วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] YVES SAINT LAURENT - PARISIENNE A L’EXTRÊME


[::REVIEW::]
YVES SAINT LAURENT - PARISIENNE A L’EXTRÊME
Launched Year : 2010


Fragrance Notes
Berries, Musk, Patchouli, Rose, Vanilla, Violet, Frankincense, Suede

_______________________________________


               ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ เจ้า A L’EXTRÊME รุ่นนี้มันก็คือ PARISIENNE ตัวดั้งเดิมในเวอร์ชั่น intense นั่นแหละครับ เป็นน้ำหอมกลิ่นดอกกุหลาบผสมแบล็คเบอร์รี่ในสไตล์เดิม หากทว่ามันพ่วงเข้ามาด้วยเนื้อกลิ่นที่มีความหนักแน่นเข้มข้นขึ้น และเข้าทางน้ำหอมกลางคืนเต็มตัว ในขณะที่ PARISIENNE ตัวต้นแบบเป็นน้ำหอมในกลุ่มสีชมพูเหมาะกับสาวๆลุคน่ารักสดใส, A L’EXTRÊME ก็เป็นน้ำหอมในกลุ่มสีม่วงที่เป็นสาวคนเดิมแต่ดูโตขึ้นมาหน่อย เซ็กซี่ขึ้น แต่ยังไม่ละทิ้งจากความซุกซนขี้เล่น จัดอยู่ในประเภทเดียวกับ LANCÔME trésor Midnight Rose และ Jeanne Lanvin Couture และน้ำหอมสีม่วงกลิ่นอื่นๆในท้องตลาด

               การตั้งชื่อ A L’EXTRÊME (อ่านว่า อะ เล็กซ์แตรม) ของเขานี่น่าจะเป็นการดัดแปลงคำว่า “เอ็กซ์ตรีม” ที่แปลว่าเข้มข้นแบบสุดขีดให้ดูมีชื่อที่เก๋ ชิค แปลกออกไป โดยผสมกับคำว่า “อเล็กซ์” ที่น่าจะเป็นชื่อของใครซักคน 5555 (คิดไปเอง) ขอเรียกชื่อแทนน้ำหอมกลิ่นนี้ว่าน้องอเล็กซ์แล้วกันนะ ^^

               น้องอเล็กซ์เป็นน้ำหอมกลางคืนที่ให้ความเซ็กซี่เย้ายวนแบบน่ารักซุกซนปนขี้เล่น เหมือนสาววัยรุ่นที่เสเพลแบบมีระดับ แต่งตัวเปรี้ยวๆ ทาปากสีม่วง ออกไปเที่ยวกลางคืนในผับบาร์หรูๆย่านใจกลางเมือง กำลังเมาได้ที่ เซ็กซี่ในยามตีสาม(ห้ามคิดต่อ) กลิ่นโทนนี้นอกจากจะปรับลุคผู้ใส่ให้เซ็กซี่ขึ้นแล้ว ความซับซ้อนในตัวของมันยังเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้ใส่น่าค้นหาอีกต่างหาก โดยโน้ตตัวที่เด่นของน้องอเล็กซ์มีหลายอย่างมาก นำทัพด้วย Signature อย่างดอกกุหลาบผสมแบล็คเบอร์รี่ เติมความลึกลับด้วยธูปกำยานกับกลิ่นหนังกลับ โดยส่วนตัวแล้วเมื่อก่อนรักน้ำหอมกลิ่นนี้มากกกกก แต่ใช้ไปใช้มาเพิ่งจะรู้สึกว่ามันไม่ถูกกับเคมีในผิวเอาซะเลย ระยะหลังๆเลยไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ ประกอบกับว่าขวดนี้แฟนเก่าซื้อให้ ทุกครั้งที่หยิบมาฉีดก็จะนึกถึงเขาอยู่เสมอ ดังนั้นเพื่อเป็นการตัดปัญหา เลยปล่อยต่อดีกว่า เศร้า ….

