วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] Calvin Klein – ck one


[::REVIEW::]
Calvin Klein – ck one
Perfumers : Alberto Morillas, Harry Frémont, Thierry Wasser
Launched Year : 1994


Fragrance Notes
Top Notes : Bergamot, Lemon, Freesia, Cardamom, Pineapple, Papaya
Heart Notes : Green tea, Nutmeg,  Rose, Violet, Hedione High Cis (a special formula derived from jasmine)
Base Notes : Amber, Oakmoss, Musk, Vanilla

___________________________________________________________


               เรียกได้ว่าคลาสสิคจนเป็นตำนานของน้ำหอม Unisex ยุคนี้ไปแล้วครับ สำหรับ ck one น้ำหอมสามัญประจำบ้านยอดฮิตจาก Calvin Klein ที่โด่งดังมานานกว่า 20 ปีแต่ยังขายได้ และขายดีมากๆมาจนถึงปัจจุบัน เหตุผลที่ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องก็เพราะมันเป็นกลิ่นเบสิคที่ใช้ง่ายมากๆนั่นเอง มีขวดนี้ขวดเดียวใส่ได้ทุกงานทุกโอกาส ทุกเพศทุกวัย ใส่เที่ยวชิวๆก็ได้ ใส่ออกกำลังกายก็เหมาะ หรือจะใส่ไปเรียนไปทำงานก็ดูไม่น่าเกลียด ฯลฯ สารพัดประโยชน์ที่แทบจะเรียกว่าเป็นน้ำหอมเอนกประสงค์ได้เลย คิดว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักหรือไม่เคยได้กลิ่นแล้วนะครับ ฮิตติดตลาดขนาดนี้

               ck one เป็นน้ำหอมแนว Citrus – Aromatic ที่ให้กลิ่นหอมโปร่งของพืชตระกูล Citrus เป็นหลัก ซึ่งตัวเด่นเลยก็คือมะกรูดกับมะนาวครับ ให้ความรู้สึกสดชื่น สะอาด เย็นสบาย และปรอดโปร่งโล่งจมูกแบบถึงขีดสุด ผสานตัวเข้ากับกลิ่นเขียวๆแห้งๆของใบชา และโน้ตประกอบต่างๆอีกมากมาย ทั้งโทน Floral, Powdery, Woody, Musky ฯลฯ ลองดู Fragrance Notes ด้านบนได้ว่ามีมากมายหลายอย่างจริงๆ แต่ส่วนผสมเยอะก็ไม่ได้แปลว่ากลิ่นจะซับซ้อนตามไปด้วยนะครับ ไม่ซับซ้อนเลย สะอาด ใสๆ ตรงไปตรงมา เพราะโน้ตที่โดดชัดออกมาจริงๆก็มีอยู่แค่ไม่กี่อย่าง กลิ่นเลยเรียบง่ายเหมือนกับภาพ Ads และ Packaging ของขวดและกล่อง ที่เรียบง่าย โล่งๆธรรมดา แต่แฝงไปด้วยความคลาสสิค

               Top Notes เปิดด้วยกลิ่นสดชื่นโปร่งเบาในโทน Citrus ของมะกรูดกับเลม่อน เจือด้วยกลิ่นเขียวๆ ใสๆ ของใบชา ซึ่งมีความสะอาดสะอ้านสูง แม้จะถูกสร้างมาเป็นน้ำหอม unisex แต่โดยส่วนตัวคิดว่ากลิ่นมันค่อนข้างเอนเอียงไปทางน้ำหอมผู้ชายมากกว่าผู้หญิงครับ เพราะโทนสดชื่นของมันค่อนข้างแมนทีเดียวล่ะ แถมบางวูบแอบทำให้นึกถึงน้ำหอมชายหลายๆกลิ่น เช่น BVLGARI POUR HOMME EXTRÊME และ PACO โดย PACO RABANNE ดังนั้น ถ้าสาวๆจะใส่ ck one ก็น่าจะต้องดูเป็นสาวลุยๆนิดนึง จึงจะเข้ากันได้ดีกับกลิ่นโทน sporty ของมัน

