วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

[::REVIEW::] ESTÉE LAUDER – pleasures


[::REVIEW::]
ESTÉE LAUDER – pleasures
Perfumers : Annie Buzantian,  Alberto Morillas
Launched Year : 1995


Fragrance Notes
Top Notes : Green Notes, Violet Leaf, White Lily
Heart Notes : Jasmine, Karo-Karounde, Pink Pepper, Rose, Black Lilac, White Peony
Base Notes : Patchouli, Sandalwood

_______________________________________________


               pleasures น่าจะจัดเข้ากลุ่มน้ำหอมคลาสสิคได้แล้วนะครับ เพราะน้ำหอมกลิ่นนี้ออกมาตั้งแต่ปี 1995 แต่กลิ่นกลับยังคงทันสมัย ใช้ง่าย เปรียบเสมือนน้ำหอมที่ไร้กาลเวลา เพราะจะใส่เมื่อไหร่ก็ไม่ล้าหลังตกยุคซักที เป็นกลิ่นเบสิคอีกหนึ่งรุ่นที่ควรมีติดบ้านไว้เรื่อยๆอย่าให้ขาด

               pleasures ให้กลิ่นหอมของดอกไม้เป็นหลัก แทบจะบอกได้เลยว่าเกือบ 100% เต็มมีแต่ดอกไม้เพียวๆเน้นๆ แฟนน้ำหอมแนวดอกไม้ที่สดชื่นปรอดโปร่งแบบเป็นธรรมชาติน่าจะชอบตัวนี้กันนะครับ โน้ตต่างๆล้วนแต่ประกอบด้วยมวลหมู่ดอกไม้นานาชนิดซึ่งส่วนใหญ่เป็นดอกไม้สีขาวทั้งสิ้น นำด้วยดอกลิลลี่ มะลิ กุหลาบขาว และWhite Peony เจือกลิ่นเขียวๆที่ให้ความสดชื่นแบบเป็นธรรมชาติจาก Green Notes และใบ Violet Leaf ซึ่งกลิ่นโดยรวมนั้นคือดอกไม้ขาวที่มีความใสสะอาด สดชื่นปรอดโปร่งแบบเย็นสบายมาก รู้สึกสบายใจทุกครั้งที่ได้ดม สมกับที่ตั้งชื่อ pleasures ที่แปลว่าความสุขใจได้อย่างดีเยี่ยมเลยครับ ชวนนึกถึงอากาศดีๆยามเช้า สาวสวยสวมชุดขาวบางพลิ้ว ในมือโอบอุ้มช่อดอกไม้สีขาวช่อใหญ่ ที่กลีบเปียกน้ำค้างเย็นๆ อะไรประมาณนั้นเลย

               เป็นน้ำหอมแนว Floral, Fresh Floral, White Floral, Floral – Green ฯลฯ แยกไม่ถูกเหมือนกันครับว่าควรจะจัดอยู่ในกลุ่มไหนดี แต่ที่แน่ๆคือกลิ่นสดชื่นของดอกไม้แบบที่ดมแล้วมีความสุขนั่นแหละครับ

               Top Notes ทันทีที่กลิ่นลอยเข้าเตะจมูก พบกับกลิ่นโทน Fresh – Floral – Green ที่สดชื่นมากกกก เป็นกลิ่นสดชื่นแรงๆของดอกลิลลี่ที่เปิดนำมาก่อนเป็นอันดับแรก โดยเจือไปพร้อมๆกับกลิ่นโทนเขียวขจีของ Green Notes กับ Violet Leaf (ใบของดอกไวโอเล็ต)  ซึ่งช่วงนี้ให้กลิ่นดอกไม้แบบสะอาด เย็นๆ และสดชื่นแบบเป็นธรรมชาติมากๆครับ กลิ่นสมจริงเหมือนดมช่อดอกลิลลี่สดๆที่กลีบเย็น ขาวสะอาด ราวกับว่ามีน้ำค้างบริสุทธิ์เกาะอยู่ที่กลีบจนเปียกชุ่ม

