วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] Van Cleef & Arpels – Un Air de First



[::REVIEW::]
Van Cleef & Arpels – Un Air de First
Perfumer : Nathalie Gracia-Cetto
Launched Year : 2011


Fragrance Notes
Top Notes : Aldehydes, Galbanum
Middle Notes : Bulgarian rose, Jasmine absolute
Base Notes : Musk, Vetiver

_________________________________________


               จริงๆเราไม่เคยสัมผัสกับน้ำหอมตระกูล First มาก่อนเลยซักครั้งเดียว แต่ครั้งนี้มีโอกาสลองเทสกลิ่นจากงาน sale ที่ผ่านมาแล้วรู้สึกว่า อุ๊ย! หอมจัง ชอบ… ลองดมอยู่ซักพัก ตัดสินใจเขียนรีวิวลงเพจดีกว่า กลิ่นหรูดี ขวดก็สวย แต่อาจจะไม่ค่อยเป็นที่คุ้นตานักเพราะแบรนด์นี้มีตัวดังเพราะขวดสวยอยุ่แล้ว เช่น Feerie กับ Midnight In Paris นั่นเอง

               กลิ่นของ UAdF จัดอยู่ในกลุ่มน้ำหอมแนว Floral – Green ให้กลิ่นเด่นคือมะลิเขียวๆที่สะอาดสดชื่น เป็นธรรมชาติ ผสมกับกลิ่นแนวยางไม้ดิบๆจาก galbanum (ยางไม้ของต้นยี่หร่า) และ Aldehyde สารเคมีที่ให้กลิ่นโทนโบราณแก่น้ำหอม พอรวมทั้ง 3 อย่างนี้เข้าด้วยกัน เกิดเป็นกลิ่นคลาสสิคและทันสมัยผสมผสานกันอย่างลงตัวในน้ำหอมเพียงกลิ่นเดียว นอกจากกลิ่นจะมาแนวสดชื่นเขียวๆแล้ว ยังติดหรู เฟมินีน และออกทางการนิดหน่อยอีกด้วย

               กลิ่นเปิดนำโดย Galbanum ที่มอบความเขียวสดชื่น และ Aldehyde ที่ให้กลิ่นเคมีเชิงน้ำหอมคลาสสิคโบราณ สดชื่นคมๆ รองด้วยมะลิที่ออก White Floral เขียวๆ สดชื่นหรู คลาสสิคและทันสมัย กลิ่นโดยรวมเขียวดิบๆ ชวนนึกถึงภาพต้นไม้ต้นใหญ่ปกคลุมไปด้วยใบสีเขียวขจี มีนกพิราบสีขาวสองตัวเกาะอยู่บนต้น คือไม่ใช่ White Floral - Green ธรรมดาๆเพราะได้ Galbanum กับ Aldehyde มาช่วยเติมเอกลักษณ์ที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร โดยในช่วงนี้ Galbanum เป็นตัวเด่น

               ช่วงกลางออกมะลิชัด เฟมินีนแบบเขียวใสๆ ดมไปดมมาแอบรู้สึก เอ๊ะ! ทำไมรู้สึกเหมือนดมเกสรดอกลิลลี่เลยแฮะ อารมณ์จะคล้ายๆ BAISER VOLE ของ Cartier ในโทนลิลลี่เขียวเป็นธรรมชาติ ต่างที่ UAdF นุ่มนวลกว่า ไม่แสบจมูก อ่อนโยนแบบดอกไม้สะอาดๆ แต่ยังมี Aldehyde กับ Galbanum ผสมปนเป ในขณะที่ช่วงนี้มีโน้ตของกุหลาบบัลแกเรียอยู่แต่เราจับกลิ่นไม่ได้

               ในช่วงท้าย เหลือกลิ่นจางๆจากมัสก์กับหญ้าแฝกติดผิว ให้กลิ่นมะลินุ่มนวล และทางการหน่อยๆ


               UNdF นอกจากจะใช้ได้ในชีวิตประจำวันแล้ว ใช้ในโอกาสที่เป็นทางการก็เหมาะมากๆอีกด้วย รุ่นนี้มีแพกเกจให้เลือกอยู่ 2 แบบคือแบบหัวสเปรย์ปกติและหัวสเปรย์แบบ atomizer นะครับ ใครที่กำลังมองหาน้ำหอมใส่ทำงานแนวเฟมินีน หรูหน่อยๆ และใช้ได้หลายโอกาส Un Air de First เป็นน้ำหอมอีกกลิ่นนึงที่น่าสนใจทีเดียว


_________________________________________