วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] Van Cleef & Arpels - COLLECTION EXTRAORDINAIRE ORCHIDÉE VANILLE


[::REVIEW::]
Van Cleef & Arpels
COLLECTION EXTRAORDINAIRE ORCHIDÉE VANILLE
Perfumer : Randa Hammami
Launched Year : 2009


Fragrance Notes
Top Notes : Lychee, Bitter Almond, Mandarin Orange, Chocolate
Heart Notes : Bulgarian Rose, Vanilla Bean, Violet
Base Notes : Tonka Bean, White Musk, Cedarwood

_____________________________________________


               Collection Extraordinaire เป็นไลน์ niche ของ Van Cleef & Arpels นะครับ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2009 โดยส่งน้ำหอมออกมาในล็อตแรกถึง 6 กลิ่นด้วยกัน ซึ่งรวมถึง Orchidée Vanille ที่จะมารีวิวในวันนี้ด้วย

               Orchidée Vanille (ออกิเด้ วานิล) เป็นน้ำหอมแนว Oriental – Vanilla ที่มี key notes เป็นวานิลลาตามชื่อที่เขาตั้ง ส่วนคำว่า Orchidée ที่ปรากฏอยู่นั้นไม่ได้หมายความว่าน้ำหอมกลิ่นนี้มีดอกกล้วยไม้เป็นส่วนผสมนะครับ ต้องทำความเข้าใจกันก่อนสำหรับหลายๆคนที่(อาจจะ)ยังไม่ทราบ ว่าในทางวิทยาศาสตร์นั้นฝักของวานิลลาจัดเป็นพืชในวงศ์ตระกูลเดียวกันกับกล้วยไม้ ดังนั้นกลิ่นของทั้งสองจึงอยู่ในโซนใกล้เคียงกันครับ ซึ่งกลิ่นวานิลลาของ Orchidée Vanille ก็ให้อารมณ์ที่สามารถโยงเข้าหาดอกกล้วยไม้ได้ด้วย โดยโน้ตอื่นๆที่มีความสำคัญไม่แพ้วานิลลาก็ได้แก่ Chocolate, ถั่ว Almond, Tonka Bean และ ไม้ Cedar อ่านมาถึงตรงนี้หลายๆคนน่าจะพอเดาทางกันถูกแล้วสิน้า ว่ากลิ่นจะออกมาประมาณไหนกัน สาวกน้ำหอมแนว Oriental น่าจะต้องชอบครับ :D

               รีวิวหลายๆแหล่งลือกันว่า กลิ่นของ Orchidée Vanille นั้นหอมหวานคล้ายกลิ่นไอศครีมวานิลลา ด้วยความอยากรู้อยากลอง ประกอบกับเกิดมายังไม่เคยลองน้ำหอมกลิ่นคล้ายไอติมวานิลลาจริงๆจังๆซักครั้ง เลยตัดสินใจเดินโฉบเข้าไปยังเค้าน์เตอร์น้ำหอมที่สยามพารากอนเลยครับ หลังจากที่ได้ลองอยู่หลายครั้ง ผลปรากฏว่า มันเป็นกลิ่นวานิลลาที่มีความ Creamy แบบหวานแห้งๆ แซมด้วยโทน Woody นวลๆ ซึ่งก็มีส่วนคล้ายกับไอศครีมวานิลลาอยู่พอสมควร ติดอยู่อย่างเดียวคือ มันไม่เย็นครับ -.,- มันยังคงอบอุ่นตามธรรมชาติของน้ำหอมแนว Oriental ลักษณะจะคล้ายๆกับเอาไอศครีมวานิลลาไปละลายด้วยความร้อนจนเป็นน้ำไอติมอุ่นๆเหลวๆ ลองจินตนาการถึงตอนกินไอติมแล้วมันเหลือส่วนที่ละลายติดก้นถ้วยหรือติดไม้ไอติมก็ได้ครับ ความรู้สึกประมาณนั้นเลย

               Top Notes จับกลิ่นวานิลลาได้ในทันที เป็นวานิลลาที่ติดกลิ่นแป้ง หวานแบบละมุน นุ่มนวลจมูกดีทีเดียว ออกแห้งนิดหน่อย โดยมาพร้อมกับถั่ว Almond ที่เป็นตัวเสริมด้านความนวลเนียนกลมกล่อมในเนื้อกลิ่น, Chocolate ที่เสริมโทน Gourmand อ่อนๆ และกลิ่นโทน Powdery ที่คิดว่าน่าจะเป็นตัวการหลักของความแห้งจากดอก Violet ที่แทรกตัวขึ้นมาจากช่วงกลาง

               Middle Notes ตามข้อมูลแจ้งว่ามีกุหลาบบัลแกเรียด้วย แต่ส่วนตัวจับกลิ่นไม่ได้ครับ ยังคงเป็นวานิลลาที่ Creamy ด้วยโทนแป้งแห้งๆจาก Violet ไม่ต่างจากตอนต้นเท่าไหร่

               Base Notes มีตัวเด่นอีกอย่างหนึ่งแซมขึ้นมา นั่นคือถั่ว Tonka Bean ให้ความรู้สึก Sexy แบบอบอุ่น น่าเข้าหา น่าโผเข้าไปสวมกอด ชวนให้นึกถึงฤดูหนาวในประเทศโซนยุโรป หญิงสาวสวมเสื้อกันหนาวไหมพรมอุ่นๆ นั่งผิงไฟอยู่หน้าเตาผิงภายในบ้าน โดยเอาฝักวานิลลาไปสุมรวมกับกองฟืนแล้วจุดไฟ พร้อมกับดื่มนมวานิลลาร้อนๆ

               Orchidée Vanille มาในเบส Eau de Parfum จุดที่ชอบของน้ำหอมกลิ่นนี้คือ เป็นน้ำหอมสไตล์ Oriental ที่มี sillage ไม่รุนแรงจัดจ้านจนเกินไป ดังนั้นจึงหาโอกาสใช้งานง่ายกว่าน้ำหอมที่มีวานิลลาเป็น main notes หลายๆกลิ่นในตลาด ในขณะที่ค่าความติดทนยังคงทนได้อย่างยาวนานเกือบ 10 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าไม่เลวเลยครับ ทนนานตามธรรมชาติของน้ำหอมกลิ่นวานิลลาอบอุ่นแบบนี้ ใครกำลังมองหาน้ำหอม niche คุณภาพดี แต่กลิ่นโดยรวมยังคงเข้าถึงง่าย มีรายละเอียดที่มีชั้นเชิงมากขึ้น แนะนำเลยครับ

               เหมาะสำหรับฤดูหนาวมากที่สุด และสาวๆที่อยากลองน้ำหอมที่ว่ากันว่าคล้ายกลิ่นไอศกรีมวานิลลาลองดูได้

_____________________________________________