วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] BERDOUES – LES CONTES BUCOLIQUES Clair de Rose


[::REVIEW::]
BERDOUES – LES CONTES BUCOLIQUES Clair de Rose
Launched Year : 2010


Fragrance Notes
Rose, Grapefruit, Peony, White Musk, Vanilla

______________________________


               BERDOUES เป็นอีก 1 แบรนด์ niche ที่ถูกนำเข้ามาขายในไทยแต่กระแสค่อนข้างเงียบ ไม่ค่อยมีใครพูดถึงเท่าไหร่นัก จริงๆแบรนด์นี้เป็นหนึ่งในแบรนด์น้ำหอมที่ก่อตั้งมานานมากๆแล้วล่ะ (ตั้งแต่ปี ค.ศ.1902 หรือประมาณ 113 ปีก่อน) โดยมีจุดขายคือนำเสนอวิธีการปรุงน้ำหอมตามแบบขนบโบราณ และยังใช้ส่วนผสมหลายๆอย่างที่มาจากธรรมชาติอีกด้วย

               ขอเริ่มต้นกลิ่นแรกด้วยนี่ดีกว่า “Clair de Rose” น้ำหอมลูกพี่ลูกน้องกับ BVLGARI Rose Essentielle ที่ให้กลิ่นหอมละมุนและอ่อนโยนของดอกกุหลาบโทนสุภาพ ซ่อนด้วยความหรูหราแกมเซ็กซี่บางๆ สำหรับ Rose Essentielle ตัวที่เราหมายถึงนี่คือรุ่น EDT นะครับ ใครรักใครชอบ Rose Essentielle EDT เข้ามาทางนี้เลยยย

               Clair de Rose เป็นน้ำหอมโทนกลุ่ม Floral ที่มีหัวใจหลักคือดอกกุหลาบในโทนแป้ง ชวนให้นึกถึงกุหลาบสีชมพูอ่อนกลีบบางพลิ้วเนียนๆ ซึ่งต่างจากน้ำหอมกลิ่นกุหลาบอื่นๆในท้องตลาดที่มักจะให้ความรู้สึกถึงภาพกุหลาบสดกลีบฉ่ำน้ำในยามเช้า ที่เป็นเช่นนี้เพราะกุหลาบของ Clair de Rose นั้นถูกคุมโทนด้วยกลิ่นแป้งแห้งๆที่ใสและคม เมื่อลองฉีดลงบนผิว/เสื้อผ้าแล้วจึงให้ความรู้สึกปลอดภัย คล้ายกับทาแป้งฝุ่นกลิ่นกุหลาบที่มีความอ่อนโยน นวลเนียน น่าสัมผัส

               ส่วนผสมหลักมีอยู่ไม่มาก ประกอบด้วย ดอกกุหลาบ เกรฟฟรุ๊ต พีโอนี มัสก์ และวานิลา

               Top Notes เปิดด้วยตัวด้วยนางเอกอย่างดอกกุหลาบ ให้กลิ่นโทน Floral กึ่ง Powdery ที่นุ่มนวล ละมุนละไม และเนียนละเอียดเหมือนใยไหม เป็นกุหลาบผสมแป้งที่สะอาดสะอ้าน ราวกับว่าผสมผสานไปด้วยโน้ตดอกฝ้ายสีขาว(ซึ่งจริงๆไม่มี) ให้ความรู้สึกอ่อนโยน บอบบาง น่าปกป้อง น่าทนุถนอม ติดหรูนิดๆ และซ่อนความเซ็กซี่ไว้ข้างในอย่างแผ่วเบา ในบางช่วงแอบนึกถึง Rose Essentielle EDT ได้จริงๆ แต่ Clair de Rose จะอ่อนละมุนกว่า แห้งกว่า คล้ายทาแป้งฝุ่นกลิ่นกุหลาบมากกว่าฉีดน้ำหอม แต่ยังมีความอบอวลบ้างนิดหน่อยในช่วงต้น

               ช่วงกลางให้กลิ่นโทน Floral ที่ชัดขึ้น นอกจากกุหลาบตัวเด่นแล้วยังแทรกเพิ่มเข้ามาด้วยพีโอนีใสๆ ช่วงนี้กลิ่นเริ่มเงียบลง กระจายตัวได้น้อยมาก อาจจะต้องใช้เหงื่อ, ความร้อนจากร่างกาย หรือการขยับเขยื้อนเป็นตัวช่วยในการกระจายกลิ่นบ้างในบางจังหวะ

               Base Notes เงียบสนิท เหลือเพียงกลิ่นกุหลาบบางๆ คละเคล้าไปกับ Musk และวานิลลาที่หวานอ่อนๆ ในห้วงสุดท้ายเป็นกลิ่นติดผิวโดยแท้จริงนะครับ คือจะไม่มีการกระจายตัวใดๆเกิดขึ้นเลย ต้องดมจมูกแนบประชิดผิวเท่านั้นจึงจะได้กลิ่นอ่อนๆ โดยช่วงนี้คือหลังผ่านไปแล้วประมาณ 3 ชั่วโมงขึ้นไป

               โดยทั่วไปน้ำหอมที่มีหัวสเปรย์แบบ atomizer แบบนี้มักจะพบในน้ำหอมที่มีความเข้มข้นของเนื้อกลิ่นค่อนข้างสูง (หรือเรียกง่ายๆว่ากลิ่นแรงนั่นเอง) เมื่อฉีดออกมาในแต่ละครั้ง ตัวน้ำหอมเองจะพุ่งกระจายเป็นฝอยออกมาในปริมาณที่น้อยมากๆ ดังนั้นทางผู้ผลิตจึงนิยมหัวสเปรย์แบบนี้มาใช้กับน้ำหอมกลิ่นแรง หรือรุ่นที่มีความเข้มข้นสูงเป็นพิเศษ แต่สำหรับ Clair de Rose นั้นต้องบอกเลยว่าผิดคาดมาก เพราะกลิ่นอ่อนบางเหลือเกิน แม้จะฉีดใส่ผิวประมาณ 5 สเปรย์ต่อจุดก็ยังไม่ค่อยกระจายตัวเท่าไหร่ ดังนั้นจึงควรค่าที่จะเก็บเข้ากลุ่ม safe scent เป็นที่สุด ถือเป็นกลิ่นสุภาพ ปลอดภัยกับทุกคน เข้าทางสำหรับคนไม่ชอบน้ำหอมกลิ่นแรงๆเลยล่ะครับ

               ทางด้านความทน สำหรับ 5 สเปรย์บนผิวอยู่ได้ยัน 6-7 ชั่วโมง เพียงแค่ว่าหลังจากผ่านพ้นช่วง 3 ชั่วโมงแรกไปกลิ่นจะเงียบลงอย่างเห็นได้ชัด

               ผู้หญิงใส่ได้ทุกช่วงวัย โดยเหมาะกับช่วงอากาศในตอนกลางวัน และโอกาสสบายๆ หากต้องการลุคอ่อนโยน สาวหวาน เรียบร้อย เหมาะมากๆ วันไหนสวมเสื้อมันเงาสีชมพู กระโปรงยาวชีฟองสีขาวพริ้วๆ สวมที่คาดผมหรือเครื่องประดับจากไข่มุก ลองจับคู่กับ Clair de Rose ดูนะ น่าจะเข้ากันได้ดีเป็นพิเศษ

______________________________

เข้าสู่หน้าเพจหวานละมุน Perfume Review คลิกที่นี่