วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] LALIQUE – LALIQUE POUR HOMME


[::REVIEW::]
LALIQUE – LALIQUE POUR HOMME
Perfumer : Maurice Roucel
Launched Year : 1997


Fragrance Notes
Top Note : Bergamot, Mandarin, Cardamom, Grapefruit, Lavender, Rosemary
Middle Note : Jasmine, Orris, Cedar
Base Note : Amber, Patchouli, Sandalwood, Oak Moss, Vanilla

______________________________________________


               LALIQUE POUR HOMME มี 2 รุ่นด้วยกันนะครับ คือ Eau de Parfum และ Eau de Toilette สำหรับรุ่นที่จะมารีวิวในวันนี้คือรุ่น EDT ออกปี 1997 เป็นน้ำหอมชายกลิ่นแรกของแบรนด์ LALIQUE ที่โด่งดังมาจากการทำเครื่องแก้วชั้นสูง และในตอนหลังก็ผันตัวมาทำน้ำหอมขายควบคู่ไปด้วย น้ำหอมแต่ละขวดของ Lalique จะได้รับการออกแบบรูปทรงขวดที่หรูหรา งดงามตระการตา สมกับเป็นแบรนด์เครื่องแก้วชั้นนำของโลก ซึ่งตัวอย่างก็ดูได้จาก LALIQUE POUR HOMME รุ่นนี้เลยครับ เป็นรูปหัวสิงโต อันเป็นสัญลักษณ์ของความเข้มแข็ง กล้าหาญ และแสดงออกถึงสัญชาตญาณความเป็นผู้นำของชายชาตรี

               ครั้งแรกที่ได้ลองเทสกลิ่น LALIQUE POUR HOMME ถ้าจำไม่ผิดน่าจะราวๆสมัย ม.6 ละมั้งครับ มีน้องที่สนิทคนนึงให้ miniature กลิ่นนี้มา จำได้ว่าลองแต้มดูแค่ครั้งเดียวแล้วเก็บไว้เลยเพราะไม่ชอบเอาซะมากๆ จนเมื่อไม่นานมานี้ลองหยิบมาลองใหม่อีกครั้งในรอบ 3 ปี พอทักษะการดมกลิ่นพัฒนาขึ้นก็พบว่าเจ้าหัวสิงโตกลิ่นนี้มันเป็นน้ำหอมที่ดีงามเหลือเกิน แต่ความรู้สึกในตอนนี้ก็ยังรู้สึกไม่ชอบเหมือนเดิมครับ อยากเก็บไว้ก่อน เอาไว้อีกซัก 20 ปีข้างหน้าอาจจะชอบก็ได้ รอให้รสนิยมมันเปลี่ยนไปตามวัยน่าจะดีกว่า

               LALIQUE POUR HOMME เป็นน้ำหอมคลาสสิคระดับ Masterpiece กลิ่นนึงเลยล่ะครับ ชวนนึกถึงน้ำหอม vintage สมัยโบราณที่มีคุณภาพคับแก้ว นี่ถ้าไม่รู้มาก่อนว่าผลิตปี 1997 ก็คงคิดว่าผลิตก่อนหน้านั้นซัก 10 ปีแน่ๆ เหตุผลก็คือความคลาสสิคของมันแทบจะไม่ให้รู้สึกถึงความทันสมัยเลยครับ หากแต่เปี่ยมไปด้วยความหรูหรา มีคลาส มีมาดคุณผู้ชายในคฤหาสน์เก่าแก่ ได้กลิ่นแล้วอยากลองแต่งตัวเป็นคุณชายแล้วย้อนกลับไปสัมผัสกลิ่นอายชีวิตคนรวยในสมัย 50 ปีก่อนเลยว่ามันจะหรูหราสุดขั้วขนาดไหนกัน

               LALIQUE POUR HOMME เป็นน้ำหอมซับซ้อนแบบมีชั้นเชิงในตัวสูงมาก ด้วยการผสมผสานหลายๆโทนกลิ่นเข้าด้วยกัน ทั้ง Citrus, Woody, Spicy, Aromaric และ Ambery จนส่วนตัวแล้วจัดกลุ่มไม่ถูกเลยครับเพราะมันเยอะแยะมากมายไปหมด แต่โน้ตเด่นก็จะประกอบด้วย ผลไม้ตระกูล Citrus, ลาเวนเดอร์, ไม้สนซีดาร์, แอมเบอร์ และวานิลลา

