วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] Dior – Miss Dior EAU DE PARFUM


[::REVIEW::]
Dior – Miss Dior
Perfumer : François Demachy
Launched Year : 2014



Fragrance Notes
Top Notes : Essence of Italian Mandarin
Middle Notes : jasmine absolute
Base Notes : Essence of Indonesian patchouli

___________________________________________


               อ้างอิงตามประวัติดั้งเดิม... ชื่อของ “Miss Dior” เรียกได้ว่าอยู่คู่กับโลกน้ำหอมมายาวนานมากๆเลยทีเดียวครับ เพราะรุ่นบรรพบุรุษของน้ำหอมกลิ่นนี้วางขายครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1947 หรือราวๆ 70 ปีก่อน ในฐานะ“น้ำหอมกลิ่นแรกของ Christian Dior” ที่ไม่เคยมีใครรู้เลยว่า ในอีกหลายสิบปีข้างหน้า น้ำหอมกลิ่นนี้จะกลายเป็นหนึ่งในตำนานความคลาสสิคที่หญิงสาวผู้รักน้ำหอมเกือบทั้งโลกกล่าวขาลถึง นอกจากนี้ Miss Dior ยังเป็นรุ่นแรกที่นำริบบิ้นมาประยุกต์ใช้ประดับตกแต่งขวดน้ำหอมอีกด้วย โดยผูกเป็นโบว์ที่คอขวด ผสมผสานกับ pattern ลาย Houndstooth (ลายฟันสุนัขจิ้งจอก) ที่เป็นสัญลักษณ์ของแฟชั่นในยุคนั้น ซึ่งก็ยังคงความคลาสสิคอยู่บนตัวขวด Miss Dior มาจนถึงทุกวันนี้ด้วยเช่นกัน

จากซ้ายไปขวา Miss Dior Amphore de Parfum / Miss Dior Parfum / Miss Dior Eau de Toilette

               สำหรับรุ่นที่กำลังจะกล่าวถึงในรีวิวนี้คือรุ่น Eau de Parfum ครับ เป็นสูตรใหม่ที่เพิ่งผ่านการ Reform ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2014 นี่เอง โดยสุคนธกรผู้อยู่เบื้องหลังการปรับสูตรครั้งนี้คือ François Demachy ผู้เป็นเจ้าพ่อน้ำหอม Dior ที่ปรับสูตรน้ำหอมยกเค้าน์เตอร์กันเลยทีเดียว ซึ่งว่ากันตามตรง น้ำหอม Dior ในระยะ 3-4 ปีให้หลังมานี้คุณภาพด้อยลงจากเดิมพอสมควรเลยครับ ถ้าใครที่เป็นสาวกน้ำหอม Dior มานานก็คงจะพอสังเกตได้ว่าน้ำหอมรุ่นหลังๆนั้นคุณภาพเปลี่ยนไป โน้ตหลายๆอย่างที่ทำให้กลิ่นเกิดความซับซ้อนและสมบูรณ์แบบบางอย่างก็ถูกเปลี่ยน บางอย่างก็ถูกตัดออก ยกตัวอย่างเช่นรุ่นนี้เลยครับ เหลือโน้ตอยู่เพียงแค่ 3 อย่างด้วยกัน คือ ส้มแมนดาริน, ดอกมะลิ และ ใบพิมเสน ในขณะที่รุ่นต้นแบบอย่าง Miss Dior Chérie จากปี 2005 นั้นมีโน้ตของสับปะรด, สตรอเบอร์รี่ป่า, ป๊อปคอร์น และคาราเมลผสมโรงอยู่ด้วย

               Miss Dior เป็นน้ำหอมแนว Chypre – Floral ที่มอบความหรูหรา สง่างาม ควบคู่ไปกับความเซ็กซี่แบบอ่อนเยาว์แก่ผู้สวมใส่ ให้ภาพคุณหนูที่มีบุคลิกซุกซน ขี้เล่น รักสนุกสนาน ปั่นจักรยานเข้าไปในสวนผลไม้อันแสนร่มรื่นหลังคฤหาสน์สีขาว พร้อมกับหิ้วตระกร้าผูกโบว์ที่ภายในเต็มไปด้วยขนมหวานต่างๆและเหล่าผลไม้สุกฉ่ำนานาชนิด ปูเสื่อนั่งปิ๊กนิ๊กใต้ร่มไม้ในสวน จัดปาร์ตี้น้ำชายามบ่ายกับเพื่อนๆในวันอากาศแจ่มใส

