วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2561

[::REVIEW::] VERSACE – VERSACE MAN EAU FRAÎCHE



[::REVIEW::]
VERSACE – VERSACE MAN EAU FRAÎCHE
Perfumer : Olivier Cresp
Launched Year : 2006


Fragrance Notes
Top Notes : Rosewood, Starfruit, Lemon
Middle Notes : Tarragon, Cedar Leaf, Clary Sage
Base Notes : Ambergris, Musk, Plane Tree Wood

__________________________________________


               Flanker รุ่น EAU FRAÎCHE เป็นภาคต่อของ VERSACE MAN ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2003 นะครับ โดยถูกนำมาปรับปรุงใหม่ให้มีความสดชื่นขึ้น กลายเป็นกลิ่นที่ทันสมัย ใช้ง่าย เข้ากับสภาพอากาศโซนเอเชียที่ร้อนตลอดปี จากรุ่นดั้งเดิมที่กลิ่นออกแนว Oriental เข้มๆด้วยกลิ่น Tobacco (ใบยาสูบ), Saffron (หญ้าฝรั่น) และ Amber ให้ภาพของหนุ่มหล่อแนวแบดบอยสไตล์ผู้ดีมีระดับ (ลองนึกถึงภาพหนุ่มมาดเข้มไว้หนวดเครา สวมชุดสูทและหมวก ยืนสูบบุหรี่ราคาแพงดูครับ) พอมารุ่นนี้กลับกลายเป็นใช่ง่ายสบายๆ ซึ่งจะออกมาเป็นอย่างไรนั้นติดตามจากรีวิวนี้ได้เลย


               VERSACE MAN EAU FRAÎCHE นั้นเรียกได้ว่าเป็น flanker ที่ฉีกแนวออกจากรุ่นดั้งเดิมค่อนข้างมาก มากซะจนแทบจะเรียกได้ว่าทั้งสองนั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกันเลยแม้แต่น้อยครับ ซึ่งว่ากันตามตรง flanker รุ่นนี้กลับฮิตกว่าและขายดีกว่ารุ่นต้นแบบซะอีก เพราะปัจจุบัน VERSACE MAN ตัวต้นแบบได้ถูกยกเลิกการผลิตไปเป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่รุ่นนี้กลับขายดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มวัยรุ่นชาย ทั้งนักศึกษาและหนุ่มออฟฟิศที่ต่างก็ฮิตกันไม่มีตกเลยจริงๆ

               Perfumer ที่ปรุงกลิ่นนี้ออกมาคือคุณ Olivier Cresp คนเดียวกันกับที่ปรุงกลิ่น light blue ตัวดังจากบ้าน Dolce & Gabbana ให้โด่งดังจนกลายเป็นน้ำหอม Classic อีกตัวหนึ่งของยุค และกลิ่นของ VERSACE ขวดนี้ก็คล้ายกับ Light blue มากๆซะด้วยสิ ดังนั้นถ้าผมจะเรียกมันว่าเป็นฝาแฝดของ light blue ในเวอร์ชั่นผู้ชายก็คงจะไม่ผิดนะครับ ใครที่ชอบหรือใช้ light blue อยู่แล้ว ผมว่ามีโอกาสสูงที่จะชอบ VERSACE กลิ่นนี้ตามไปด้วย


               VERSACE MAN EAU FRAÎCHE มีโน้ตตัวเด่นๆคือลูก Lemon กับมะเฟือง แซมกลิ่นของไม้ Cedar เป็นตัวรอง โดยให้กลิ่นแนว Citrus – Aquatic ที่แสนสดชื่น ใสสว่าง และเจาะตลาด Mass Market ครองใจมหาชนได้เป็นอย่างดี มันถูกวางธีมหลักคือกลิ่นแนวทะเล Mediterranean ที่ชวนให้นึกถึงบรรยากาศสบายๆริมทะเล ท้องฟ้าแจ่มใส อากาศปรอดโปร่ง มีเสียงคลื่นซู่ซ่าตลอดเวลา จะเห็นว่าทั้ง Concept และโครงสร้างโน้ตนั้นมีความคล้ายคลึงกันกับ light blue เลยครับ แต่รายนั้นจะเปลี่ยนจากกลิ่นมะเฟืองเป็นกลิ่น Apple แทน

               กลิ่นเปิดตัวช่วง Top Notes มาแนว Citrus และ Fruity เต็มๆ ให้กลิ่นสดชื่นโทนเปรี้ยวของ Lemon กับกลิ่นใสๆเขียวๆของมะเฟืองเป็นหลัก ซึ่งมะเฟืองนี้นอกจากจะให้กลิ่นอ่อนเยาว์และดูสนุกสนานร่าเริงในแบบ Fruity แล้ว มันยังเป็นตัวการหลักของความ Aquatic ที่ชวนให้รู้สึกถึงกลิ่นอายเย็นฉ่ำของน้ำทะเลอีกด้วยครับ ยิ่งพอรวมตัวเข้ากับกลิ่น Lemon แล้วยิ่งชื่นใจ ผมว่ามะเฟืองนี่เป็นไฮไลท์ของน้ำหอมกลิ่นนี้เลยนะ ผมชอบมาก