               ช่วงเปิด รู้สึกได้ถึงความ Classic แบบร่ำรวยมาตั้งแต่วินาทีแรก นำด้วยกลิ่นโทน Citrus หรูหรามีระดับจากผิวมะกรูด, ผล Grapefruit และส้ม Mandarin ผสมกับกลิ่น Lavender ที่ให้ความ Aromatic แบบสุขุม เยือกเย็น นิ่งๆ และมีความโปร่งเบาแซมอยู่ชัด เดาว่าหลายๆคนที่ชินกับน้ำหอมสมัยใหม่ดมแว้บแรกแล้วอาจจะไม่ชอบเพราะคิดว่ากลิ่นแก่ เหมือนน้ำหอมโบราณ อันนี้ก็ไม่เถียงครับ เพราะเป็นน้ำหอมที่เหมาะกับผู้ใหญ่จริงๆ ดังนั้นคนที่จะชอบก็น่าจะเป็นเคยผ่านหรือคลุกคลีกับวงน้ำหอม vintage มามากมายพอสมควร

               ไม่นานนัก พอเริ่มดำเนินเข้าสู่ช่วง Middle Notes กลิ่นน้ำหอมจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพียงระยะเวลาไม่ถึง 2 นาที เหล่า Citrus ต่างๆกลับลดระดับลงอย่างฉับพลัน พร้อมเข้ามาแทนที่ด้วยโทนสุขุมที่แน่นขึ้น มีความเซ็กซี่เย้ายวนแบบลึกลับปะปนอยู่ และติดกลิ่นอาย Classic สไตล์น้ำหอม vintage เหมือนเดิม ซึ่งก็มาจากไม้สนซีดาร์กับดอกไอริสที่รวมกันออกมาให้ความนุ่มนวลแบบแป้งๆผสม Woody โดยในช่วงนี้แอมเบอร์กับวานิลลาก็โดดขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว ให้ความอบอุ่นแบบแน่นๆ นุ่มๆ ชวนนึกถึงชายวัย 50 ปี ร่างกายสูงใหญ่ บุคลิกอบอุ่น น่าเคารพ น่าเข้าหา แต่ถ้าหากลองจินตนาการว่าเราอายุเท่ากัน ชายคนนี้คงเท่ห์ เซ็กซี่ และรสนิยมดีไม่ใช่น้อย

               ปลายกลิ่นเด่นด้วยวานิลลา แอมเบอร์ และพิมเสน ให้ความแน่นแบบนวลเนียน หวานหน่อยๆ ออกแนวละมุนน่ากอด Oakmoss กับ Sandalwood เองก็สามารถพบเจอได้ในช่วงนี้ด้วย หากแต่ไม่เด่นเท่าไหร่นัก

               รุ่นที่รีวิวนี้คือ Eau de Toilette นะครับ แต่ว่ามันติดทนมากกกกกกก และกระจายตัวได้เทพมากๆเช่นกัน เว้นซะแต่ช่วงปลายๆที่กลิ่นเริ่มจาง ออกไปทางติดผิวแบบฟุ้งๆรอบกายนิดหน่อย ส่วนตัวคิดว่าเหมาะมากสำหรับการฉีดสเปรย์ลงบนเสื้อสูท

               LALIQUE POUR HOMME เป็นน้ำหอมชายที่สื่อถึงความเป็นสุภาพบุรุษชนชั้นสูงได้อย่างเต็มเปี่ยม มีภูมิฐานและวุฒิภาวะสูง น่าเคารพนับถือ เป็นกลิ่นที่ดูแพงแบบทำให้นึกถึงผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการใหญ่ มีลูกน้องบริวารมากมาย กลิ่นออกแนวทางการค่อนข้างชัดด้วยครับ เหมาะกับชายวัยผู้ใหญ่ผู้ที่มี ซัก 45-50 ปีขึ้นไป ใส่ออกงานสังคมหรืองานประชุมใหญ่ๆนี่ออร่าจับมากๆ นับเป็น 1 ในผลงานระดับ Masterpiece จาก LALIQUE ที่อยากแนะนำให้ลองซักครั้ง ไม่ชอบก็ไม่เป็นไร :)

______________________________________________