วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] BUTTERFLY Thai Perfume – VETIVER & ROSE (แฝกหอมกุหลาบ)


[::REVIEW::]
BUTTERFLY Thai Perfume – VETIVER & ROSE (แฝกหอมกุหลาบ)


Fragrance Notes
Top Notes : Lime, Grapefruit
Middle Notes : Vetiver, Amber
Base Notes : Agarwood, Benzoin, Saffron

___________________________________________


               VETIVER & ROSE หรือ”แฝกหอมกุหลาบ” นั้นได้แรงบันดาลใจมาจากปากคลองตลาด ตลาดดอกไม้แหล่งใหญ่ของไทย ที่ทั้งสองฝั่งข้างทางนั้นเต็มไปด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ตั้งเรียงรายวางขายกันตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งดอกกุหลาบ ซึ่งถือเป็นราชินีแห่งมวลหมู่ดอกไม้ทั้งปวง ถูกห่อหุ้มด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ตั้งเรียงรายมีหลายพันธุ์หลายเฉดสีให้เลือกสรรตลอดทั้งคืน Perfumer ใช้โน้ตของดอกกุหลาบเป็นตัวแทนถึงบรรยากาศที่ไม่มีวันหลับใหลของปากคลองตลาดผ่านน้ำหอมแนว Floral ที่มีเซ็นเตอร์กลางอยู่ที่ดอกกุหลาบแดงสีสดที่ให้ความสดชื่นแบบกุหลาบมีพลัง เคล้ากับกลิ่นแป้งร่ำที่ฉ่ำและอบอวล ให้ความรู้สึกหรูหรา ร่ำรวย และเซ็กซี่แบบผู้ใหญ่

               กลิ่นเปิดพบกับดอกกุหลาบสีแดงเข้มที่ถูกปรับให้สดชื่นขึ้นด้วยกลิ่นมะนาวและเกรฟฟรุ๊ต เป็นโทน Floral ที่สดชื่นแต่เข้มข้นมากพอสมควรเลยครับ จะไม่ใช่กุหลาบชมพูใสๆเหมือนอย่าง Paul Smith Rose หากแต่มันเป็นกุหลาบที่แน่นและหรูหราสไตล์ YSL Paris ในเวอร์ชั่นที่ตัดกลิ่นแป้งออกไป และแทนที่ด้วยการบีบมะนาวลงบนกลีบ มะนาวที่ใช้เป็นส่วนผสมของแฝกหอมกุหลาบระบุว่าเป็น Lime ซึ่งก็คือมะนาวเขียวของไทยนี่เอง โดยหัวใจหลักจะโฟกัสไปที่กุหลาบเพียวๆ ที่มีทั้งความสดชื่น เข้มข้น ซ่อนความหรูหราและมีคลาสบางๆเอาไว้ข้างใน

               ช่วงกลางออร่าความสวยสะพรึงของดอกกุหลาบถูกปลุกขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยดอกกุหลาบนี้ชวนให้นึกถึงกุหลาบแดงสดกลีบแน่นและเนียนละเอียดดุจกำมะหยี่ เคล้าไปกับกลิ่น Powdery คล้ายแป้งร่ำหรือแป้งน้ำที่แซมขึ้นมาอ่อนๆ ไม่ฉุนจัดจนกลบกุหลาบ และทุกครั้งที่ได้กลิ่นเราก็มักจะทำให้นึกถึง Marilyn Monroe กับลิปสติกสีแดงแมต โดยโน้ตของช่วงนี้คือหญ้าแฝกกับแอมเบอร์ และที่สำคัญ มีโทนกลิ่น Classic ปนมาด้วย

               Base Notes มีเอกลักษณ์ของ Butterfly Thai Perfume ซ่อนอยู่ ซึ่งคือโน้ต Signature อย่างไม้กฤษณาและกำยานดังที่ปรากฏอยู่ในช่วงเบสของน้ำหอม Butterfly ทุกๆกลิ่น แต่ส่วนตัวแล้วจับกลิ่นไม่ได้นะครับ ได้กลิ่นเพียงกุหลาบแดงที่สดใสขึ้นเพราะโทนแป้งหรูๆนั้นลดระดับลง และแทรกเข้ามาแทนที่ด้วย Saffron หรือหญ้าฝรั่น อันให้กลิ่น Spicy ปิดฉากในช่วงปลายกลิ่นได้อย่างงดงาม

               หลังจากที่ได้ลองกลิ่นแล้ว ผลคือเรากลับไม่รู้สึกถึงบรรยากาศของปากคลองตลาดเลยซักนิดเดียว แต่กลับนึกถึงออร่าความสวยสง่าของ Marilyn Monroe กับลิปสติกสีสีแดงสด สวมชุดราตรีเซ็กซี่สีดำ ยืนอยู่บนพรมแดง พูดง่ายๆคือภาพที่ขึ้นมาในจินตนาการนั้นหรูหราและมีคลาสเกินกว่าคอนเซปที่ทางแบรนด์เขาวางเอาไว้ซะอีก และอีกอย่างนึงคือในความเห็นส่วนตัว คิดว่ากลิ่นนี้คล้าย YSL Paris รุ่น EDT ผสมกับ Tea Rose เหลือเกิน ใครที่ชอบน้ำหอมกุหลาบสองกลิ่นดังกล่าวแนะนำให้ไปหามาลองเลยครับ

               ความทนและการกระจายกลิ่นทำได้ดีเกินราคามากกกก เพราะด้วยความที่เป็นน้ำหอม Oil Base จึงมีการผสมแอลกอฮอล์ในสัดส่วนที่น้อยกว่าน้ำหอมประเภท Eau de Parfum และ Eau de Toilettte กลิ่นจึงเข้มข้นสะใจเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากที่ฉีดแล้วน้ำหอมจะมีลักษณะเป็นน้ำมันเคลือบอยู่บนผิว สามารถใช้ข้อมือลูบๆเพื่อขยายรัศมีการกระจายกลิ่นให้เป็นวงกว้างมากขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยให้ประหยัดน้ำหอมทางอ้อมด้วยครับ

               เหมาะสำหรับผู้ใหญ่นะครับ วัยกลางคนราวๆซัก 40 ปีขึ้นไปกำลังเหมาะ ใส่ทำงานก็เหมาะมากครับ ดูแพงและมีภูมิฐาน แถมยังเซ็กซี่ไม่ใช่น้อยเลยด้วย

___________________________________________