               ช่วงกลาง ส่วนตัวจับกลิ่น Floral ได้จางๆ มาโทนดอกไม้สดชื่นเย็นๆสะอาดๆ สไตล์เดียวกับกลิ่นดอกลิลลี่ที่พบได้ใน pleasures ของ ESTÉE LAUDER ไม่ได้บอกว่ากลิ่นคล้ายนะครับ แค่โทน Floral ของ ck one นั้นทำให้นึกถึงขึ้นมาเฉยๆ ซึ่งส่วนนี้ทำให้กลิ่นดูมีความเป็นหญิงขึ้นหน่อย หากแต่เป็นหญิงแนวทะมัดทะแมง กระฉับกระเฉง ไม่ใช่แนวสาวหวานสวมกระโปรง ส่วนผู้ชายนั้นเข้ากันดีอยุแล้ว

               เบสติด musky และ woody จางๆจากไม้ Cedar กับ Musk ให้กลิ่นสะอาดๆติวผิว และติดโทน soapy นวลๆนิดหน่อย คล้ายกลิ่นสบู่เหมือนพึ่งอาบน้ำเสรจใหม่ๆ

               ck one เป็นน้ำหอมในเบส Eau de Toilette ครับ ค่าความติดทนอาจจะอยู่ได้ไม่นานเท่าไหร่ อาจจะอยู่ได้ไม่ถึง 6 ชั่วโมงตามแบบฉบับน้ำหอมกลิ่นสดชื่น (ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่สภาพผิวของแต่ละคนด้วย) ส่วนการกระจายกลิ่นก็พอได้ ไม่ฟุ้งลอยเด่นเวอร์จนเกินไป อันที่จริงตอนนี้ก็ไม่รู้จะแนะนำอะไรเพิ่มเติมแล้วครับ คือมันเหมาะสำหรับทุกอย่างตามที่เกริ่นไปตั้งแต่ย่อหน้าแรก ในความเห็นส่วนตัวคิดว่าเหมาะกับการแมทช์เข้ากับการแต่งกายแบบง่ายๆแต่เน้นความสะอาดสะอ้านเป็นหลัก เช่น เสื้อเชิ้ตสีขาวสะอาดตากับกางเกงยีนส์คล่องตัว เป็นต้น

               สารภาพตามตรงว่าเมื่อก่อนไม่ชอบ ck one เลย เพราะครั้งแรกที่ได้ลองเมื่อหลายปีก่อน ดมแค่ top notes แล้วรู้สึกกลิ่นมันเหมือนน้ำหอมผู้ชายจังเลยแฮะ (เมื่อก่อนไม่ชอบน้ำหอมผู้ชาย ถึงขั้นเกลียดเลยครับ แต่ตอนนี้เริ่มโอเคแล้ว 5555) ซึ่งพอได้ลองเข้ากับตัวจริงๆ เออมันก็ไม่ได้แย่นะ ใช้ได้เลยล่ะ สมคำร่ำลือต่างๆนาๆว่ามันเบสิคอย่างนู้นอย่างนี้ แต่ถ้าถามว่า แล้วตอนนี้ชอบมั้ย? ก็ยังเฉยๆอยู่นะ ยังไม่ได้ชอบ แต่ก็ไม่ได้เกลียดแล้ว ถ้าเจอราคาดีๆก็อาจจะซื้อ คิดซะว่าอย่างน้อยๆมีติดบ้านไว้ก็ไม่เสียหายอะไร เพราะนอกจากกลิ่นมันจะเข้าถึงง่ายมากๆแล้ว ราคาต่อหน่วยของมันก็เข้าถึงง่ายมากพอๆกับกลิ่นอีกด้วย ยิ่งซื้อร้านค้าใน Facebook หรือ Internet แล้วยิ่งคุ้ม งบเพียง 1,200 บาท ก็เอื้อมถึงน้ำหอมขนาด 200 ml ได้สบายๆ

___________________________________________________________