วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] BUTTERFLY Thai Perfume – AGARWOOD & BENZOIN (กฤษณาผสมกำยาน)


[::REVIEW::]
BUTTERFLY Thai Perfume – AGARWOOD & BENZOIN (กฤษณาผสมกำยาน)


Fragrance Notes
Top Notes : Gardenia, Indian Cork Tree, Tuberose
Middle Notes : Amber, Saffron
Base Notes : Agarwood, Benzoin

____________________________________


               เป็นกลิ่น Signature ของแบรนด์เลยครับ สำหรับ AGARWOOD & BENZOIN หรือ ”กฤษณาผสมกำยาน” กลิ่นนี้ ใครที่เคยเดินผ่านบู้ทร้านน้ำหอม Butterfly Thai Perfume จะต้องเคยได้กลิ่นจากกระดาษเทสเตอร์ที่คนขายแจกจ่ายให้อย่างแน่นอน เพราะกลิ่นที่เขาฉีดใส่กระดาษแจกคือกลิ่นนี้นี่แหละ ได้ยินมาว่านอกจากจะเป็นกลิ่น Signature ประจำแบรนด์แล้ว ยังเป็นกลิ่นที่ขายดีที่สุดด้วย

               AGARWOOD & BENZOIN อาจเรียกได้ว่าเป็นตัวตายตัวแทนของ narciso roderiguez for her ในเวอร์ชั่นราคาสบายกระเป๋าได้เลยครับ กลิ่นคล้ายกันมากพอสมควร ดมแว้บแรกนี่ภาพ nr ลอยขึ้นมาในจินตนาการเลย คล้ายกับ Lovely ของ Sarah Jessica Parker อีกด้วย น่าจะพอจับทางถูกกันแล้วเนอะว่ากลิ่นน้ำหอมจะมาแนวไหน ต้องเป็นแนวกลิ่นเซ็กซี่แน่นๆ หรูหรา และเย้ายวนอย่างไม่ต้องสงสัย

               แม้กลิ่นโดยรวมจะคล้ายกับ narciso roderiguez แต่พอลองมองดูโน้ตของหอมทั้งสองกลิ่นกลับไม่มีความใกล้เคียงกันเลยครับ AGARWOOD & BENZOIN เด่นด้วยกลิ่นของไม้กฤษณา หรือที่เรารู้จักกันอีกชื่อคือ Oud ซึ่งเป็นส่วนผสมที่มีราคาค่าตัวสูงเป็นอันดับต้นๆในวงการน้ำหอม กลิ่นของไม้ชนิดนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวค่อนข้างมาก โดยจะสามารถพบได้ง่ายในกลุ่มน้ำหอมหรือน้ำมันอัตตาร์จากโซนตะวันออกกลางเป็นส่วนใหญ่ ผสมกับกลิ่นกำยานแบบไทยๆ และโน้ตประกอบร่วมอื่นๆอีกหลายอย่าง เช่น ดอกพุด ดอกซ่อนกลิ่น แอมเบอร์ และหญ้าฝรั่น ซึ่งพอทุกสิ่งทุกอย่างหล่อหลอมรวมกันออกมาแล้วให้ความรู้สึกที่สง่างามจริงๆ หอมเซ็กซี่และเย้ายวนใจแบบถึงขีดสุด กลิ่นดูแพงและหรูหราเกินราคาหลายเท่าเลยครับ ใครตามหาน้ำหอมกลิ่นดี ราคาประหยัด เข้าทางมาก

               Top Notes เปิดตัวด้วยโทน Floral เย็นๆใสๆ ของดอก Gardenia ปกคลุมด้วยโทน Creamy นุ่มนวล ละมุนละไมตั้งแต่ต้น ซี่งเป็นอิทธิพลมาจากดอกซ่อนกลิ่นครับ เฉพาะช่วงต้นก็ชวนให้นึกถึง narciso roderiguez ได้แล้ว แต่ส่วนตัวชอบกฤษณาผสมกำยานกลิ่นนี้มากกว่า เนื่องจากชอบที่เนื้อกลิ่นเบาสบายจมูกมากกว่า narciso ที่ออกทางแน่นๆ แถมยังมีความเย็นแบบ Floral ที่ไม่ได้ใสแจ๋วซะทีเดียว หากแต่มีความ sexy ล่องลอยอยู่ด้านหลัง

               ในช่วงกลางกลิ่นอบอุ่นขึ้นเล็กน้อย ดอกพุด creamy นุ่มนวลยังคงอยู่ให้จับกลิ่นได้ แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือ Saffron (หญ้าฝรั่น) และแอมเบอร์ ก่อนหน้าที่จะลองแอบสงสัยเล็กน้อยครับว่าหญ้าฝรั่นจะออกกลิ่นเหมือนน้ำหอมอาหรับมั้ยนะ พอลองแล้ว ก็ไม่เท่าไหร่นะครับ ตัวเด่นอย่างการ์ดีเนียร์กลบซะเกือบมิดเลย

               ช่วง Base Notes เรียกได้ว่าเป็น highlight ของน้ำหอมกลิ่นนี้เลยล่ะ ประกอบด้วยโน้ต 2 อย่าง คือไม้กฤษณากับกำยาน ที่เริ่มโชว์ตัวโดดเด่นขึ้น ให้กลิ่นแนว Woody อ่อนๆนวลๆไปกับดอกพุดที่ยังทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม และที่ต้องบอกเลยก็คือ กลิ่นไม้ Oud หรือกฤษณานั้นแทบจะไม่ออกกลิ่นโทนแขกเลยแม้แต่นิด เช่นเดียวกับ saffron ใครกลัวว่าใช้แล้วกลิ่นจะดูเป็นแขกเกินไปสบายใจได้ ว่ากันตามตรง กลิ่นคล้าย narciso มากกว่าน้ำมันอัตตาร์ของอาหรับอีกแน่ะ

               ติดทนมาก เพราะเป็น Oil Base ซึ่งปริมาณแอลกอฮอล์จะมีผสมน้อยกว่าน้ำหอมประเภท EDP, EDT ค่อนข้างมาก เวลาฉีดแล้วจะมีน้ำมันเคลือบอยู่บนผิว สามารถใช้มือลูบเบาๆเพื่อให้น้ำหอมกระจายตัวได้ดีขึ้น และเป็นการใช้น้ำหอมให้คุ้มค่าที่สุดด้วย ไม่ต้องฉีดเยอะเลยครับ ฉีดน้อยๆ แต่อาศัยการลูบเอาดีกว่า กระจายตัวได้ดีมากๆเช่นเดียวกัน เทียบคุณภาพกับราคาถือว่าคุ้มมากๆครับ

               ทางแบรนด์ระบุว่า Agarwood & Benzoin เป็นน้ำหอม Unisex แต่โดยส่วนตัวคิดว่ากลิ่นค่อนข้างเอนเอียงเข้ามาทางผู้หญิงมากกว่าผู้ชายนะครับ (เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นว่ามันคล้ายกับ narciso roderiguez for her) ใส่ในที่อากาศเย็นซักหน่อยเช่นฤดูหนาวหรือในห้องแอร์กลิ่นน่าจะโชยกำลังดี ใส่ตอนอากาศร้อนๆเกรงว่าจะหนักไปเพราะกลิ่นค่อนข้างออกโทน sexy ชัด คนรอบข้างที่ไม่ชอบน้ำหอมกลิ่นฉุนอาจจะเวียนหัวเอาได้

____________________________________