วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] L’Artisan Parfumeur – TEA FOR TWO



[::REVIEW::]
L’Artisan Parfumeur – TEA FOR TWO
Perfumer : Olivia Giacobetti
Launched Year : 2000


Fragrance Notes
Top Notes : Bergamot, Star anise, Tea
Middle Notes : Spices, Ginger, Cinnamon
Base Notes : Honey, Vanilla

_______________________________________________


               TEA FOR TWO ได้รับการขนานนามว่าเป็นน้ำหอมกลิ่นชาที่ดีที่สุดกลิ่นหนึ่งในโลกน้ำหอม เนื้อกลิ่นมีความสมดุลของส่วนผสมทุกอย่างในระดับพอดิบพอดี ไม่มีอะไรที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป เรียกได้ว่าลงตัวสุดๆจริงๆ กลิ่นนี้เราเคยลองเทสจากการสั่ง decant แบ่งขายมาจากร้านคุณเกียรติ Benzac เมื่อนานมากแล้ว แต่ทุกวันนี้ยังจดจำกลิ่นได้ดีว่ามันหอมมากขนาดไหน ไม่ได้มาสปอยนะ แต่เอาเป็นว่าดมปุ๊บก็หลงรักเลยตอนนั้น 5555

               TEA FOR TWO เป็นน้ำหอมกลิ่นชาที่นุ่มนวลละมุนละไมเป็นที่สุด ดมปุ๊บก็รู้สึกถึงเนื้อกลิ่นมีคุณภาพในทันที เนื้อกลิ่นเนียนละเอียดและไม่แสบจมูกแม้ว่าจะดมจมูกแนบติดประชิดผิวก็ตาม กลิ่นเด่นคือ ใบชา ชินนาม่อน เครื่องเทศต่างๆ ขิง น้ำผึ้ง และใบยาสูบ หากน้ำหอมกลิ่นนี้เป็นเครื่องดื่มจริงๆ ก็คงจะเป็นชา Masala Chai อุ่นๆที่ถูกชงมาอย่างพิถีพิถัน ผสมน้ำผึ้ง ที่หวานนุ่ม ละมุนลิ้น เจอกลิ่นไอหอมๆจากควันที่เกิดจากการเผาไหม้ของถ่าน ฟืน และไอชาหวานๆอุ่นๆ

               น้ำหอมกลิ่นนี้ค่อนข้างหวานทีเดียว หวาน Spicy อบอุ่นจากการผสมปนเประหว่างใบชา และน้ำผึ้ง กับเครื่องเทศจำพวกชินนาม่อน โป๊ยกั๊ก ขิง รายล้อมไปด้วยกลิ่นโทน Smoky คล้ายควันจากการเผายาง เผาไม้หอม หรือเผาอะไรซักอย่างที่รองอยู่ด้านหลังตั้งแต่ต้น อันเป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะของ TEA FOR TWO ซึ่งหาไม่ได้ในน้ำหอมชากลิ่นไหนๆ จะว่าไป กลิ่นนี้คล้ายกับชาแดง au the rouge ในแง่ความหวานและอบอุ่น หากแต่ T42 จะดูลึกลับ มีประวัติศาสตร์ และขลังกว่า เนื่องจากกลิ่นโทน Smoky คล้ายกลิ่นควันนี่เอง

               ดังที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่าเคยลองเมื่อนานมากแล้ว จำกลิ่นได้ดีว่าเป็นยังไง แต่ให้อธิบายเป็นช่วงๆคงทำไม่ได้นะครับ เพราะไม่ได้เทสสดๆขณะนั่งทำรีวิว แต่ที่พอจำได้คือ กลิ่นเปิดสัมผัสใบชาได้ตั้งแต่แรก มาพร้อมกับโป๊ยกั๊กและเหล่ามวลเครื่องเทศต่างๆนาๆ รองหลังด้วยกลิ่นควันยาสูบเชิง Smoky อ่อนๆ แทรกไปกับความหวานอบอุ่นที่เนียนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน ดมติดจมูกก็หอมนะ น้ำหอมคุณภาพดีจริง ตอนหลังๆจะได้กลิ่นที่หวานอบอวลน้ำผึ้ง วานิลา ยาสูบมากขึ้นไปอีก สำหรับเรากลิ่นกระจายพอได้ในระดับโอเค ไม่ฟุ้งเวอร์จนน่าเกลียด และติดทนพอสมควร

               ปัจจุบัน ได้ยินมาว่า L’Artisan ได้ยกเลิกการผลิต TEA FOR TWO ไปเป็นที่เรียบร้อย แต่เหมือนจะกลับมาผลิตขายใหม่อีกครั้ง ซึ่งจากเดิมน้ำหอมกลิ่นนี้เป็นที่ต้องการในหมู่คนรักน้ำหอมกลิ่นชาอยู่แล้วเพราะชื่อเสียงอันเลื่องลือว่า หอมมาก หอมที่สุด หอมบลาๆๆ พอ Dis-con ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการมากขึ้นไปอีก น่าเสียดายจริงๆที่น้ำหอมดีๆได้เลิกผลิตไปอีก 1 กลิ่น แต่ก็ยังมีน้ำหอมที่กลิ่นที่คล้ายกันคือ GUCCI POUR HOMME II ซึ่งเป็นน้ำหอมกลิ่นชาสำหรับผู้ชาย ส่วน T42 เป็นน้ำหอม Unisex นะครับ กลิ่นเซ็กซี่ เย้ายวน น่าค้นหาดี ใครอยากลองน้ำหอมกลิ่นชานุ่มๆ อบอุ่น มีระดับ ไปหามาลองโดยด่วน


_______________________________________________