               ช่วงกลางยังคงสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของน้ำหอมโทนทะเลเย็นๆเช่นเดิม กลิ่นเปรี้ยวสดชื่นของ Lemon กับมะเฟืองนั้นยังคงอยู่และโดดเด่นทั้งคู่ หากทว่าช่วงนี้แอบมีโทน Woody แซมขึ้นมาเล็กน้อย ผมจับกลิ่น Cedar ได้ มาแบบนุ่มๆเบาๆ ค่อยๆปรากฏตัวขึ้นอย่างช้าๆ ซ้อนด้วยกลิ่น spicy บางๆของพริกไทย ไม่มีใน list ที่ผมนำมาอ้างอิงนะครับแต่ผมจับกลิ่นได้ ซึ่งทำให้นึกถึงกลิ่นพริกไทยที่มีใน LANCOME miracle ขึ้นมาซะอย่างงั้น กลิ่นไม่คล้าย miracle นะ แค่โทน spicy ของพริกไทยให้อารมณ์ที่ใกล้เคียงกันเฉยๆ

               Base Notes นั้นกลายเป็นกลิ่น Skin scent อ่อนๆติดผิว ไม่ค่อยกระจายตัวนัก ช่วงนี้มีความอบอุ่นมากขึ้นนิดๆด้วยกลิ่นของ Amber แต่โดยรวมก็ยังไม่หนีห่างจากความสดชื่นโทนน้ำหอมกลิ่นทะเล และที่ผมชอบคือ ผมยังได้กลิ่นมะเฟืองลากยาวมาถึงช่วงนี้ ซึ่งเป็นโน้ตโปรดอีกตัวของผมเลย (เสียดายที่ไม่ค่อยมีใครนิยมนำมาใช้ปรุงเป็นส่วนผสมในการทำน้ำหอมเท่าไหร่)

               โดยรวมแล้วน้ำหอมกลิ่นนี้ทำให้ผมนึกถึงภาพบรรยากาศริมทะเล อากาศปรอดโปร่ง แจ่มใส น้ำทะเลเย็นๆ หนุ่มๆถอดเสื้อเล่นกระดานโต้คลื่น บ้างก็ดำผุดดำว่าย เล่นน้ำกันสนุกสนาน ฯลฯ ตัวนี้นอกจากจะคล้าย Light blue แล้ว ส่วนตัวผมยังคิดว่าให้กลิ่นในแนวเดียวกับ VERSACE POUR HOMME ด้วยครับ แต่ตัวนี้กลิ่นออกไปทาง Fruity มากกว่าเพราะโน้ตของมะเฟืองนั้นเด่น ซึ่งทำให้ดูอ่อนเยาว์กว่าด้วย อายุราวๆ 16-17 ปีได้ ในขณะที่ตัว Pour Homme กลับออกแนว Floral กว่าด้วยกลิ่นดอก Neroli และดูโตกว่าเล็กน้อย เปรียบเสมือนเป็นพี่ชาย อายุ 20 ปี

               VERSACE MAN EAU FRAÎCHE มาในเบส Eau de Toilette นะครับ ความทนทานบนผิวผมทำได้ในระดับปานกลาง ไม่ถือว่าเป็นกลิ่นที่ติดทนอะไรมากมายนักแต่ก็พอรับได้เพราะเนื้อกลิ่นนั้นค่อนข้างเบา ตามสไตล์น้ำหอมแนว Aquatic กลิ่นสดชื่น การกระจายกลิ่นก็อยู่ในเกณฑ์ปานกลางเช่นกัน พอกระจาย sillage ได้บ้างในช่วงแรกๆ ผมนับว่าตัวนี้เป็นกลิ่น safe scent ได้ด้วยนะครับ เพราะใส่แล้วรู้สึกสบาย ไม่รบกวนคนรอบข้าง เผลอๆหากคนรอบข้างได้กลิ่นก็อาจจะชอบด้วยก็เป็นไปได้

               เหมาะสำหรับหนุ่มๆวัยรุ่น หรือผู้ชายทุกวัยที่ต้องการภาพลักษณ์แบบวัยรุ่นครับ เป็นกลิ่นที่ใช้ง่าย ทันสมัย ใช้ได้กับบรรยากาศลำลองทั่วไป เช่นใส่เที่ยวชายทะเล ออกกำลังกาย และกิจกรรมกลางแจ้งอื่นๆ ตัวนี้คือใช้ได้หมดครับ ไล่ไปจนถึงใส่เรียนและทำงานก็ยังได้เช่นกัน แนะนำเลยครับ ยิ่งใครชอบกลิ่น light blue อยู่แล้วผมยิ่งแนะนำ

__________________________________________