               อเล็กซ์เป็นน้ำหอมในโทนกลุ่ม Floral – Fruity สีม่วงอมแดงเหมือนอย่างสีที่ไฮไลท์บนตัวขวด ซึ่งสื่อถึงความเป็นน้ำหอมกลางคืนได้ดีทีเดียว กลิ่นเปิดพบกับความหวานฉ่ำปนหรูหราของดอกกุหลาบผสมแบล็คเบอร์รี่ กุหลาบพันธุ์ที่ใช้ปรุงเป็นส่วนผสมในน้ำหอมกลิ่นนี้คือ Damask Rose (กุหลาบดามาส) หรือชื่อไทยของมันคือกุหลาบมอญ เป็นกุหลาบดอกใหญ่สีชมพูที่มีกลีบเบ่งบานสะพรั่ง (กลิ่นธรรมชาติจริงๆของมันเป็นยังไงอันนี้ก็ไม่ทราบเพราะโดยส่วนตัวก็ยังไม่เคยดมกลิ่นจริงๆเลยซักครั้ง แต่ที่รู้สึกได้จากน้ำหอมกลิ่นนี้คือ มันก็ไม่ต่างจากกุหลาบทั่วๆไปนะ) เมื่อผสมเข้ากับกลิ่นเบอร์รี่ก็เกิดความ Dark หม่นๆ นุ่มลึก น่าค้นหา และหวานฉ่ำเข้มข้น อารมณ์คล้ายๆกลิ่นไวน์หรูๆ อะไรอย่างงี้

               สำหรับช่วงกลาง กลิ่นหวานฉ่ำๆเริ่มลดทอนลง พบกับกุหลาบแห้งๆที่ผสมโรงกับไวโอเล็ต ให้กลิ่นแป้งอบอวลฟุ้งๆ ในช่วงนี้มีข้อดีอยู่อย่างนึงที่ชอบมากกว่ารุ่นต้นแบบ คือ ไม่มีกลิ่นสังเคราะห์แปลกปลอมเชิงพลาสติกของ Vinyl Accord แล้วจ้า ปรบมือ !!

               Base Notes ประกอบด้วย ธูปกำยาน วานิลลา และหนังกลับ โดยหนังนั้นให้กลิ่นเชิง Leathery มีระดับ พาลนึกถึงชุดเดรสเกาะอกยาวทำจากหนังสีดำ ส่วนอีกอย่างที่เด่นคือธูปหอมหรือกลิ่นกำยาน ให้กลิ่น smokey จางๆล่องลอยไปมา กลิ่นสุดท้ายที่อยู่บนผิวติดทนดีทีเดียวนะ แต่กระจายได้ไม่ฟุ้งนักหากเทียบกับน้ำหอมกลางคืนในกลุ่มเดียวกัน พบว่า Alex นี่คือเบาลงไปเลย (และมันก็ส่งกลิ่นได้แย่มากๆบนผิวเรา เว้นซะแต่จะฉีดใส่เสื้อผ้าถึงจะหอมขึ้นมาบ้าง)

               เหมาะสำหรับสาวๆวัยรุ่นเปรี้ยวๆชิคๆ ประมาณ 20 ปีขึ้นไปกำลังเหมาะ (เพราะเข้าผับได้แล้ว) ใส่ไปเที่ยวร้านเหล้า ผับ บาร์ ย่านใจกลางเมืองเป็นอะไรที่เหมาะมาก ให้ฟีลเหมือนผู้หญิงเที่ยวที่บ้าคลั่ง รักสนุกสนาน แก่แดดแก่ลม หากจะใส่เรียนหรือทำงานแนะนำให้อยู่ในห้องแอร์นะ เพราะน้ำหอมสไตล์แบบนี้จะส่งกลิ่นได้ดีในอากาศหนาวมากกว่าร้อนอบอ้าว สำหรับใช้ในชีวิตประจำวันทั่วๆไปแนะนำเป็นรุ่นอื่นที่เบากว่านี้ดีกว่านะ จะเป็น EDP, EDT หรือ L’eau ก็ได้ และล่าสุดตอนนี้รุ่น L’ESSENTIAL ก็เข้ามาขายที่เค้าเตอร์บ้านเราได้ซักพักใหญ่ๆแล้ว (อันที่จริงขายมาเป็นปีแล้ว 5555) ถ้ามีโอกาสได้ลองก็จะมารีวิวให้นะครับ สัญญาๆ :D


_______________________________________