               Middle Notes ตามมาด้วยกองทัพดอกไม้นานาพันธุ์ ลิลลี่กลิ่นเขียวๆจากตอนต้นถูกห้อมล้อมด้วยดอกมะลิ, กุหลาบ, White Peony (ดอกโบตั๋น), Black Lilac และดอกไม้ชนิดหนึ่งที่เราเองไม่คุ้นเคย มีชื่อว่า Karo-Karounde จากการค้นข้อมูลมา ดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้กลีบสีขาวที่มีโทนกลิ่น Peppery สไตล์พริกไทยแฝงอยู่ ซึ่งจากโน้ตที่ปรากฏด้านบน มีโน้ตของ Pink Pepper ด้วยครับ คิดว่าน่าจะเอาเข้ามาเป็นตัวช่วยของดอก Karo-Karounde นี้ แต่โดยส่วนตัวจับกลิ่นไม่ได้ โดยในช่วงนี้ให้กลิ่นโทน Fresh Floral เช่นเดียวกับช่วงแรก แต่ความสดชื่นแรงๆของลิลลี่ถูกลดระดับลงด้วยกลิ่นดอกไม้ต่างๆที่แทรกเข้าไป แต่สรุปแล้วก็ยังคงเป็นกลิ่น Floral ที่สะอาดสะอ้าน เขียวสดชื่น และเย็นโปร่งไม่ต่างจากเดิม

               Base Notes ตามข้อมูลแจ้งว่าเป็นโน้ตของใบพิมเสนกับไม้จันทน์หอม แต่โดยส่วนตัวจับกลิ่นไม่ได้นะครับ ได้กลิ่นดอกไม้ที่ยังคงสดชื่นไม่มีเปลี่ยนแม้เวลาจะล่วงเลยมาถึงตอนปลายกลิ่นแล้วก็ตาม เพียงแค่มันอ่อนบางลงเท่านั้นเอง กลายเป็นกลิ่น Soft Floral จากดอกไม้กลีบบางที่มีความอ่อนโยนและบริสุทธิ์

               จุดนึงที่ชอบของ pleasures คือ เป็นน้ำหอมโทนกลิ่นสดชื่นใสๆแต่ติดทนและกระจายดีมากกกกกกก เพราะมีเบสเป็น Eau de Parfum ครับ แต่อันที่จริงมีอีกรุ่นในไลน์ที่โดยส่วนตัวแล้วชอบ (และอยากได้) มากกว่า นั่นคือ pleasures intense ขวดสีม่วง ได้กลิ่นครั้งแรกจากอาจารย์สอนภาษาอังกฤษตอน ม.5 ใส่มาสอน แล้วติดใจมาจนทุกวันนี้เลยครับ

               อย่างที่บอกไปนะครับว่าน้ำหอมกลิ่นนี้นับเป็นกลิ่นหนึ่งที่เบสิคมากๆกลิ่นนึง แฟนๆน้ำหอมแนวฟลอรัลใสๆเย็นๆควรมีติดบ้านไว้ เพราะยังไงก็คงได้ใช้แน่นอน กลิ่นนี้เหมาะสมกับทุกฤดูกาลนะครับ โดยเฉพาะฤดูร้อน ฉีดตอนอากาศร้อนอบอ้าวทีนี่เหมือนก้าวเข้าไปยืนกลางสวนดอกไม้หลังฝนตกได้เลย ดมแล้วสบายจมูกสุดๆ ถ้ากลิ่นอ่อนลงกว่านี้หน่อยก็นับเป็นกลิ่น Safe scent ไปแล้วล่ะครับ และยังเหมาะกับโอกาสทางการที่ต้องเน้นความสุภาพเรียบร้อย ไล่ไปยันโอกาสสบายๆ  จะใส่ในงานแต่งงานก็เหมาะนะครับ ลองดูได้ 


ESTÉE LAUDER – pleasures's commercial
_______________________________________________