วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] GUERLAIN – AQUA ALLEGORIA PAMPLELUNE


[::REVIEW::]
GUERLAIN
AQUA ALLEGORIA – PAMPLELUNE
Perfumer : Mathilde Laurent
Launched Year : 1999


Fragrance Notes
Top Notes : Grapefruit, Bergamot
Heart Notes : Neroli, Petitgrain, Black currant
Base Notes : Patchouli, Vanilla

____________________________________________


               จะว่าไป ไลน์ AQUA ALLEGORIA เองก็มีน้ำหอมกลิ่นส้มอยู่หลายกลิ่นเหมือนกันนะครับ ซึ่งเจ้า Pamplelune กลิ่นนี้เป็นน้ำหอมกลิ่นส้มตัวแรกของไลน์ ออกในปี ค.ศ.1999 และจนถึงทุกวันนี้ Pamplelune ก็ยังคงผลิตขายอยู่ตลอด ในขณะที่รุ่นอื่นๆที่ออกมาทีหลังต่างเลิกผลิตกันไปแล้วมากมาย ซึ่งพอได้ลองใช้ดูกับตัวก็ไม่แปลกใจเลยครับว่าทำไมรุ่นนี้ถึงยังขายดี ก็เพราะความสดชื่นแบบง่ายๆหากแต่เปี่ยมไปด้วยความโมเดิร์นไม่มีตกของมันนั่นเอง แถมยังมีเอกลักษณ์พิเศษไม่เหมือนน้ำหอมกลิ่นส้มอื่นๆในท้องตลาด แสดงให้เห็นว่ามันไม่ใช่แค่น้ำหอมกลิ่นส้มธรรมดาๆแน่นอนครับ

               Pamplelune (ปอมเปลลูน) เป็นน้ำหอมแนว Floral – Fruity ที่ให้กลิ่นสดชื่นแรงๆของส้มเกรฟฟรุ๊ตเป็นหัวใจหลัก แต่อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นกลิ่นสดชื่นจากผลส้มแล้วจะสะอาดสะอ้านนะครับ กลิ่นนี้แหวกแนวนิดหน่อยคือออกไปทางน่ากินซะมากกว่า เพราะโทน Citrus ของมันมาพร้อมกับความเปรี้ยวซาบซ่าในลักษณะของ sherbet ที่พบได้ในลูกอมหลายๆยี่ห้อ ความรู้สึกส่วนตัวคิดว่าคล้ายกับลูกอม Trebor รสส้มเชอร์เบทมากที่สุดครับ พอจะมีใครจำลูกอมนี้มั้ยน้า ที่เป็นเม็ดสีส้ม ตรงผิวมีปุ่มนูนเล็กๆขรุขระมากมาย มีเชอร์เบทรสส้มอัดอยู่ข้างใน พออมไปซักระยะหนึ่งจนมันละลายถึงชั้นในแล้วจะสัมผัสได้ถึงผงเชอร์เบทเปรี้ยวๆซ่าๆจี๊ดๆติดอยู่ที่ลิ้น Pamplelune ให้ความรู้สึกเช่นนั้นเลยครับ แต่เป็นเวอร์ชั่นที่เปลี่ยนความหวานของน้ำตาลเป็นความหวานจากผลไม้แทน และเพิ่มเข้ามาด้วยโทนโปร่งๆใสๆเย็นๆ ซึ่งนอกจากเกรฟฟรุ๊ตจะทำหน้าที่เป็นดาวเด่นแล้ว ยังมีโน้ตในตระกูล Citrus อื่นๆมาทำหน้าที่รองอีกมากมาย เช่น มะกรูด, ดอก Neroli และ Petitgrains

