วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] BVLGARI – LE GEMME MARAVILLA


[::REVIEW::]
BVLGARI – LE GEMME MARAVILLA
Perfumer : Daniela (Roche) Andrier
Launched Year : 2014


Fragrance Notes
Peach, Jasmine, Patchouli, Italian Lemon, Orange Blossom

_______________________________________


               MARAVILLA ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Citrine หินอัญมณีสีเหลืองแวววาว สุกสว่างเปล่งกระกาย เปรียบได้ดั่งแสงอาทิตย์อ่อนๆในยามเช้า ชื่อ Maravilla หมายถึง “ความสุขใจ” ดังนั้นน้ำหอมกลิ่นนี้จึงสื่อถึงความสุขสบายและสว่างไสว ราวกับกลิ่นของไอแดดที่สาดทอความอบอุ่นอ่อนๆมากระทบผิว ท่ามกลางความเย็นสดชื่นของอากาศยามเช้า

               BVLGARI ได้เลือกเอาผล Lemon หรือมะนาวเหลืองมาเป็นหัวใจหลักในการดำเนินกลิ่น ซึ่งมันคือตัวแทนทีสื่อถึงความสว่างไสวของ Citrine ได้เป็นอย่างดี ส่งมอบความหรูหราและล้ำค่าด้วยโทน Chypre จาก Patchouli และที่ขาดไม่ได้เลยคือโน้ตตัวแทนของความ Delight อันเป็นความหมายของชื่อ MARAVILLA นั่นคือลูกพีชที่เข้ามาช่วยเพิ่มความสดใส ทำให้น้ำหอมกลิ่นนี้นอกจากจะสดชื่น สะอาด และเรียบง่ายแล้ว ยังมีความหรูหรา elegant ควบคู่ไปด้วย

               ทางเว็บไซต์ระบุข้อมูลเอาไว้ว่า MARAVILLA เป็นน้ำหอมแนว Floral – Fruity แต่โดยส่วนตัวคิดว่ามันเป็นแนว Chypre – Citrus มากกว่านะครับ เพราะโทน Citrus หรูๆนั้นเด่นกว่าโทนผลไม้มากพอสมควร และกลิ่นโทน Chypre ของ Patchouli ยังมีส่วนคล้ายกับ Miss Dior EAU FRAICHE น้ำสีเหลือง (ที่ปัจจุบันถูก Discon ไปเรียบร้อยแล้ว) อีกต่างหาก ดังนั้นถ้าจะจัดในกลุ่ม Floral – Fruity คงดูไม่เหมาะนัก

               กลิ่น Top Notes โผล่ขึ้นมาแว้บแรกพบกับกลิ่นใสๆคมๆของมะนาวในทันที มะนาวในที่นี้คือ Italian Lemon หรือมะนาวเหลืองจากอิตาลี ผสมกับ Patchouli จากอินโดนีเซีย (ชนิดเดียวกับที่ Dior นิยมนำมาปรุงน้ำหอมของเขา) เจือด้วยลูกพีชเล็กน้อย ซึ่งรวมกันแล้วให้ความสดชื่นแบบมากมายจริงๆ และหากลองดมกลิ่นพร้อมกับหลับตาจินตนาการ ภาพของการพักผ่อนริมชายหาดส่วนตัวในวันหยุดก็ปรากฏขึ้น มันสื่อให้เห็นถึงการพักผ่อนแบบมีระดับของชนชั้นสูงได้ดีทีเดียวล่ะ

               บางช่วงแอบรู้สึกถึง L’eau de Chloe โบว์สีเขียวบ้าง เนื่องจากโทน Chypre และ Citrus ที่มีอยู่ให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกัน ต่างที่ MARAVILLA นั้นไม่กุหลาบ หากแต่ปรับโทนมะนาวให้โดดเด่นขึ้นมาแทนที่

               ผ่านไปซัก 10 นาที เนื้อกลิ่นจะค่อยๆใสขึ้น ใสแบบใสมาก บางเบาแบบถึงขีดสุด เหลือเพียงกลิ่นอ่อนๆที่ติดผิว ต้องดมจมูกแนบประชิดเท่านั้นจึงจะได้กลิ่นอ่อนๆกระจายออกมาบางๆ ลักษณะของกลิ่นในช่วงที่ Drydown แล้วจะเหมือนเอามะนาวสีเหลืองมาผ่าครึ่งซีกแล้วตากแดดทิ้งไว้นานๆทั้งวันจนน้ำระเหยแห้งไปหมด เหลือกลิ่นเปรี้ยวติดเปลือกมะนาวแค่จางๆเท่านั้น แล้วกลิ่นแบบนี้จะอยู่ไปเรื่อยๆจนถึงวาระสุดท้ายที่กลิ่น fade ออกจากผิวไปครับ

               MARAVILLA เป็นน้ำหอมเบสความเข้มข้นระดับ Eau de Parfum จากประสบการณ์ที่ลองเทสมา กลิ่นติดไม่ค่อยทนนะครับ ไม่เกิน 6 ชั่วโมงตามฉบับน้ำหอมกลิ่นโทน Citrus เลย การกระจายกลิ่นก็อ่อนเบาบางมากๆ เหมาะสำหรับฉีดในวันอากาศร้อนที่ไม่ต้องการ sillage ไปรบกวนผู้อื่น ซึ่งถ้าไม่นับกลิ่นของ Patchouli ที่ยังบาดจมูกอยู่เพียงนิดเดียว กลิ่นนี้ก็เข้าข่ายน้ำหอม safe scent ได้เลยล่ะครับ

               ผู้ชายใช้ได้ด้วยนะครับ เพราะค่อนข้างออก Unisex ชัดเจนอยู่ แม้จะระบุไว้ว่าเป็นน้ำหอมผู้หญิงก็ตาม แต่กลิ่นไม่ได้ออกสาวหรือหวานแหว๋วเหมือนอย่าง AMARENA (รุ่นสีชมพู) ใส่ในฤดูร้อนเหมาะมากที่สุดครับ


_______________________________________