วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] Dior – PURE POISON


[::REVIEW::]
Dior – PURE POISON
Perfumers : Carlos Benaïm, Dominique Ropion, Olivier Polge
Launched Year : 2011


Fragrance Notes
Top Notes : Bergamot, Jasmine, Mandarin, Orange
Heart Notes : Gardenia, Orange Blossom
Base Notes : Sandalwood, White Amber, Cedar

________________________________________


               PURE POISON เวอร์ชั่น original ออกขายครั้งแรกในปี 2004 นะครับ กลิ่นจะแตกต่างจากเวอร์ชั่นใหม่ที่วางขายปัจจุบันเล็กน้อย โดยสูตรปัจจุบันที่กำลังจะพูดถึงในรีวิวนี้ reform ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2011 ซึ่งถ้าอิงตามความรู้สึกส่วนตัวแล้วบอกกันตามตรงว่าชอบสูตรเก่ามากกว่า เพราะไม่ค่อยถูกใจกับผลงานการ reform น้ำหอม Dior ยกเค้าเตอร์ของ Francois Demachy เท่าไหร่นัก ไม่รู้ตัวเองเหมือนกันว่าทำไมไม่ชอบนะครับ ทั้งที่สูตรใหม่ก็ไม่ใช่ว่าไม่หอม แต่หอมกันคนละแบบเมื่อเทียบกับสูตรดั้งเดิม

               PURE POISON มีแพกเกจ 2 แบบ โดยขวดที่เป็นสูตร original สังเกตได้จากรูปทรงและสีสันบนตัวขวดที่ทรงกลมแบนคล้ายผลส้ม สีขาวแบบเปลือกหอยมุกสะท้อนแสงวิบวับ และฝาสีขาวนวลขุ่น ส่วนแพกเกจของสูตรใหม่ที่วางขายอยู่ ณ ปัจจุบันขวดจะเป็นทรงแอ็บเปิ้ล สีขาวมุกคล้ายสีหมอกปนกับ Effect เปลือกหอยที่ออกสีน้อยกว่าเวอร์ชั่นดั้งเดิม คอขวดเปลี่ยนเป็นสีทอง รวมทั้งฝาและบริเวณคอขวดที่ถูกพ่นสีม่วงอมแดงเอาไว้ด้วย สังเกตได้จากภาพนี้เลย


              PURE POISON เป็นน้ำหอมแนว White Floral ที่โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมสะอาดของดอกไม้สีขาวจำพวกมะลิและดอกส้มเป็นสำคัญ ผสานกับโทนกลิ่นสดชื่นตระกูล Citrus จากส้มและมะกรูด ซึ่งเมื่อส่วนผสมทุกอย่างถูกปรุงเข้าด้วยกันก็เกิดกลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดชื่นของดอกไม้ขาวเย็นๆ ที่ชื่นใจทุกทีที่ได้ดม สไตล์กลิ่นจะคล้ายๆกับ pleasure ของ ESTEE LAUDER แต่มีความหนักแน่นกว่า และยังมีโทน Animalic บางๆซ่อนอยู่ด้วยครับ ซึ่งเมื่อมีแนวกลิ่นนี้ปนอยู่ก็เชื่อถือได้ในระดับหนึ่งว่ากลิ่นต้องมีความเซ็กซี่สูงอย่างไม่ต้องสงสัย

               Top Notes กลิ่นสวยมากกกก เปิดตัวด้วยกลิ่นโทนมะลิเย็นๆครับ เป็นกลิ่นมะกรูด Calabrian Bergamot กับดอกส้มที่มีความใสเย็น  โปร่งสบาย เหมือนลมที่พัดผ่านสวนมะลิในฤดูหนาวยามค่ำคืน ทว่าเนื้อกลิ่นมีความรู้สึกกึ่งแน่นกึ่งอัดอัดปะปนมาพอให้รู้สึกเล็กน้อย มีนิดเดียวจริงๆครับ ไม่ต้องห่วงว่ากลิ่นจะหนักถึงขนาดเทียบเท่ากับ POISON ขวดม่วงหรือ HYPNOTIC ขวดแดง รุ่นนี้มีกลิ่นสดชื่นโทนส้มแซมอยู่ด้วย ดังนั้นทั้งสดชื่นและเซ็กซี่ทรงพลัง ชวนงานเข้าสูง

               โน้ตที่ถือว่าเป็นนางฟ้ามาโปรดของ PURE POISON เลยคือ Gardenia ที่เป็นตัวสนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของความ Creamy อวลๆที่ปรับกลิ่น White Floral ให้มีความนุ่ม อบอวล นวลเนียน และยังละมุนจมูกอีกด้วย จริงๆแล้วสูตรใหม่ได้ตัดโน้ตตัวนี้ออกไปแล้วนะครับ แต่ยังจับกลิ่นได้ซะอย่างงั้น ส่วน highlight อีกอย่างหนึ่งอยู่ในช่วง Base เป็นการผสานตัวเข้ากับ White Musk ใสๆ ที่ยังคงความนุ่มละมุนของดอกไม้ได้อย่างสวยงามไม่มีเปลี่ยน

               แม้ว่า PURE POISON จะเป็นน้ำหอมที่มีกลิ่นสดชื่นมากๆก็ตาม แต่ด้วยความที่มันเกิดมาในตระกูล POISON ที่มีจุดยืนอยู่ที่ความเข้มข้นจันจ้านของหัวน้ำหอม ดังนั้นเบสของมันจึงเป็น Eau de Parfum ซึ่งก็ไม่เสียชาติเกิด เพราะมันเป็นน้ำหอมกลิ่นสดชื่นที่ติดทนมากกกกกกกกกก พร้อมด้วยการกระจายกลิ่นที่ปล่อย sillage ออกมาอย่างน่าพอใจ ซึ่งรุ่นนี้เป็นรุ่นที่เบาที่สุดในตระกูล POISON ถ้าหากควบคุมปริมารการฉีดดีๆ โอกาสที่คนคนรอบข้างจะเวียนหัวก็มีไม่ง่ายเท่ารุ่นพี่รุ่นอื่นๆแน่นอนครับ เป็นยาพิษที่สะอาดและบริสุทธิ์สมชื่อจริงๆ

               แม้เนื้อกลิ่นจะมีความสดชื่น แต่ความหนักหน่วงตามสไตล์น้ำหอมตระกูล poison ก็ยังคงมีอยู่ ดังนั้นควรใส่ในฤดูหนาวครับ จริงๆฤดูร้อนก็ใช้ได้นะ ถ้าไม่สเปรย์หนักมือจนเกินไปก็โอเคครับ คนชอบน้ำหอมกลิ่นแรงๆน่าจะถูกใจกับความเข้มข้นแบบไม่อึดอัดจนใช้ยากของน้ำหอมกลิ่นนี้ และคนที่รอบข้างที่ไม่ถูกจริตกับน้ำหอมกลิ่นฉุนก็ไม่น่าจะระแคะระคายใจมากเท่าไหร่ด้วย


Dior - PURE POISON's Commercial
________________________________________