ลูกอม Trebor

               กลิ่นเปิดสดชื่นด้วยโทน Fruity จากเกรฟฟรุ๊ตเพียวๆที่มาแบบซ่าๆคมๆ แซมกลิ่นมะกรูดจางๆ ให้กลิ่นสดชื่นแกมเปรี้ยวจี๊ดกำลังดี ติดหวานเล็กน้อย ชวนนึกถึง sherbet รสส้มที่ซ่าถึงใจ และที่ต้องพูดซ้ำอีกครั้งเลยก็คือ กลิ่นคล้ายลูกอม Trebor เหลือเกินครับ ในข้อมูลระบุว่ามี Patchouli ผสมอยู่ด้วย ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ากลิ่นซ่าๆคล้ายเชอร์เบทนี่มาจาก Patchouli หรือตัวส้ม Grapefruit เอง

               ช่วงกลางกลิ่นเปรี้ยวคมของผลเกรฟฟรุ๊ตซอฟท์ลง และเข้ามาแทนที่ด้วยความหวานใสแบบผลไม้ โดยโน้ตที่เพิ่มเข้ามาในช่วงนี้คือ Petitgrain ที่สกัดมาจากกิ่งก้านใบของต้นส้ม กับดอก Neroli เบาๆ  สังเกตว่าโน้ตต่างๆที่เข้ามาเติมก็ล้วนแต่วนเวียนในตระกูล Citrus ทั้งนั้นเลยครับ ใครกำลังมองหาน้ำหอมกลิ่นส้มเพียวๆที่ไม่ใช่แค่กลิ่นส้มธรรมดาแนะนำให้ลอง

               Base Notes แจ้งว่ามีวานิลลากับพิมเสน แต่ส่วนตัวจับกลิ่นพิมเสนได้เพียงอย่างเดียว ในช่วงสุดท้ายนี้ก็ยังคงได้กลิ่นส้มซ่าๆอยู่เหมือนเดิม แต่กลิ่นติดผิวแบบต้องดมแนบประชิดเท่านั้น

               Pamplelune นับเป็นกลิ่นโปรดของเราอีก 1 กลิ่นในไลน์ด้วยน้า อันที่จริงไลน์ AQUA ALLEGORIA นี่เราชอบเกือบตัวเลยล่ะ เพราะทุกกลิ่นมีความทันสมัยและเข้าถึงง่ายกับทุกๆคน แต่กลิ่นกลับไม่โหลไม่ซ้ำกับน้ำหอมฮิตๆในตลาด Guerlain เขารักษาระดับไว้ได้เยี่ยมจริงๆ เป็นน้ำหอมประเภท Eau de Toilette นะจ๊ะ ติดทนกลางๆไม่มากไม่น้อย แต่ทุกครั้งที่หยิบเจ้าส้มซ่ามาแต้มข้อมือไว้ดมก่อนนอน ตื่นมาก็ยังคงได้กลิ่นจางๆติดข้อมืออยู่ ก็ราวๆ 6 ชั่วโมงได้อยู่ครับ พร้อมกับ sillage ที่กระจายได้ไม่ค่อยฟุ้งเด่นเท่าไหร่นัก เว้นซะแต่ช่วงแรกที่กลิ่นบาดจมูกไปนิด แต่ก็แค่แปปเดียวเท่านั้น พอเริ่มดำเนินเข้าสู้ช่วงกลางก็ลดระดับลงจนสบายใจในระดับหนึ่ง

               เหมาะสำหรับสาวๆเลยครับ หนุ่มๆถ้าชอบก็ใช้ได้ แม้มันจะหวานหน่อยๆแต่มันก็ไม่ได้ออกสาวจ๋าซะทีเดียว ถ้าบุคลิกแมนๆใส่ยังไงคิดว่าก็ไม่สาวแน่นอน ใส่ชิวๆฤดูร้อนเหมาะมากที่สุดครับ :D

ปล. แนบ Video โฆษณาลูกอม Trebor ให้ดู ชอบมากครับ สมัยประถมเพื่อนชอบซื้อมาแจก แต่ปัจจุบันหาซื้อไม่ได้แล้ว คิดถึงมากกกก <3

____________________________________________