วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] CHRISTIAN DIOR – LA COLLECTION PRIVÉE – OUD ISPAHAN



[::REVIEW::]
CHRISTIAN DIOR
LA COLLECTION PRIVÉE – OUD ISPAHAN
Perfumer : Francois Demachy
Launched Year : 2012

Fragrance Notes
Top Notes : Labdamum
Middle Notes : Patchouli
Base Notes : Oud, Rose, Sandalwood

______________________________________



               Oud หรือไม้กฤษณา จัดเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่มีราคาแพงมากที่สุดของวงการน้ำหอม ไม้หอมชนิดนี้มักจะถูกใช้เป็นส่วนผสมหลักของน้ำหอมหรือน้ำมันอัตตาร์จากแถบตะวันออกกลาง กลิ่นมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร หรูหรา มีระดับ ไม้อูดที่ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมของ OUD ISPAHAN ขวดนี้แตกต่างจากน้ำหอมกลิ่นอื่นๆคือ รุ่นนี้ใช้กลิ่นที่ได้จากควันของการเผาไม้กฤษณาเป็นหลัก ต่างจากน้ำหอมโดยทั่วไปมักจะสกัดจากแก่นไม้หรือน้ำมันกฤษณามากกว่าที่จะใช้ควันนั่นเอง


               นอกจากอูดหรือไม้กฤษณาแล้ว ส่วนผสมหลักอีกอย่างหนึ่งที่ส่งกลิ่นเคียงข้างกันยังมีดอกกุหลาบด้วยครับ กุหลาบสายพันธุ์นี้คือ Ispahan Rose ที่ถูกตั้งชื่อตามเมืองท้องถิ่น คือเมืองอิสฟาฮาน ประเทศอิหร่าน ซึ่งกุหลาบพันธุ์นี้เป็นพันธุ์เดียวกันกับที่ใช้ทำขนม Ispahan Macaron (มาการองกลิ่นกุหลาบ มีลิ้นจี่และผลราสพ์เบอร์รี่สดเป็นส่วนผสมรอง) เจ้ากุหลาบดอกนี้ล่ะทำหน้าที่โดดเด่นควบคู่ไปกับไม้อูด ส่งกลิ่นหอมลึกลับ เย้ายวน และโรแมนติกแบบมีชั้นเชิง โดยส่วนผสมทั้งสองนั้นมีคุณภาพสูงตามระดับ Niche ซึ่งโดยส่วนตัวเรามองว่าน้ำหอมกลิ่นนี้ยังมีบางมุมที่เข้าถึงยากอยู่นะ ส่วนหนึ่งคือเราอาจจะมีประสบการณ์กับน้ำหอมคุณภาพระดับนี้ไม่มากเท่าไหร่ รีวิวอาจจะยังไม่สมบูรณ์ ต้องขออภัยล่วงหน้าครับ


               OUD ISPAHAN จัดอยู่ในกลุ่ม Oriental – Floral ให้กลิ่นของควันไม้กฤษณาและกุหลาบพันธุ์ดีเป็นหลัก กลิ่นนั้นหรูหราตั้งแต่แว้บแรก โรแมนติกและงดงามสไตล์น้ำหอมแถบตะวันออกกลาง กลิ่นกุหลาบมาแบบคลาสสิค แลดูโบราณ มีมนต์ขลังอันเป็นเสน่ห์ที่ไม่มีใครเหมือน ราวกับกุหลาบแห้งสีแดงเข้มดอกใหญ่ ค่อนไปทางสีเลือดหมู ที่ปลายกลีบแห้งกรอบจนเป็นสีน้ำตาล ส่งกลิ่นแห้งเก่าโชยขึ้นมาเตะจมูก ประหนึ่งว่ากุหลาบดอกนี้ถูกเก็บรักษาไว้เป็นพันปี ซึ่งเมื่อกุหลาบคลาสสิคนี้ผสมผสานเคล้ากับกลิ่นโทน Smoky จากควันไม้กฤษณาที่ถูกเผาแล้ว ต้องบอกว่าสุดยอดจริงๆ ผสมผสานกันได้ลงตัวมากๆ ให้กลิ่น Woody มีระดับและคลาสสิคเหลือเกิน อย่างกับว่าน้ำหอมขวดนี้มีประวัติยาวนานมาเป็นร้อยๆปี หากไม่ทราบมาก่อนว่าน้ำหอมกลิ่นนี้ผลิตครั้งแรกในปี 2012 เราก็คงจะคิดว่า OUD ISPAHAN มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับ CHANEL N°5 หรือ GUERLAIN SHALIMAR อย่างแน่นอน


               นอกจากนี้ ส่วนผสมอื่นๆยังประกอบด้วยยางไม้ Labdanum, ใบพิมเสน Patchouli และไม้จันทน์หอม Sandalwood ที่เข้ามาร่วมวงในช่วงเบสโน้ต กอปรกับกลิ่นโทน Animalic แบบสัตว์ๆ ทำให้น้ำหอมกลิ่นนี้ติดทนนานและมีกลิ่นเข้มข้นมากยิ่งขึ้น การกระจายกลิ่นจัดอยู่ในระดับค่อนข้างแรงดีทีเดียว ซึ่งก็เป็นไปตามหลักของน้ำหอมโทนแขกอาหรับจากไม้กฤษณาที่มักจะแรงเข้มเป็นธรรมดาอยู่แล้ว เหมือนอย่างเวลาที่เราเดินผ่านแขกขาว แขกอาหรับ จะได้กลิ่นน้ำหอมตามหลังโชยติดจมูก หอมนุ่มลึกมีมิติ อะไรทำนองนั้นครับ


               กลิ่นนี้จะว่าไปยังไม่ถูกกับเคมีในผิวเรา 100% นะ แต่โดยส่วนตัวจากที่ได้ลองก่อนทำรีวิว ดมจากกระดาษเทสเตอร์ได้กลิ่นกุหลาบและควันไม้กฤษณาในระดับเท่าๆกัน สมดุลพอดิบพอดี หากแต่เมื่อดมบนผิวกลับได้กลิ่นกุหลาบโดดชัดออกมามากกว่า อันนี้แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเคมีในผิวของแต่ละคนด้วยจ้า อีโมติคอน grin

               ถามว่าชอบไหม ตอบเลยว่ามากกกก กลิ่นหอมโรแมนติกแบบผู้ใหญ่ ลึกลับ เย้ายวน เซ็กซี่แบบเป็นกลาง ทางด้านกลิ่นอูดดูเหมาะกับผู้ชาย ส่วนกุหลาบนั้นเบนเข้าทางผู้หญิง ดังนั้นใช้ได้ทั้งชายและหญิงแน่นอน ดังที่เขาวางไว้คือเป็นน้ำหอม Unisex นั่นเอง เนื้อกลิ่นดีมีระดับ ส่วนผสมมีคุณภาพสูง น่าลงทุนจัดมาซักขวดจริงๆ แต่ขอชะงักไว้แปป ขอหาตังค์กินข้าวก่อนนะ 5555555 แนะนำ OUD ISPAHAN สำหรับชายหรือหญิงที่สนใจน้ำหอมแนวแขกๆตะวันออกกลาง ใครชอบอูดผสมกุหลาบลองได้ อยากลองกุหลาบที่ให้อารมณ์คลาสสิค ดูไม่ซ้ำซากจำเจกับกลิ่นอื่นในตลาด ลองได้ เหมาะสำหรับใส่ออกงานพิเศษยามค่ำคืนเป็นที่สุด

______________________________________