               กลิ่นเปิดจับกลิ่นโน้ตทุกอย่างได้ตั้งแต่ต้นเลยครับ นำโดยส้ม Mandarin ที่ให้ความหวานฉ่ำ สดชื่นโทนผลไม้ รองด้วยดอกมะลิที่ให้โทน Floral แบบน่ารักกำลังดี โดยทั้งสองนั้นโดดเด่นเฉิดฉายอยู่บนฐานของ Patchouli รวมกันแล้วออกทางน่ารักแบบแน่นนิดๆ และติดโทนผลไม้ที่หวานมากกกกก หวานราวกับผลไม้รสหวานอมเปรี้ยวที่ถูกบ่มมาอย่างเต็มที่จนสุกงอมจัดๆ ชนิดที่ว่า ถ้าไม่รีบกินซะตั้งแต่ตอนนี้ พรุ่งนี้ก็คงจะเน่าแล้ว อะไรแบบนั้นเลยครับ ใครกำลังมองหาน้ำหอมหรูแบบ Coco Mademoiselle แต่บวกความน่ารักแบบเด็กๆด้วยโทนผลไม้หวานๆ น่าจะถูกใจนะครับ

               ช่วงกลางกลิ่นโทนหวานๆฉ่ำๆจากตอนต้นคลายตัวลงนิดหน่อย เผยกลิ่น Patchouli ที่เริ่มใสขึ้น และก็เริ่มทยอยเสียดจมูกขึ้นมาทีละนิด โดยช่วงนี้มีมะลิเป็นส่วนผสมหลัก แต่ก็ทำได้แค่เป็นตัวรองบางๆอยู่ด้านหลัง เพราะท้ายที่สุดส้มเขียวหวานกับพิมเสนก็โดดเด่นมากที่สุดอยู่ดี ให้ความรู้สึกเซ็กซี่หรูหราแบบเด็กสาวสไตล์คุณหนู คิกขุนิดๆ

               ทอดยาวไปถึงช่วง Base Notes ที่เป็นช่วงเฉิดฉายของ Patchouli ติดหวานอ่อนๆ และยังคงหรูหราเซ็กซี่ตลอดช่วงอายุกลิ่น

               Miss Dior รุ่นนี้มาในเบส Eau de Parfum นะครับ ถ้านับเฉพาะรุ่นที่มีขายอยู่ ณ ปัจจุบัน EDP ตัวนี้ก็ถือเป็นตัวหลักของ flanker รุ่นอื่นๆ และยังเป็นรุ่นดังที่ขายดีที่สุดอีกด้วย เรื่องความทนก็ติดทนดีมากๆครับ กระจายตัวได้ดีดีมากๆเช่นกัน ถ้าไม่อยู่ในห้องแอร์หรือที่อากาศเย็นตลอดเวลาไม่แนะนำให้อัดหลายสเปรย์ เพราะนอกจากกลิ่นจะมีออกทางแน่นๆแล้ว กลิ่น Patchouli ก็แอบเสียดจมูกด้วย อาจจะอึดอัดและรำคาญได้ โดยเฉพาะตัวผู้ฉีดเองที่จะได้รับกลิ่นอยู่ตลอดเวลาจาก sillage ที่ตีขึ้นมาอย่างไม่ขาดสาย

               เหมาะสาวๆวัยประมาณ 17 ปีเป็นต้นไป ช่วงราวๆนักศึกษากำลังเหมาะเลยครับ ใส่เที่ยวหรือออกเดตดีมากๆ ใส่เรียนก็ได้ ไม่น่าเกลียด แต่ถ้าหากใครคิดว่า Miss Dior ราคาสูงเกินไปสำหรับวัยเรียน ลองหันมาเล่นน้ำหอมระดับล่างอย่าง Soap&Glory กลิ่น Original Pink ดูก็ได้ครับ กลิ่นคล้ายกันเต็มๆแต่ราคาถูกกว่าหลายเท่า แต่ก็ต้องยอมแลกมาด้วยคุณภาพที่ไม่อาจเทียบเทียม Miss Dior ได้ ถ้าไม่คิดมากเรื่องนี้ ขอแค่ตัวหอมไว้ก่อน ก็ใช้ได้เลย มีขายในร้าน Boots ทั่วไป

Miss Dior's commercial video
___________________________________________