วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] CLINIQUE – CALYX


[::REVIEW::]
CLINIQUE – CALYX
Perfumer : Sophia Grojsman
Launched Year : 2014


Fragrance Notes
Top Notes : Passion Fruit, Grapefruit, Mandarin, Papaya, Mango, Guava, Green Leaf
Middle Notes : Rose, Marigold, Freesia, Neroli, Lily, Lily of the Valley, Jasmine
Base Notes : Sandalwood, Orris, Oakmoss, Vetiver

__________________________________________________


               Calyx (คาลิกซ์) ถูกผลิตและวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1986 โดย Prescriptives ซึ่งถูก Discon ไปในภายหลัง ล่าสุดในปี 2014 ที่ผ่านมานี้มันถูกนำมาผลิตใหม่อีกครั้งหนึ่งภายใต้แบรนด์ CLINIQUE ตัวน้ำหอมสูตร Original แท้ๆเป็นอย่างไรอันนี้ก็บอกไม่ได้นะเพราะไม่เคยได้ลองดมมาก่อน แต่ที่จะมารีวิวในวันนี้เป็น Calyx สูตรใหม่นะครับ

               แว้บแรกที่ได้ลอง Calyx สูตรใหม่ก็รู้สึกได้ในทันทีว่า Clinique ต้องการที่จะสานต่อความเป็น Original ที่ Perscriptives เคยทำเอาไว้เมื่อ 30 ปีก่อนให้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งหนึ่ง เหตุผลคือแม้ว่ามันจะถูกปรับสูตรใหม่มาหมาดๆเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา แต่กลิ่นของมันกลับเต็มแน่นไปด้วยเค้าโครงความคลาสสิคสไตล์น้ำหอมวินเทจ ประกอบกับโน้ตที่มีความใกล้เคียงกับสูตรเก่าค่อนข้างมาก จึงค่อนข้างมั่นใจว่า Calyx สูตรนี้ต้องคงความเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของสูตร Original ได้ไม่น้อยเลยล่ะ อาจจะต่างมีแตกต่างไปบ้างแต่ก็ไม่เปลี่ยนแปลงมากมายนักจนกลายเป็นน้ำหอมกลิ่นใหม่เหมือนอย่าง Miss Dior เวอร์ชั่นปี 1947 และสูตรปัจจุบันที่ต่างกันคนละขั้ว

               Calyx เป็นน้ำหอมแนว Floral – Fruity ที่เรียกได้ว่าคลาสสิคเป็นอันดับต้นๆของโลกน้ำหอมแล้วล่ะ ต้องบอกเลยว่ากลิ่นของมันแตกต่างจากน้ำหอม Floral Fruity ยุคปัจจุบันที่มักจะพากันมาในทางหวานๆ ใสๆ สีชมพู สไตล์เด็กผู้หญิงโดยสิ้นเชิง มันกลับสดชื่น ปลอดโปร่ง และเย็นสบาย พาเข้าถึงแก่นแท้ของความเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ดอกไม้และผลไม้นานาชนิดผสมผสานกับกลิ่นโทนเขียวๆคล้ายใบไม้ใบหญ้า ซึ่งเป็นน้ำหอมที่เหมาะสำหรับวัยผู้ใหญ่ หากแต่มันไม่ได้ล้าหลังหรือเชยแต่อย่างใด

               โน้ตตัวเด่นๆคือผลไม้ Tropical Fruit ที่มอบความสดชื่นโทนเปรี้ยว เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ผสานกับกลิ่นหอมสะอาดของดอกไม้นานาพันธุ์ โดยมีโน้ตเขียวๆคล้ายกลิ่นใบไม้เป็นตัวคลุมโทนให้ทุกสิ่งทุกอย่างผสานกันเป็นเนื้อเดียว

               กลิ่นช่วงท็อปโน้ตค่อนข้างแรงไปซักหน่อย เปิดด้วยกลิ่นสดชื่นปนเขียวไปกับผลไม้ Tropical Fruit ที่มอบความเปรี้ยวและชุ่มฉ่ำ ขนมาทั้งเสาวรส, มะละกอ, มะม่วง, และฝรั่ง ผสานกับกลิ่นสดชื่น Citrus จากเกรฟฟรุ๊ต, ส้มแมนดารินออเรนจ์ โดยคลุมด้วยกลิ่นใบไม้เขียวๆดิบๆ ให้ความรู้สึกสดชื่นแบบสุดขั้ว หากแต่ความแรงในช่วงต้นอาจจะทำให้หลายๆคนรู้สึกเหม็นเขียวไปบ้าง แต่พอปล่อยไว้ซักพักก็ซอฟลงครับ

               ช่วงกลางผลไม้ยังเฉิดฉายไม่มีเปลี่ยน หากทว่ามันถูกรายล้อมไปด้วยโทน Floral ที่สะอาดสะอ้าน สดชื่น และเย็นสบาย โดยยังคงติดกลิ่นอายเขียวขจีราวกับหลงเข้าไปในป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ ฝนตกชุก ต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวขจีเปียกชุ่มไปด้วยน้ำฝน เต็มไปด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ ผลไม้นานาชนิด และเหล่าสัตว์ป่าน้อยใหญ่เต็มไปหมด ช่วงนี้ประกอบด้วยโน้ต Floral เป็นส่วนใหญ่แต่ก็ไม่ได้โดดเกินหน้าผลไม้ ได้แก่ กุหลาบ, ดาวเรือง และดอกฟรีเซียร์ ส่วนโทนกลุ่ม White Floral ที่เป็นอีกตัวการหนึ่งสำหรับความสดชื่นคือลิลลี่, เนโรลี่, Lily of the Valley และดอกมะลิ

               ช่วงเบสโน้ตประกอบด้วยโน้ตพื้นฐานทั่วๆไป คือ มักส์, โอ๊คมอส, หญ้าแฝก และไม้จันทน์หอม แต่ความจริงแล้วเราจับกลิ่นอะไรไม่ได้เลยแม้แต่นิด หลงเหลือแต่ความสดชื่นอมเขียวอ่อนๆติดผิวในห้วงสุดท้าย แนะนำกลิ่นนี้สำหรับผู้ใหญ่นะจ้ะ หากไม่ใช่คนชอบกลิ่นน้ำหอมตามเทรนด์แฟชั่นสมัยใหม่แนะนำให้ไปลองดมดู ราคาเคาน์เตอร์ก็ไม่แพงด้วย เป็นกลิ่นคลาสสิคแต่ยังไม่ตกยุคนะ (แม้ขวดจะดูเช้ยเชยไปแล้วก็ตาม 5555)

               ข้อดีคือกลิ่นสดชื่นแต่ไม่บางหวิวจนเงียบเชียบ ยังคงมีกลิ่นกระจายออกมาให้สัมผัสได้อยู่ตลอด แม้จะเจออากาศร้อนๆก็ตาม ติดทนดีด้วย เหมาะที่จะใช้เป็นกลิ่น Signature เพราะมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบกลิ่นโทนเขียวๆอาจจะถึงกับต้องร้องยี้เลยทีเดียว เพราะกลิ่นมันเขียวจริงเขียวจัง ถ้าไม่ได้รักก็เกลียดกันยาวแน่งานนี้ ~


CLINIQUE – CALYX's commercial
_____________________________________________________