่มีกุหลาบผสมอยู่ ช่วงนี้ความเซ็กซี่เย้ายวนเริ่มจริงจังมากขึ้น ซึ่งมันมีทั้งความ masculine และ feminine ผสมกันไป

               ปลายกลิ่นเบนเข็มเข้าสู่ทาง Musky สะอาดๆ และแฝงไปด้วยความนุ่มนวลละมุนละไมเหมือนเดิม โดยตัวเด่นอย่างไอริสและไวโอเล็ตยังคงทำหน้าที่เฉิดฉายออร่าออกมาเรื่อยๆไม่หยุดหย่อน

               ติดทนมากกกกกกกกกกก กระจายดีมากกกกกกกกกกก เอาไป 10 ดาวสำหรับความเข้มข้นของหัวน้ำหอมมาในเบส Eau de Toilette แต่ติดทนข้ามชาติและกระจายแรงฟุ้งทะลุมิติ จากที่ลองบนผิวคือติดทนมากจริงๆครับ ถ้าจำไม่ผิดอยู่บนผิวเกิน 12 ชั่วโมงแต่อาบน้ำก่อนเพราะรับไม่ไหว ฉีดเยอะจนเวียนหัวเอง 555 เป็นกลิ่นที่ดมในกระดาษแล้วชอบ แต่พอลองใช้จริงกับผิวแล้วกลับรู้สึกอึดอัด เพราะโดยส่วนตัวเป็นคนที่ใช้น้ำหอมกลิ่นแรงๆแน่นๆไม่ได้ ยิ่ง FLORENTINE IRIS นั้นหวานแบบไม่มีความสดชื่นเข้ามาตัดเลย กลิ่นจึงเวียนหัวง่ายหากใส่เยอะเกินไป แต่สำหรับใครชอบกลิ่นแนวนี้ก็คงจะโอเคนะครับ ไม่น่าจะมีปัญหา

               ใส่วันที่อากาศเย็นซักหน่อยกลิ่นน่าจะโชยกำลังดี ใช้ได้กับทุกเพศเลยครับ ผู้ชายลุคอบอุ่น family man เหมาะมากกับกลิ่นนี้ ผู้หญิงเรียบร้อยซ่อนเซ็กซี่ก็เหมาะสมเช่นกัน ใครชอบน้ำหอมโทนแป้งจากดอกไอริส ไวโอเลต ลองได้เลย แม้ค่าตัวจะค่อนข้างสูง แต่เทียบกับคุณภาพแล้วคุ้มค่าแน่นอนครับ ไลน์ niche ของ Zegna เจ๋งไม่เป็นรองใครเลยล่ะ ไม่เชื่อไปลองดู :P

_____________________________________________