วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] HERMÈS - UN JARDIN APRÈS LA MOUSSON


[::REVIEW::]
HERMÈS - UN JARDIN APRÈS LA MOUSSON
Perfumer : Jean-Claude Ellena
Launched Year : 2008
  
 
Fragrance Notes
Grass, Ginger, Ginger blossom, Cardamom, Coriander, Lime, Pepper, Vetiver, Lemon

___________________________________


              UN JARDIN APRÈS LA MOUSSON ออกในปี 2008 เป็น flanker รุ่นที่ 3 ของตระกูล LES JARDIN ที่มีคอนเซปคือการนำสวนสไตล์ต่างๆมาสร้างแรงบันดาลใจในการปรุงน้ำหอม สำหรับรุ่นนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากบรรยากาศหลังฝนตกท่ามกลางของสวนสมุนไพรในอินเดีย ชวนนึกถึงป่าสมุนไพรแขกที่เปียกชื้นไปด้วยน้ำฝนที่ตกอย่างบ้าระห่ำราวกับพึ่งผ่านพ้นช่วงฤดูมรสุม โดยมีต้นไม้ใหญ่โอบล้อมอยู่เต็มข้างทาง

              กลิ่นของ APRES LA MOUSSON จัดอยู่ในโทน Woody – Spicy ยืนพื้นด้วยกลิ่นเครื่องเทศแบบแขกๆเป็นหลัก ให้กลิ่นโทน Spicy สดชื่น นวลใส ไม่ออกเชิงเผ็ดร้อนเหมือนอย่างที่คิดไว้ในตอนแรก คละเคล้าไปกับ โทน Herbal ที่เป็นโทนกลิ่นสมุนไพร ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าสามารถโยงเข้าหา Voyage D’Hermes ได้ ประกอบกับบางมุมก็ให้กลิ่น Earthy คล้ายไอดินเปียกน้ำฝน ยังชวนให้นึกถึง Terre d’Hermes ได้อีกเช่นกัน

              โน้ตหลักๆประกอบด้วย ขิง พริกไทย กระวาน และเม็ดผักชี ซึ่งทันทีฉีดน้ำหอมออกมาแล้วกลิ่น Top Notes ลอยเข้าเตะจมูก Jean-Claude Ellena ก็พาคุณเข้ามาอยู่ในประเทศอินเดีย พาคุณขี่หลังช้างเข้าไปในป่าสมุนไพรแขกที่รกทึบ กอปรกับฝนตกชุก พื้นดินเปียกๆรกไปด้วยเศษใบไผ่แก่ๆสีน้ำตาล ฯลฯ ภาพเหล่านี้ขึ้นมาในจินตนาการ ชวนนึกถึงอากาศเย็นครึ้ม ชุ่มฉ่ำไปด้วยหยาดน้ำฝน กลิ่นไอดินเปียกชื้น และต้นไม้ใบหญ้า

              กลิ่นเปิดมาทาง Fresh Spicy สดชื่นจากขิงกับเป๊ปเปอร์ ซ้อนด้วยโทน Earthy ที่ให้กลิ่นคล้ายไอดิน และ Herbal คล้ายกลิ่นสมุนไพร ใครชอบ Terre d’Hermes หรือ Voyage d’Hermes ลองกลิ่นนี้ดูได้นะ เนื้อกลิ่นก็มาตามสไตล์เดิมๆของน้ำหอม HERMÈS สดชื่นแต่ไม่ทิ้งความหรูหรา เนียนนุ่มละมุนจมูก เฉพาะกลิ่นเปิดก็ชวนนึกถึงโทนสีน้ำตาลอมเทาหม่นๆ

              กลางและเบสยังคง Spicy โดดเด่นจากเครื่องเทศนานาชนิด ทั้งขิง พริกไทย กระวาน และผักชี ต่างรวมร่างเข้าด้วยกันเป็นเนื้อเดียว แถมยังดูชุ่มฉ่ำราวกับหยาดน้ำฝนไปกับเมล่อนใสๆที่ล่องลอยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเมล่อนนี่ล่ะที่มาทำให้กลิ่นดูฉ่ำวาว ใช้ง่ายขึ้น จะว่าไงดีล่ะ กลิ่นเครื่องเทศผสมเมล่อนอะครับ พอจะนึกออกกันไหมนะ

              ติดทนดีครับ กระจายพอได้ สามารถใช้ได้ทั้งชายและหญิงในโอกาสที่หลากหลาย ตั้งแต่ชิวสุดๆ ไปจนถึงทางการเลยก็ยังใช้ได้ และยังเหมาะกับสภาพอากาศแบบฤดูร้อน จึงใช้ได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย กลิ่นเครื่องเทศในน้ำหอมนี้ไม่อึดอัด ไม่แน่น ใส่ง่าย สบายๆอยู่แล้ว โดยรวมเป็นน้ำหอมดีๆกลิ่นหรูๆ แต่ใช้ง่าย ไม่น่าเบื่อ แถมยังมีเอกลักษณ์มากๆอีกด้วยล่ะ

___________________________________