วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] MARC JACOBS – BANG


[::REVIEW::]
MARC JACOBS – BANG
Perfumer : Ann Gottlieb
Launched Year : 2010


Fragrances Notes
Top Notes : Threesome of Peppercorns
Middle Notes : Masculine Woods, Hypnotic Elemi Resinoid, Aromatic Benzoin
Base Notes : Vetyver, Elegant White Moss, Patchouli

_________________________________________


               จุดเริ่มต้นของ BANG เกิดขึ้นเมื่อ Marc Jabobs ต้องการที่จะทำน้ำหอมกลิ่นใหม่โดยเน้นโทนกลิ่น Spicy ที่เขาโปรดปรานเป็นโทนหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ”พริกไทย” โน้ตที่เขาชอบเป็นพิเศษได้ถูกนำมาใช้เป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินกลิ่นน้ำหอมกลิ่นนี้ด้วย ซึ่งการที่ Marc Jacobs ตั้งชื่อน้ำหอมกลิ่นนี้ว่า BANG นั้นก็หมายถึงการระเบิดของพริกไทยนั่นเอง

               BANG เป็นน้ำหอมสำหรับผู้ชาย ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Woody – Spicy ให้กลิ่นเผ็ดร้อนซาบซ่าโทนเครื่องเทศของพริกไทยเป็นหัวใจหลัก ทางเว็บไซต์ official ของ MARC JACOBS ระบุโน้ตพริกไทยว่าเป็น Threesome of Peppercorns ซึ่งหมายถึงพริกไทยตากแห้งสามชนิด ได้แก่พริกไทยขาว พริกไทยดำ และพริกไทยชมพู(พิงค์เป๊ปเปอร์) ผสานกับกลิ่นแมกไม้สไตล์ Woody จาก Masculine Woods ที่เข้ามาปรับความนุ่มนวลแก่พริกไทย ซึ่งเอาตรงๆเราเองก็ไม่รู้จักว่ามันคือไม้อะไรกันแน่ คิดว่าน่าจะเป็นโน้ตสังเคราะห์ที่เขาตั้งชื่อขึ้นมาใหม่นะครับ

               BANG เป็นน้ำหอมที่มีความเซ็กซี่เร่าร้อน หากทว่าไม่หนักหน่วงเฉกเช่นน้ำหอมกลางคืน ในทางตรงกันข้าม มันกลับมีความสดชื่นปะปนไปกับพริกไทยอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหนุ่มๆที่มองหาน้ำหอมแนวเซ็กซี่แต่เป็นน้ำหอมที่ใส่ได้ในตอนกลางวันน่าจะต้องชอบนะครับ และจุดที่พีคที่สุดอยู่ตรงที่ กลิ่นพริกไทยกับกลิ่นไม้หอมของมันนั้นให้อารมณ์ที่ใกล้เคียงกับ TERRE D’HERMÈS มากกกกก อาจจะเรียกว่าเป็นตัวตายตัวแทนได้เลยครับ ต่างกันนิดหน่อยที่ไม่มีกลิ่นสดชื่นจากส้มเข้ามาตัดเหมือนอย่าง HERMÈS และคุณภาพของเนื้อกลิ่นที่ BANG ยังคงตกเป็นรองอยู่ ถ้าหากต้องการน้ำหอมที่กลิ่นคล้ายกัน แต่มีเอกลักษณ์ฉีกมาอีกแนวนึง ก็ลองดูได้ครับ

               ช่วง Top Notes เป็นช่วงที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากที่สุด เนื่องจากมันเปิดด้วยโทนกลิ่นที่แปลกแหวกแนวไม่ซ้ำใคร นำโดยระเบิดพริกไทยลูกใหญ่ที่รวมเอาพริกไทยทั้ง 3 ชนิดมารวมกัน คือพริกไทยขาว พริกไทยดำ และ Pink Pepper ที่ต่างถาโถมพากันพวยพุ่งออกมาอย่างเต็มแม็กซ์ เหมือนภูเขาไฟที่ประทุออกมาเป็นพริกไทยร้อนๆสู่ชั้นบรรยากาศ ส่งกลิ่น Spicy ที่เผ็ดซาบซ่าแต่แฝงไปด้วยความสดชื่นสว่างใส แซมด้วยโทน Metallic จางๆ ชวนนึกถึงกลิ่นเหล็กหรือพลาสติกนิดหน่อยครับ หากทว่าข้อเสียของกลิ่นเปิดคือมันค่อนข้างจะออกเค็มๆคาวๆปะแล่มๆ อาจจะเข้าถึงยากซักหน่อยสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคย ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่าเหมือนกลิ่นสาหร่ายทะเลเปียกๆที่พึ่งถูกดำลงไปเก็บมาจากใต้ทะเล เอามาวางแผ่ตากแดดบนแผ่นเหล็กที่อมความร้อนมาอย่างเต็มที่ โรยด้วยพริกไทยแบบหนักๆ ประมาณนั้นครับ

               หลังจากนั้น เมื่อกลิ่นเริ่มเข้าที่เข้าทางก็ค่อยโอเคขึ้นมาหน่อย จากพริกไทยเค็มๆสไตล์ Metallic ก็แปรเปลี่ยนเป็นความหรูหรานุ่มนวลขึ้นด้วยโน้ตโทน Woody จาก Masculine Woods, ซึ่งความรู้สึกตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไปสามารถโยงเข้าหา Terre d’Hermes ได้เต็มๆ ต่างที่ BANG กลิ่นจะอ่อนบางกว่า และไม่มีกลิ่นสดชื่นจาก Citrus เข้ามาตัด โดยเน้นโชว์กลิ่นพริกไทยโดดๆเพียวๆครับ

               Base Notes ยังคงดำเนินกลิ่นด้วย peppercorn ผสม Masculine Woods ช่วงนี้กลิ่นนุ่มนวลจมูกและอ่อนบางมาก ไร้ซึ่งความเผ็ดซาบซ่าจากช่วงต้นอย่างสิ้นเชิง จับกลิ่น White Moss กับ Patchouli ได้นะ แต่ช่วงท้ายๆ sillage จะลดระดับลงมากลายเป็นกลิ่นอ่อนๆติดผิวครับ ไร้ซึ่งการกระจายตัวใดๆทั้งสิ้นไม่ว่าจะสเปรย์อย่างหนักจนผิวเปียกชุ่มหรือสเปรย์ห่างๆให้เกิดละอองเป็นวงกว้างก็ตาม

               MARC JACOBS BANG มีเบสความเข้มข้นของหัวน้ำหอมในระดับ Eau de Toilette ติดทนบนผิวประมาณ 6 ชั่วโมง อาจบวกลบขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆทั้งสภาพผิว สภาพอากาศ รวมถึงปริมาณการฉีด รุ่นนี้มี flanker อีกรุ่นด้วยนะครับ ชื่อ BANG BANG ที่เป็นขวดสีน้ำเงิน ให้กลิ่นเครื่องเทศเช่นเดียวกันแต่โน้ตต่างกันเป็นคนละอย่าง ไว้มีโอกาสจะมาลงรีวิวให้ครับ

               เหมาะสำหรับชายวัยหนุ่มเป็นต้นไป สำหรับโอกาสการใช้งานก็คล้ายๆกับ TERRE D’HERMÈS แต่ลำลองมากกว่า มีความชิว สบายมากขึ้น และมองในมุมของความเซ็กซี่ ตัวนี้สู้ได้สบายมาก

________________________________________