วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] ETIENNE AIGNER – aigner |man|2


[::REVIEW::]
ETIENNE AIGNER – aigner |man|2
Perfumers : Pierre Wargnye, Rosendo Mateu
Launched Year : 2007


Fragrance Notes
Top Notes : Sage, Sicilian Lemon
Middle Notes : Cinnamon, Tarragon, Anise
Base Notes : Amber, Patchouli, Vanilla, Cashmere Wood, Cedar, Tobacco

_____________________________________________


               โดยปกติแล้วเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบใช้น้ำหอมกลางคืนของผู้ชายเท่าไหร่นะครับ ยิ่งโดยเฉพาะกลิ่นหวานๆ แน่นๆ ฉุนๆ อย่างพวกโทนวานิลลา, ใบยาสูบ หรือกลิ่นเครื่องเทศแล้วยิ่งไม่ชอบไปใหญ่ แต่เจ้าแอ๊บแมน (|man|2) ขวดนี้ทำให้ลบภาพเก่าๆที่ไม่ชอบโทนกลิ่นหวานๆออกไปได้ เพราะมันมีครบเลยทั้งวานิลลา ยาสูบ และกลิ่นเครื่องเทศ แต่พอได้ลองเพียงครั้งแรกก็รู้สึกชอบมากๆซะอย่างงั้น กลิ่นนี้ได้ลองครั้งแรกจากงานเซลที่อมรินทร์พลาซ่า ที่สมัยก่อนงานนี้จะมีน้ำหอม vial ขายเหมา 3 หลอดแพ็ครวมกัน 50 บาท ตอนนั้นซื้อของ aigner มาประมาณ 6 กลิ่น แต่แจกจ่ายให้คนอื่นไปเกือบหมดแล้วครับ เหลืออันนี้ไว้เพราะชอบจริงๆ

               aigner |man|2 เป็นน้ำหอมแนว Woody – Aromatic ที่ให้กลิ่นเด่นของวานิลลา ใบยาสูบ และชินนาม่อนเป็นหลัก ตัวนี้แม้ว่าจะเป็นน้ำหอมที่เหมาะกับยามกลางคืน แต่โดยส่วนตัวคิดว่าไม่หนักเกินไปที่จะใส่ตอนกลางวันครับ เพราะกลิ่นของมันไม่ได้ออกหนักแน่นชัดเจนจนทำให้รู้สึกกระอักกระอวน หากแต่ค่อนไปทางหวานใสหน่อยๆ และไม่หนักจมูกเลยซักนิดเดียว หนุ่มคนไหนที่กำลังมองหาน้ำหอมกลิ่นเซ็กซี่ ชวนเข้าใกล้ แต่ไม่เซ็กซี่ฉุนจมูกเหมือนอย่าง Le Male หรือ Armani code พลาดไม่ได้

               นอกจากโน้ตที่เป็นพระเอกทั้ง 3 อย่าง (วานิลลา ใบยาสูบ และชินนาม่อน) แล้ว โน้ตรองตัวอื่นๆที่สำคัญและพอจับกลิ่นได้ก็มี มะนาว, โป๊ยกั๊ก, แอมเบอร์, ใบพิมเสน และไม้ Cashmere Wood

               กลิ่นเปิดนำด้วยโทน Citrus อ่อนๆที่ได้จากโน้ต Sicilian Lemon หากทว่ามันไม่ได้ออกทางสดชื่นซักเท่าไหร่นัก เพราะโน้ตเด่นอย่างวานิลลานั้นก้าวเข้ามาปกคลุมกันตั้งแต่ต้น เป็นกลิ่นวานิลลาที่ให้ความหวานแบบใสหน่อยๆ แต่ก็ยังคงมีความแน่นสไตล์ Woody ติดมาอยู่ ซึ่งค่อนข้างนุ่มนวลละมุนจมูกดีทีเดียวครับ ไม่ฉุนอย่างที่คิดไว้ตอนเห็นโน้ตตั้งแรก แต่สำหรับบางคนที่แพ้น้ำหอมกลิ่นแรงๆ ก็อาจจะมีฉุนบ้าง อันนี้ต้องแล้วแต่คน

               ช่วงกลางเด่นด้วยโทน Spicy จากโน้ตชินนาม่อนและโป๊ยกั๊ก ที่เข้ามาเติมความอบอุ่นและเซ็กซี่ให้แก่วานิลลา โดยส่วนตัวจับกลิ่นโป๊ยกั๊กได้ชัดในระดับนึงครับ ชวนนึกถึง Vanilla & Anise ของ Jo Malone ได้ในบางมุม หากแต่ตัวเด่นจริงๆของช่วงนี้คือชินนาม่อนที่เป็นหนึ่งในโน้ตหลัก

               Base Notes เจอกับพระเอกที่เข้ามาเติมความหล่อเข้มและเซ็กซี่แมนๆอย่าง Tobacco หรือกลิ่นใบยาสูบนั่นเอง แอบทำให้รู้สึกถึงกลิ่นบุหรี่อ่อนๆที่ติดเสื้อแจ๊กเก็ตของหนุ่ม Bad boy ผู้สูบบุหรี่มีสกุล เคล้าไปกับกลิ่น Woody ที่ยังคงติดหวานวานิลลาอ่อนๆจากไม้ Cashmere Wood ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นวานิลลาก็ยังคงอยู่ให้จับกลิ่นได้ หนุ่มๆที่ชอบน้ำหอมกลิ่นหวานๆอย่างเช่น Gucci Pour Homme II หรือ Dior Homme น่าจะถูกใจครับ แนะนำให้ไปหามาลอง

               ดูจากโทนกลิ่นสไตล์ Woody ที่มีความแน่นแฝงอยู่ก็นึกว่าจะติดทนนะครับ พอเอาเข้าจริงๆทนในระดับปานกลาง ราวๆ 6 ชั่วโมง และการกระจายกลิ่นก็อยู่ในระดับกลางๆเช่นกัน ส่งกลิ่นได้อยู่ในระยะฟุ้งรอบตัวแบบไม่แรงมาก อาจจะเป็นเพราะตอนเทสกลิ่นฉีดจากหลอด vial ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะ เพราะหัวสเปรย์ของหลอดทดลองรุ่นนี้มันค่อนข้างเล็ก ฉีดออกมาเลยมีรัศมีเป็นจุดเล็กๆ กลิ่นเลยอาจจะกระจายได้น้อย เป็นน้ำหอมเบส Eau de Toilette

               ฉีดในวันที่อากาศเย็นซักนิดน่าจะหอมทีเดียว ไม่ต้องถึงขั้นหนาวก็ได้ครับ เอาแค่เย็นซักนิดแบบฤดูลมเย็นของกรุงเทพก็น่าจะโอเคแล้วเนอะ หรือไม่ก็บรรยากาศยามเย็นก็กำลังดี โดยส่วนตัวคิดว่าเหมาะมากกับหนุ่มๆ Metrosexual วัย 20 ปีขึ้นไป ใส่ |man|2 ไปผับบาร์ก็น่าจะพอสู้กลิ่นเหล้ากลิ่นบุหรี่ได้ในระดับนึง หรือใส่อยู่กับคนรักสองต่อสองก็ดีครับ ยิ่งคู่ชาย-ชาย ยิ่งดี เพราะเข้ากับกลิ่นนี้มากกว่า Le Male ซะอีก ดูเด็กและยังสดใสกว่าด้วย

_____________________________________________